Thứ bảy, 27/04/2024 18:23 (GMT+7)

Nhiều nguy cơ bùng phát trở lại các bệnh truyền nhiễm ở Thành phố Hồ Chí Minh

MTĐT -  Thứ sáu, 29/03/2024 16:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước tình hình tỷ lệ bao phủ tiêm chủng vaccine chưa đạt chỉ tiêu, lãnh đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh bày tỏ lo ngại một số dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm bùng phát trở lại như sởi, bạch hầu, ho gà.

Trong bối cảnh các dịch bệnh truyền nhiễm như sởi, ho gà, bạch hầu… đang xuất hiện trở lại tại nhiều địa phương cùng với tỷ lệ bao phủ tiêm chủng không đạt chỉ tiêu, Thành phố Hồ Chí Minh đang đối diện với nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội nghị tổng kết hoạt động phòng, chống dịch và công tác tiêm chủng năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28/3.

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, hiện Thành phố đang ở giai đoạn thấp nhất của mùa dịch sốt xuất huyết. Tuy nhiên, mùa mưa sắp tới, dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ gia tăng.

Về dịch bệnh tay chân miệng, năm 2023 và đầu năm 2024, Thành phố ghi nhận sự gia tăng của dịch bệnh này; đáng chú ý là sự xuất hiện của chủng virus EV71.

Bên cạnh đó, năm 2023, địa phương cũng ghi nhận sự xuất hiện một số ca bệnh truyền nhiễm khác dù đã có vaccine như 12 trường hợp sốt phát ban nghi sởi (trong đó 1 ca xác định mắc sởi), 2 trường hợp mắc Rubella, 3 trường hợp thương hàn, 38 ca bệnh viêm gan virus và 6 ca bệnh ho gà.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)

Hiện, tỷ lệ trẻ em tiêm chủng đầy đủ 8 loại vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng của Thành phố chỉ đạt 94,7% (thiếu 0,3% so với chỉ tiêu cần đạt là 95%).

Thành phố đạt chỉ tiêu bao phủ của các loại vaccine viêm gan B sơ sinh, bại liệt. Trong khi đó, độ bao phủ của các vaccine sởi, ho gà-bạch hầu-uốn ván và viêm não Nhật Bản đều không đạt chỉ tiêu.

Đặc biệt, độ bao phủ của vaccine sởi mũi 2 liên tục nhiều năm đều không đạt chỉ tiêu dù Thành phố đã phát động nhiều chiến dịch tiêm bù, tiêm vét.

Một số địa bàn có tỷ lệ tiêm chủng thấp như thành phố Thủ Đức, Quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, Quận 1.

Nguyên nhân được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra là do ảnh hưởng của COVID-19 nên tỷ lệ tiêm chủng của trẻ sinh năm 2019 đến nay đều không cao. Bên cạnh đó, việc thiếu cung ứng vaccine sau COVID-19 khiến nhiều trẻ bị bỏ lỡ mũi tiêm chủng khi đến lịch tiêm.

Trước tình hình tỷ lệ bao phủ tiêm chủng vaccine của Thành phố chưa đạt chỉ tiêu, Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh lo ngại, một số dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm sẽ bùng phát trở lại trên địa bàn trong năm 2024; đặc biệt là một số bệnh như sởi, bạch hầu, ho gà…

Lãnh đạo Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố tiến hành khảo sát, đánh giá miễn dịch cộng đồng đối với bệnh sởi, bạch hầu, ho gà.

“Nhiều năm trở lại đây, Thành phố chưa bùng phát các dịch bệnh này nên chắc chắn là không có miễn dịch tự nhiên, chỉ có miễn dịch nhờ tiêm chủng. Vì thế, việc đánh giá miễn dịch cộng đồng sẽ giúp thấy rõ hiệu quả của tiêm vaccine như thế nào; từ đó có các chiến dịch bổ sung phù hợp,” Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh nhận định.

Trước mắt, để ngăn chặn nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm trong năm 2024, Sở Y tế Thành phố yêu cầu, các quận, huyện khẩn trương tổ chức tiêm vét, tiêm bù cho trẻ trong độ tuổi quy định nhưng chưa được tiêm đủ mũi vaccine phòng bệnh.

Các cơ sở điều trị tăng cường công tác giám sát, phát hiện các ca bệnh truyền nhiễm trên địa bàn, chuẩn bị các phương án ứng phó khi xuất hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng./.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều nguy cơ bùng phát trở lại các bệnh truyền nhiễm ở Thành phố Hồ Chí Minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề