Thứ ba, 30/04/2024 08:58 (GMT+7)

Nghệ An: Kinh hoàng phát hiện nhiều xác lợn chết đang trôi nổi trên sông

Văn Phú -  Thứ hai, 06/11/2023 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây, nhiều xác lợn chết được người dân vứt xuống sông Đào (đoạn qua huyện Yên Thành) khá nhiều. Việc vứt xác lợn chết xuống sông khiến người dân lo lắng, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, đặc biệt là gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo người dân phản ánh, một số hộ dân chăn nuôi, khi lợn bị dịch bệnh chết không báo với ngành chức năng, thay vì chôn lấp họ lại vứt xác lợn chết xuống sông Đào (đoạn chảy qua địa phận huyện Yên Thành), gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Tiềm ẩn dịch bệnh lây lan, đặc biệt đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị, dọc theo bờ sông Đào (đoạn chảy qua thị trấn Yên Thành và xã Xuân Thành, huyện Yên Thành) xuất hiện nhiều xác lợn chết được bỏ vào trong bao tải trôi lềnh bềnh trên sông. Xác lợn chết đang trong giai đoạn phân hủy, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bu kín.

tm-img-alt
UBND huyện Yên Thành đã thành lập các tổ xung kích để trục vớt xác lợn chết trôi sông, không để gây ô nhiễm

Cứ đi khoảng 30-40m, lại thấy xác lợn mắc kẹt ở dây xích sắt bắc qua sông, một số con lợn đã phân hủy lâu ngày, trơ bộ xương nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Tại cống chữ U, đoạn giáp ranh giữa 3 xã Hoa Thành, thị trấn Yên Thành và Văn Thành, xác lợn mắc kẹt trước miệng cống khá nhiều, đủ kích cỡ, do chưa có lực lượng trục vớt nên bắt đầu phân hủy, bốc mùi hôi thối. Số xác lợn này nếu không xử lý kịp thời thì sẽ làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường xung quanh.

tm-img-alt
Tại cống chữ U, đoạn giáp ranh giữa 3 xã Hoa Thành, thị trấn Yên Thành và Văn Thành, xác lợn mắc kẹt trước miệng cống khá nhiều.

Nhiều người dân trú tại xã Xuân Thành bức xúc nói: "Chúng tôi ở gần sông Đào, thời gian gần đây xuất hiện lợn chết trôi lềnh bềnh trên sông. Điều này làm nhiều người sống cạnh sông cảm thấy lo lắng, một số người dân dùng nước ở con sông này để sinh hoạt. Ngoài ra, hầu như ngày nào trẻ em cũng tắm trên con sông này. Việc vứt lợn chết xuống sông đã gây mùi hôi thối, ô nhiễm nguồn nước. Còn những nhà chăn nuôi thì rất lo lắng vì sợ những con lợn này làm lây lan dịch bệnh".

Không những lo lắng về dịch bệnh và môi trường, nhiều hộ chăn nuôi lợn cũng bất an lo lắng, con sông Đào này phục vụ tưới tiêu cho gần 29.000 ha đất nông nghiệp, là nguồn cấp nước cho công nghiệp, nước sinh hoạt cho các huyện thị: Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai.

tm-img-alt
Sông Đào này phục vụ tưới tiêu cho gần 29.000 ha đất nông nghiệp, là nguồn cấp nước cho công nghiệp, nước sinh hoạt cho các huyện thị: Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai.

Trao đổi với ông Lê Văn Hồng, Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Thành cho biết: “Sau khi phát hiện nhiều xác chết lợn trôi trên sông Đào, UBND huyện đã thành lập các tổ xung kích để trục vớt xác lợn chết trôi sông, không để gây ô nhiễm. Chỉ đạo Công ty Thủy lợi Bắc Nghệ An vớt ngay xác động vật đã và đang trôi sông, phối hợp với các địa phương nới có xác động vật trôi qua để vớt và xử lý tiêu hủy theo quy định, không để xác động vật chết trôi đi xa đến các địa phương khác nhằm hạn chế việc lây lan dịch bệnh và gây ô nhiễm môi trường thêm”.

“Bên cạnh đó yêu cầu các ngành chức năng tổ chức rà soát trên địa bàn huyện để xử lý triệt để tình trạng vứt xác động vật chết gây ô nhiễm môi trường. Tiếp tục tuần tra, nếu phát hiện vi phạm pháp luật trong phòng chống dịch bệnh và luật bảo vệ môi trường thì sẽ xử lý nghiêm. Hiện nay UBND huyện đã giao cho phòng nông nghiệp, Phòng TN&MT, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý tình trạng xác lợn chết trôi sông, nhằm bảo vệ môi trường cũng như ngăn chặn dịch tả lợn lây lan”.

tm-img-alt
Số xác lợn này nếu không xử lý kịp thời thì sẽ làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường xung quanh.

Để chấm dứt được tình trạng vứt xác động vật, các chất thải khác bừa bãi trên các dòng sông, các cơ quan chức năng cần phải có nhiều biện, giải pháp như: thường xuyên tuyên truyền trên loa truyền thông xã về tác hại cũng như việc vi phạm pháp luật của luật bảo vệ môi trường để họ dần ý thức được việc làm vô trách nhiệm của mình. Các địa phương có dòng sông đi qua phải cử cán bộ phụ trách phối hợp với các ban ngành đoàn thể để thường xuyên tuần, kiểm tra, nhất là kiểm tra các trang trại chăn nuôi và ký cam kết với chủ các trang trại để họ biết, hiểu và thực hiện. Có như vậy thì môi trường mới ngày một trong sạch, người dân mới được an tâm nhất là khi có dịch bệnh.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Kinh hoàng phát hiện nhiều xác lợn chết đang trôi nổi trên sông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...