Chủ nhật, 28/04/2024 14:33 (GMT+7)

Nhóm Hà Nội Xanh dọn rác đem lại sự trong lành cho dòng sông “chết”

Phạm Mạnh -  Thứ ba, 13/06/2023 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được thành lập bởi các bạn trẻ yêu môi trường, với mong muốn “cứu sống” những dòng sông “chết”, sau gần 1 năm ra đời nhóm Hà Nội Xanh đã làm sạch hơn 150 điểm sông, hồ bị ô nhiễm tại Thủ đô.

Hành động đẹp, ý nghĩa lớn

Thời gian gần đây, trên một số trang mạng xã hội như Facebook và Tiktok xuất hiện rất nhiều video và bài đăng về một nhóm bạn trẻ với tên gọi “Hà Nội Xanh”. Các video này ghi lại những buổi dọn vệ sinh tại các con sông đen kịt do rác thải sinh hoạt của người dân thải ra tại Hà Nội. Dưới video và bài đăng nhận được rất nhiều sự ủng hộ, động viên và ngưỡng mộ từ cộng đồng mạng. Bên cạnh đó cũng có thêm rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường ngỏ ý xin được tham gia dọn dẹp tại các con sông cùng các thành viên của nhóm.

tm-img-alt

Là người khởi xướng dự án và sáng lập lên nhóm Hà Nội Xanh, anh Nguyễn Tiến Huy chia sẻ, bản thân đã sinh sống và làm việc tại Hà Nội được gần 8 năm. Anh hiểu được mức độ ô nhiễm của các dòng sông, con kênh ở quanh Thủ đô vì vậy bản thân muốn làm một việc gì đó để giúp ích cho môi trường và thay đổi số phận cho những con sông ở đây. Chính vì vậy, cuối năm 2022, anh đã thành lập một nhóm các bạn trẻ để hàng tuần đi dọn rác trên các con kênh, con sông. Lúc mới thành lập, nhóm chỉ có 2 người, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại thành số lượng thành viên của nhóm đã lên đến gần 400 người đăng ký tham gia. Hiện tại, thành viên nhóm với nhiều độ tuổi, ngành nghề khác nhau, nhưng tất cả đều chung một mục đích là giúp cho môi trường trở nên trong lành, sạch đẹp hơn.

Với phương châm “Đi đến đâu sạch đến đó”, sau khi khảo sát mỗi khu vực để thực hiện, nhóm thường vệ sinh ở từng đoạn ngắn và cố gắng dọn kĩ càng để trả lại sự trong sạch cho những khu vực mà nhóm đi qua. Hà Nội Xanh cũng ưu tiên xử lý ở các con sông, dòng kênh đang bị ô nhiễm nặng và có lượng rác thải lớn tồn đọng từ lâu như sông Tô Lịch, sông Nhuệ.

Tất cả vì một Hà Nội xanh sạch đẹp

Dưới cái nắng gay gắt của ngày hè Hà Nội, khi mọi người đều cố gắng hạn chế ra đường thì ngay cạnh cạnh khu đô thị Xa La Hà Đông, hàng chục thành viên của nhóm Hà Nội Xanh với những bộ đồ bảo hộ cao ngang ngực, chân đi ủng, đeo khẩu trang bịt kín lội xuống lòng sông Nhuệ đen kịt để vớt từng mảng bèo, hàng đống túi nilong, những mảnh gỗ nội thất đã mục nát... Thời tiết nóng bức cộng với mùi hôi tanh bốc lên từ con sông không khiến mọi người nản chí mà ngược lại, nó càng như động lực thôi thúc cả đội làm việc khẩn trương hơn.

tm-img-alt

“Khi lựa chọn làm việc này, là bọn mình đã phải nhìn thấy, đã phải chấp nhận bản thân sẽ gặp nhiều nguy hiểm nó tiềm ẩn bên dưới, mình không thể nhìn thấy được. Dưới dòng sông này rác thải nó có rất nhiều loại. Rất nhiều mảnh sành, kim tiêm và nhiều khi còn có xác động vật chết. Chính vì vậy môi trường nước rất bẩn, rất ô nhiễm và ảnh hưởng đến sức khỏe. Thời gian đầu tất cả những thành viên sau khi tham gia thì các bạn ốm rất nhiều” anh Huy, đội trưởng đội Hà Nội Xanh tâm sự.

Lựa chọn một công việc nguy hiểm, vất vả và dẫu không được ai trả công, có lẽ phần thưởng lớn nhất mà các thành viên trong đội nhận được là niềm vui, sự hạnh phúc khi nhìn thấy nhưng dòng sông tưởng như đã “chết” đang dần được hồi sinh.

Anh Đoàn Cao Cường, cộng tác viên nhóm Hà Nội Xanh bày tỏ: “Đây là buổi thứ 3 mình tham gia dọn rác cùng mọi người. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, nó giúp ích cho cộng đồng và làm cho môi trường xanh, sạch, đẹp hơn. Khi làm công việc này thì chắc chắn là mệt, người cảm giác ê nhức và đôi khi ngứa ngáy đến một vài hôm sau. Nhưng bằng tình yêu với môi trường và sự quyết tâm của mình thì mình vẫn sẽ làm công việc này”.

Việc làm hay tạo ra những thay đổi tích cực

Sau vài tiếng đồng hồ thu gom rác thải, hàng chục túi lớn nhỏ chứa đủ các loại rác thải được tập kết để chờ xe thu gom chở tới nơi xử lý.

“Việc vận chuyển thông thường đội sẽ nhờ bên môi trường, có những buổi không nhờ được xe môi trường thì mình sẽ phải đi thuê xe ngoài để di chuyển rác đến nơi tập kết của thành phố. Hôm nay, đội được nhận được sự giúp đỡ của bên tổ dân phố ở phường. Các cô chú sắp xếp xe cho bên mình thì bên mình lo việc dọn dẹp và xe đến thì bên mình sẽ bốc đi thôi”, anh Huy cho biết.

tm-img-alt

Việc làm của các thành viên trong nhóm không chỉ góp phần giảm thiểu sự ô nhiễm của các dòng sông, con kênh trên địa bàn Hà Nội mà hơn thế nữa nó đang tác động tích cực tới ý thức của người dân sống xung quanh các con sông. Bên cạnh đó, các video được lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội cũng là một các tuyên truyền hiệu quả giúp toàn xã hội đặc biệt là các bạn trẻ cảm thấy có trách nhiệm hơn đối với việc bảo vệ môi trường.

tm-img-alt

Cô Trần Thị Dung (Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội) chia sẻ: “Nhìn thấy việc các cháu làm rất là cảm kích, rất là biết ơn các cháu. Chúng tôi cũng có ý thức để giữ gìn vệ sinh chung hơn. Mong sao hành động đẹp của các cháu lan tỏa ra ngoài xã hội. Từ việc làm của các cháu để cho những người lớn như chúng tôi nhìn vào, những người thiếu ý thức nhìn vào, để làm sao mình phải giữ được cái môi trường xanh, sạch, đẹp ở thủ đô Hà Nội này”.

Dù nhiều người cho rằng hoạt động của nhóm không giải quyết triệt để được vấn đề ô nhiễm tại những dòng sông. Tuy nhiên có thể thấy, những hành động này đã lan tỏa giá trị tích cực trong việc bảo vệ môi trường tới xã hội.

Bạn đang đọc bài viết Nhóm Hà Nội Xanh dọn rác đem lại sự trong lành cho dòng sông “chết”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau