Thứ sáu, 03/05/2024 20:42 (GMT+7)

Nhiệt độ tăng cao - mối nguy hiểm thầm lặng với hạ tầng đô thị

Bắc Lãm -  Thứ sáu, 14/07/2023 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghiên cứu mới đây của Alessandro F. Rotta Loria - kỹ sư môi trường và dân dụng tại Đại học Northwestern cho thấy nhiệt độ nóng lên làm mặt đất ở các đô thị biến dạng, gây hại cho các công trình hạ tầng.

Nhiệt độ tăng cao - mối nguy hiểm thầm lặng với hạ tầng đô thị
Ảnh minh hoạ

Rotta Loria đã thu thập dữ liệu nhiệt độ trong 3 năm từ hơn 150 cảm biến được lắp đặt trong tầng hầm, đường tàu điện ngầm và hầm để xe bên dưới quận Loop ở trung tâm thành phố Chicago. Để so sánh, các cảm biến cũng được lắp đặt trong lòng đất dọc theo bờ hồ Michigan trong công viên Grant, cũng ở quận Loop.

Kết quả cho thấy nhiệt độ tổng thể trên mặt đất của Chicago đang tăng 0,14 độ C mỗi năm, nhưng chỉ số đo ở các vị trí dưới lòng đất nóng hơn tới 15 độ C so với phía dưới mặt đất chưa bị con người xáo trộn. Nhiệt độ lòng đất bên dưới các tòa nhà ở quận Loop thường nóng hơn 5,5 độ C so với nhiệt độ lòng đất bên dưới công viên Grant.

Để hiểu sự khác biệt lớn này đã ảnh hưởng như thế nào đến các tính chất vật lý của mặt đất, Rotta Loria đã sử dụng một chương trình máy tính để mô phỏng môi trường dưới lòng đất từ những năm 1950 đến nay và sau đó dự đoán các điều kiện sẽ thay đổi như thế nào từ nay đến năm 2050.

Nghiên cứu dự đoán vào giữa thế kỷ tới, một số khu vực bên dưới Loop có thể nhô lên cao tới 12mm hoặc lún xuống tới 8mm tùy thuộc vào cấu tạo đất của khu vực liên quan. Mặc dù những con số này nghe có vẻ giống như những dịch chuyển nhỏ, nhưng chúng có thể gây ra các vết nứt trên sàn và tường của một số tòa nhà.

Các phát hiện được Rotta Loria công bố vào hôm 11.7 trên tạp chí Communications Engineering cho thấy một mối nguy hiểm thầm lặng của biến đổi khí hậu đối với cơ sở hạ tầng dân sinh ở các thành phố có nền đất yếu, đặc biệt là những nơi gần nguồn nước. Bên cạnh đó, chính các tầng hầm, đường xe điện ngầm và các cơ sở hạ tầng ngầm khác cũng liên tục truyền nhiệt vào đất xung quanh, tạo ra các điểm nóng. Hiện sức nóng dưới lòng đất đang tăng lên theo sức nóng của hành tinh.

"Có thể đã có những vấn đề về cấu trúc do sự biến đổi khí hậu ngầm này gây ra mà chúng ta thậm chí không hay biết. Mặc dù không phải là mối nguy hiểm tức thời hoặc trực tiếp đối với cuộc sống thường nhật của con người, nhưng tác động chưa từng được biết đến này làm nổi bật tác động của một thành phần ít được biết đến từ biến đổi khí hậu" - Rotta Loria nói thêm.

Bạn đang đọc bài viết Nhiệt độ tăng cao - mối nguy hiểm thầm lặng với hạ tầng đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.