Nghiên cứu sử dụng vốn ngân sách thi công tiếp dự án nâng cấp QL9 thi công dang dở
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu nghiên cứu xác định nguồn vốn ngân sách trong nước, thực hiện tiếp dự án nâng cấp QL9 từ cảng Cửa Việt đến QL1.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang về việc xây dựng phương án tiếp tục thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng QL9 từ cảng Cửa Việt đến QL1.
Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị và Bộ GTVT trao đổi, thống nhất và chịu trách nhiệm về phạm vi, quy mô dự án, nguồn vốn bố trí, phương án triển khai và thời hạn hoàn thành công tác đền bù GPMB và công tác xây lắp dự án theo quy định.
“UBND tỉnh Quảng Trị cần chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm về trách nhiệm trong việc chậm trễ triển khai công tác đền bù, GPMB; Cam kết và bố trí đủ kinh phí từ ngân sách địa phương, hoàn thành đền bù GPMB đúng thời hạn theo thỏa thuận với Bộ GTVT”, Phó Thủ tướng đề nghị.
Về phía Bộ GTVT, Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện thủ tục dừng sử dụng vốn vay WB, hoàn tất thanh, quyết toán đối với các hạng mục đã được giải ngân vốn vay WB theo quy định hiện hành và hiệp định vay ký kết.
Bộ GTVT cũng được giao nhiệm vụ xác định cụ thể nguồn vốn ngân sách trong nước, chịu trách nhiệm bố trí đủ nguồn vốn ngân sách trong nước cho dự án thay cho vốn vay WB từ nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ giao, bảo đảm không ảnh hưởng tiến độ và nhu cầu giải ngân của các dự án đang triển khai.
Đồng thời, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng vốn ngân sách trong nước thay cho vốn vay WB và phương án tiếp tục triển khai dự án, thủ tục điều chỉnh dự án theo quy định.
“Trường hợp không có khả năng tiếp tục triển khai, Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện thủ tục báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc dừng dự án theo quy định”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1 sử dụng vốn dư của dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam - VRAMP (vay vốn WB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam).
Dự án có tổng chiều dài gần 14 km, quy mô nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, quy mô 4 làn xe. Thời gian thực hiện từ 2021 - 2022. Tổng mức đầu tư hơn 19 triệu USD, tương đương hơn 440 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay WB là hơn 387 tỷ đồng, vốn đối ứng là hơn 53 tỷ đồng.
Tại Quyết định số 1384 ngày 4/8/2021 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án, Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Trị hoàn thành công tác đền bù GPMB, đảm bảo thời tiến độ thi công của dự án.
Tuy nhiên, đến đầu tháng 12/2022, UBND tỉnh Quảng Trị mới bàn giao khoảng 4,5 km khiến dự án thực hiện dở dang, dừng thi công do hết thời gian thực hiện và thời gian của Hiệp định vay.
Trong tháng 12/2022, nhận thấy nguy cơ không thể hoàn thành công trình như kế hoạch, lãnh đạo các Bộ: GTVT, Kế hoạch và đầu tư, Tài chính đề nghị WB gia hạn hiệp định vay vốn Dự án VRAMP để hoàn tất các hạng mục xây lắp của dự án. Tuy nhiên, sau đó, WB đã có Công thư gửi Bộ Tài chính thông báo từ chối việc gia hạn Hiệp định vay.