Thứ bảy, 27/04/2024 19:13 (GMT+7)

Nhật Bản: Tăng gấp đôi quỹ cứu trợ thiên tai khẩn cấp

MTĐT -  Thứ tư, 17/01/2024 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ tăng gấp đôi quỹ cứu trợ thiên tai và các tình huống bất ngờ khác từ 3,4 tỷ USD lên 6,8 tỷ USD.

Trong bối cảnh thời tiết giá rét ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại khu vực chịu ảnh hưởng của trận động đất nghiêm trọng vào đầu năm mới 2024, ngày 16/1, Chính phủ Nhật Bản thông báo kế hoạch tăng gấp đôi quỹ cứu trợ thiên tai và các tình huống bất ngờ khác lên 6,8 tỉ USD.

Ông Hiroshi Moriya, Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4 tới, chính phủ sẽ tăng quỹ dự phòng - được sử dụng cho các trường hợp khẩn cấp từ thiên tai đến suy thoái kinh tế - từ 500 tỉ yen (3,4 tỉ USD) lên 1.000 tỉ yen (6,8 tỉ USD).

Ông Hiroshi Moriya nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hỗ trợ để tái thiết và phục hồi các khu vực chịu ảnh hưởng của thảm họa. Dự thảo ngân sách sửa đổi dự kiến sẽ được nội các phê chuẩn trong ngày 16/1 và sau đó sẽ trình lên Quốc hội thông qua. Ông Moriya nêu rõ khoảng 100 tỉ yen (680 triệu USD) từ quỹ dự phòng của năm tài chính hiện tại sẽ được dành cho gói cứu trợ sau trận động đất vào đầu năm. 

tm-img-alt
Lực lượng cứu hộ đang làm nhiệm vụ sau trận động đất ngày 1/1. Ảnh: AFP

Trận động đất có độ lớn 7,5 xảy ra ngày 1/1 và các dư chấn mạnh sau đó đã làm ít nhất 222 người thiệt mạng ở miền Trung Nhật Bản, tàn phá nhiều nhà cửa và cơ sở hạ tầng.

Tại tỉnh duyên hải Ishikawa, khoảng 16.700 người vẫn đang trú ngụ trong các khu tạm trú, nhiều người không có nước máy để sử dụng. Hiện đang có lo ngại về nguy cơ gia tăng số ca tử vong do tuyết bao trùm khu vực ven biển khiến tình hình sức khỏe người dân tại các khu tạm trú xấu đi. 

Trước tình hình này, giới chức thành phố Wajima cho biết đã thu xếp chỗ ở tại khách sạn và các khu vực khác cho những người phải di dời do động đất. Chính quyền địa phương ước tính động đất đã làm hư hại nhiều hạ tầng của thành phố. 

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng tác động của trận động đất đối với nền kinh tế Nhật Bản ở mức hạn chế, do khu vực chịu ảnh hưởng ở xa và có ít cơ sở công nghiệp. Ông Takahide Kiuchi, nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu Nomura, đánh giá thiệt hại vật chất khoảng 800 tỉ yen (5,5 tỉ USD), chỉ chiếm 0,15% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và chưa bằng 5% mức thiệt hại do trận động và sóng thần gây ra tại khu vực Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Tăng gấp đôi quỹ cứu trợ thiên tai khẩn cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề