Chủ nhật, 28/04/2024 22:55 (GMT+7)

Nhật Bản mở rộng phát triển điện gió ngoài khơi vào vùng đặc quyền kinh tế

MTĐT -  Thứ năm, 14/03/2024 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt dự thảo sửa đổi luật hiện hành cho phép lắp đặt năng lượng gió ngoài khơi trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), một dấu mốc hướng tới mục tiêu trung hòa carbon của quốc gia vào năm 2050.

Nhật Bản đặt mục tiêu có 10 gigawatt (GW) dự án điện gió ngoài khơi vào năm 2030 và lên tới 45 GW vào năm 2040, để thay thế nhiên liệu hóa thạch bao gồm cả than đá và khí tự nhiên hóa lỏng trong cơ cấu năng lượng của mình, trong đó gió nổi ngoài khơi là rất cần thiết.

Tuyên bố chung của Chính phủ, thay mặt cho Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch, cho biết: Luật mới sẽ cho phép các trang trại gió được lắp đặt xa hơn trên biển từ vùng nội thủy và lãnh hải hiện nay.

“Thông qua Dự luật này, chúng tôi sẽ có thể tạo ra các dự án ổn định và quy mô lớn ở vùng biển,” Bộ trưởng Công nghiệp Ken Saito phát biểu trong một cuộc họp báo, đồng thời cho biết thêm rằng luật mới sẽ đẩy nhanh việc mở rộng năng lượng gió ngoài khơi.

Các công ty năng lượng toàn cầu, từ RWE của Đức đến Iberdrola của Tây Ban Nha, đều đã thúc giục Nhật Bản tăng cường đấu giá và có các dự án đầu tư hấp dẫn hơn, trong bối cảnh chi phí tăng cao do sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp trên toàn thế giới, và đăng ký thay đổi luật EEZ.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Việc lắp đặt sẽ được phép nếu dự án đáp ứng các tiêu chí nhất định, bao gồm cả tiêu chí bảo vệ môi trường biển và sau khi tham vấn cộng đồng. Dự thảo luật này chưa được Quốc hội thông qua.

Mười bốn công ty năng lượng lớn của Nhật Bản mới đây cũng đã hợp tác thành lập một liên minh nhằm thúc đẩy và phát triển công nghệ sản xuất hàng loạt trong lĩnh vực điện gió.

Động thái nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của Nhật Bản với các đối thủ quốc tế trong lĩnh vực năng lượng gió nổi ngoài khơi.

Các nền tảng năng lượng gió ngoài khơi được coi là một phần quan trọng trong nỗ lực khử carbon trên toàn cầu. Các công ty của Nhật Bản đã lên kế hoạch cùng nhau phát triển công nghệ để sản xuất các thành phần nền tảng trên quy mô lớn và giữ chi phí ở mức thấp.

Các nhà cung cấp năng lượng hàng đầu Nhật Bản như Kansai Electric Power, Chubu Electric Power, JERA và Tokyo Gas sẽ tham gia cùng với các đơn vị năng lượng gió của các công ty thương mại Marubeni và Mitsubishi Corp.

Chính phủ Nhật Bản đã phân bổ 4 tỷ yen (khoảng 27,1 triệu USD) để hỗ trợ công nghệ gió nổi ngoài khơi, cộng thêm 400 tỷ yen khác được tài trợ thông qua là trái phiếu chuyển đổi xanh (GX) để xây dựng chuỗi cung ứng liên quan. Các thành viên của liên minh có thể đủ điều kiện nhận một phần tài trợ này.

Kế hoạch của liên minh sẽ mở rộng đáng kể công suất năng lượng gió của Nhật Bản và góp phần tăng cường an ninh năng lượng.

Có bốn loại nền tảng nổi chính hiện đang được phát triển ở Nhật Bản và nước ngoài. Liên minh mới sẽ tập hợp kiến thức chuyên môn của các thành viên để phát triển các công nghệ áp dụng cho cả bốn loại, bao gồm cách tiêu chuẩn hóa và sản xuất hàng loạt các bộ phận của giàn, bệ neo ở vùng biển sâu và xác định hiệu quả các địa điểm lắp đặt phù hợp. Liên minh cũng sẽ hợp tác với các công ty trong lĩnh vực đóng tàu và các lĩnh vực khác, bao gồm cả các công ty phương Tây hiện đang dẫn đầu về công nghệ gắn liền tuabin.

Công nghệ thiết lập tiêu chuẩn về năng lượng gió nổi ngoài khơi có thể giúp mở rộng lĩnh vực này ở Nhật Bản. Các doanh nghiệp trong nước đặt mục tiêu cung cấp 60% linh kiện cho các cơ sở gió ngoài khơi trong nước vào năm 2040.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản mở rộng phát triển điện gió ngoài khơi vào vùng đặc quyền kinh tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.