Thứ hai, 29/04/2024 18:26 (GMT+7)

Nhật Bản công bố kế hoạch hỗ trợ nhằm tăng tỷ lệ sinh

MTĐT -  Thứ tư, 14/06/2023 10:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 13/6 đã công bố một loạt biện pháp mới nhằm đảo ngược tỷ lệ sinh đang giảm, trong bối cảnh dân số già đe dọa nước này

Ngày 13/6, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã công bố một gói biện pháp đa dạng nhằm đảo ngược tỷ lệ sinh đang rất thấp ở đất nước “Mặt Trời mọc”, khẳng định rằng vấn đề này cần được xử lý giống như việc dân số già hóa đe dọa nền kinh tế đất nước.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh lúc này là cơ hội cuối cùng để đảo ngược tình trạng tỷ lệ sinh giảm, trước khi bước sang thập kỷ 30 của thế kỷ 21. Ông khẳng định: “Tỷ lệ sinh thấp là vấn đề lớn, gây lo ngại cho xã hội và toàn bộ nền kinh tế Nhật Bản nên không thể bỏ qua”.

tm-img-alt
Thủ tướng Kishida trong cuộc họp báo tại Tokyo ngày 13/6. Ảnh: Reuters

Với các biện pháp như chi nhiều hơn cho các gia đình có con nhỏ và cung cấp nhà ở cho hàng trăm nghìn hộ gia đình, ông Kishida hy vọng sẽ tăng gấp đôi chi tiêu cho chăm sóc trẻ em từ nay đến đầu những năm 2030. Hiện khoản chi tiêu này đang là 4.700 tỷ yen (33,7 tỷ USD).

Tỷ lệ sinh ở Nhật Bản đang trên đà giảm đều. Năm 2022, tỷ lệ sinh đã xuống tới mức thấp kỷ lục là 1,26 từ mức 1,57 vào năm 1990 bất chấp một loạt biện pháp của chính phủ nhằm đảo ngược tình trạng này.

Kế hoạch của ông Kishida sẽ cho phép chính phủ chi 3.500 tỷ yen/năm trong 3 năm tới cho việc chăm sóc trẻ và hỗ trợ những người phải nghỉ làm để chăm sóc trẻ.

Theo dự thảo đề xuất trên, Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ kêu gọi các công ty cho phép nhân viên chọn cách làm việc linh hoạt hơn như được nghỉ 3 ngày/tuần.

Hiện Chính phủ chưa nêu rõ sẽ lấy nguồn tiền từ đâu để chi cho gói biện pháp này, làm dấy lên lo ngại sẽ làm tệ hơn tình trạng tài chính vốn đang không ổn của Nhật Bản.

Ông Kishida một lần nữa loại bỏ khả năng tăng thuế trong tương lai gần, khẳng định rằng tiền sẽ có thể được huy động từ phát hành trái phiếu.

Dự kiến, Chính phủ sẽ công bố chi tiết việc đảm bảo nguồn tài chính ổn định cho gói biện pháp trên trong năm nay.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản công bố kế hoạch hỗ trợ nhằm tăng tỷ lệ sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...