Thứ hai, 29/04/2024 15:51 (GMT+7)

Nghịch lý tại Nhật Bản: Nỗ lực phá rừng, bảo vệ 'sa mạc'

Lâm Hà -  Thứ năm, 22/06/2023 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi khắp nơi trên thế giới đang chật vật tìm cách để "xanh hoá" sa mạc thì tại Nhật Bản, cơ quan chức năng lại nỗ lực phá rừng để bảo vệ 'sa mạc'.

Vùng đồi cát Tottori trải dài 16km dọc theo bờ biển, các đỉnh cao nhất lên tới hơn 45m là một vùng sa mạc rất riêng của Nhật Bản. Các đụn cát hình thành trong 100.000 năm, khi sông Sendai vận chuyển cát từ dãy núi Chugoku gần đó và đổ vào biển Nhật Bản. Qua nhiều thế kỷ, gió và các dòng hải lưu đã đẩy cát trở lại bờ biển.

tm-img-alt
Đồi cát Tottori là bãi cát giáp ranh với mặt biển Nhật Bản, nằm tại thành phố Tottori, tỉnh Tottori

Năm 1923, khi xuất hiện trong tác phẩm của tác giả nổi tiếng Takeo Arishima, đồi cát bắt đầu trở thành một "điểm nóng" về du lịch. Ngày nay, cồn cát đóng vai trò quan trọng đối với ngành du lịch tỉnh Tottori, đón trung bình 1,2 triệu du khách mỗi năm. Khách du lịch có thể ghé thăm Bảo tàng Cát, trượt ván trên cát và cưỡi lạc đà.

Đồi cát Tottoriđã tồn tại hàng nghìn năm, mang lại hàng triệu USD mỗi năm từ du lịch cho Nhật Bản, nhưng đang dần biến mất, không phải do biến đổi khí hậu mà do những nỗ lực "xanh hóa" của cộng đồng.

Dự án trồng rừng cực kỳ thành công được triển khai tại Nhật Bản vào cuối Thế Chiến II nhằm biến đụn cát thành rừng và đất nông nghiệp là nguyên nhân khiến đồi cát đang dần thu hẹp lại, hiện nó chỉ lớn bằng 12% so với 100 năm trước.

Bắt đầu từ năm 1972, các nhà chức năng đã gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực chặt phá khu rừng xâm lấn sa mạc. Những loài cây được đưa tới đây liên tục tìm cách phát triển trở lại. Từ đó đến nay, các nhà khoa học vẫn luôn phải chiến đấu ngăn sa mạc thu hẹp. Bắt đầu từ năm 1991, như đã thành truyền thống, các tình nguyện viên thường xuyên tới đây để phá bỏ những cây cối mọc trên cát. Chính quyền Tottori thậm chí đưa thêm cát tới bổ sung cho đồi cát. 

Bạn đang đọc bài viết Nghịch lý tại Nhật Bản: Nỗ lực phá rừng, bảo vệ 'sa mạc'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...