Chủ nhật, 28/04/2024 01:55 (GMT+7)

Nguy cơ tràn dầu từ Trinidad & Tobago sang Venezuela

MTĐT -  Thứ bảy, 17/02/2024 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vết dầu loang nghiêm trọng ở bờ biển Tây Nam Trinidad & Tobago đã lan sang vùng biển Grenada và có thể ảnh hưởng đến Venezuela.

Ngày 15/2, Chánh văn phòng Hạ viện Trinidad & Tobago, ông Farley Augustine, cho biết vết dầu loang nghiêm trọng ở bờ biển Tây Nam nước này đã lan sang vùng biển Grenada và có thể ảnh hưởng đến Venezuela.

Kể từ khi lực lượng bảo vệ bờ biển của Trinidad & Tobago lần đầu tiên phát hiện sự cố tràn dầu từ một con tàu mắc cạn chưa rõ danh tính ngày 7/2 vừa qua, đến nay vết dầu đã loang thêm khoảng 144km về phía Biển Caribe với tốc độ 14km/h và lan tới lãnh hải Grenada.

Chính phủ Trinidad & Tobago và Cộng đồng Caribe (Caricom) đã liên hệ với chính quyền Grenada, Panama, Aruba và Guyana để thu thập thông tin phục vụ cuộc điều tra về nguồn gốc, điểm đến dự kiến và chủ sở hữu con tàu cũng như tàu kéo đi kèm.

Ngày 14/2, Venezuela tuyên bố đang theo dõi vụ tràn dầu và đã họp với Trinidad & Tobago để phối hợp các hành động ứng phó.

tm-img-alt
Vết tràn dầu ở Đảo Tobago, Trinidad và Tobago. Ảnh Reuters

Cơ quan chức năng của Trinidad & Tobago không bịt được chỗ rò rỉ trên con tàu gặp nạn cũng như không có thông tin về lượng nhiên liệu hay vật liệu khác trên tàu, do đó hiện chỉ có thể hớt váng dầu và ngăn không để dầu loang nhanh.

Bộ An ninh Quốc gia Trinidad & Tobago cho biết vẫn chưa có thông tin thiệt hại về người trong vụ việc này.

Theo trang theo dõi tàu biển TankerTrackers.com, một ảnh vệ tinh chụp 3 ngày trước khi phát hiện vụ việc cho thấy hình ảnh một tàu kéo và một sà lan của Trinidad & Tobago xuất hiện trong khu vực xảy ra sự cố.

Quốc gia Caribe đã nâng tình trạng khẩn cấp lên cấp độ 3. Hơn 1.000 tình nguyên viên đang tập trung dọn dẹp vết dầu loang trên bờ biển.

Cơ quan quản lý tình trạng môi trường khẩn cấp phát hiện rạn san hô, một số bãi biển cùng môi trường sống của nhiều loài chim và sinh vật biển chịu ảnh hưởng từ vụ tràn dầu này.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh Trinidad & Tobago chuẩn bị bước vào cao điểm của mùa lễ hội và dự kiến đón hàng nghìn du khách. Con tàu mắc cạn mang tên Gulfstream, không mang cờ và không có thủy thủ đoàn. Hàng hóa trên tàu chỉ có cát và gỗ. Cơ quan chức năng Trinidad & Tobago cũng không nhận được bất kỳ cuộc gọi khẩn cấp nào từ con tàu này.

Một trong những vụ tràn dầu lớn nhất trong lịch sử Trinidad & Tobago xảy ra vào ngày 19/7/1979 sau khi hai tàu chở dầu va chạm với nhau ở vùng biển Caribe, ngoài khơi đảo Tobago.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ tràn dầu từ Trinidad & Tobago sang Venezuela. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề