Chủ nhật, 28/04/2024 00:06 (GMT+7)

Những sản phẩm vừa thân thiện với môi trường lại tốt cho sức khỏe

Sơn Hà -  Thứ tư, 07/06/2023 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sản phẩm thân thiện môi trường không chỉ giúp bảo vệ thiên nhiên mà còn an toàn cho sức khỏe con người. Nhận thấy sự chuyển hướng tích cực ấy, nhiều đồ dùng “xanh” được ra đời như giải pháp hiệu quả thay thế nhựa sử dụng một lần.

Mỗi người trong chúng ta chỉ cần thải ra môi trường vài chiếc túi nilon hay ống hút là có thể khiến rác thải nhựa tăng lên số lượng "khổng lồ". Những năm gần đây, nhiều gia đình hướng đến việc sử dụng những sản phẩm bền vững, bảo vệ môi trường. Việc “xanh hóa" đời sống từ những vật dụng nhỏ nhất mang đến những ảnh hưởng to lớn tới chính gia đình về sức khoẻ, chi phí và góp phần gìn giữ nguồn tài nguyên, môi trường sạch đẹp.

Hạn chế sử dụng những sản phẩm dùng một lần từ nhựa, nilon,... và tìm đến những món đồ tái chế không chỉ chung tay vào bảo vệ môi trường mà còn giúp tiết kiệm chi tiêu, tác động tốt đến sức khoẻ.

Giấy vệ sinh tái chế

Giấy vệ sinh là món đồ cơ bản nhất mà hầu hết mọi gia đình đều sử dụng và dùng với số lượng nhiều. Loại giấy được tái chế từ vỏ hộp sữa có thể tan trong nước giúp bảo vệ môi trường đang được lòng những tín đồ yêu sống xanh.

Trong quá trình sản xuất, bột giấy tái chế từ vỏ hộp sữa được nghiền siêu nhỏ bằng máy nghiền công suất lớn, sau đó bóc tách lọc bỏ các tạp chất đi kèm như nhựa, nilon, kim loại, mực in…

Giấy vệ sinh tái chế tự vỏ hộp sữa giúp tận dụng lượng vỏ hộp lớn không bị vứt ra môi trường

Loại giấy này có thể tan trong nước, không gây tắc nghẽn bồn cầu, giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường. Đồng thời còn an toàn cho sức khoẻ vì không sử dụng hóa chất tẩy trắng quang học. Việc sử dụng giấy tái chế còn góp phần vào việc hạn chế chặt cây cho sản xuất giấy thông thường.

Giá bán cho loại giấy vệ sinh tái chế từ vỏ hộp sữa trên thị trường dao động từ 70.000 đồng/túi gồm 6 cuộn, 90.000 đồng/túi 10 cuộn. Có thể mua tại các đơn vị chuyên đồ tái chế hoặc trên những trang thương mại điện tử.

Các sản phẩm làm từ xơ mướp

Xơ mướp từ lâu đã được ứng dụng vào việc làm ra những món đồ tiện lợi cho đời sống thường ngày như: miếng rửa chén, bông tắm,... Cùng với sự phát triển của lối sống xanh, xơ mướp phổ biến hơn và được sử dụng làm thành nhiều món đồ hữu ích.

Nhiều sản phẩm từ xơ mướp có thể kể đến như: ví, túi, giày, khăn trải bàn, tấm lót ly cốc, tranh ảnh, mô hình trang trí… và chắc chắn không thể kể đến các món đồ chăm sóc sắc đẹp gồm tấm rửa mặt, kỳ lưng cùng miếng rửa chén huyền thoại.

Xơ mướp có độ đàn hồi cao, kết cấu tốt với các thớ xơ chạy ngang dọc. Đặc biệt không bị mốc, mối, mọt nên không lo ngại việc xơ bị phun thuốc bảo quản. Tuy nhiên, xơ mướp lại không dễ định hình theo ý muốn nên những đơn vị sản xuất cần kỳ công nghiên cứu, tìm giải pháp xử lý nguyên liệu.

Ngày Môi trường Thế giới, điểm danh 5 thứ thân thiện với môi trường, vừa tiện dụng vừa tiết kiệm lại còn tốt cho sức khỏe - 4
Xơ mướp có thể được sử dụng để làm ra rất nhiều món đồ hữu ích trong đời sống thường ngày

Các sản phẩm từ xơ mướp được bán ra thị trường với những mức giá khác nhau từ vài chục đến hàng trăm nghìn đồng tuỳ vào món đồ và mức độ kỳ công để làm ra. Hiện tại có nhiều thương hiệu và đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm từ xơ mướp có thể dễ dàng tìm kiếm trên những nền tảng thương mại.

Bát đĩa làm từ lá cây

Thay vì nhựa dùng một lần, lá cây được ứng dụng vào việc tạo ra những chiếc bát đĩa với tiêu chí thân thiện với môi trường và bắt mắt. Những chiếc bát đĩa có khả năng tự phân hủy, không thấm nước và có thể thay thế những đồ đựng thức ăn bằng xốp, nhựa.

Tại một số quốc gia, bát đĩa làm từ lá cây được nghiên cứu sản xuất và ứng dụng vào đời sống thường ngày. Lá của một số loài cây được sử dụng gồm: bastard teak, teak, banyan, areca, lá chuối… với những đặc tính có thể chế tạo thành bát đĩa đựng thức ăn.

Ngày Môi trường Thế giới, điểm danh 5 thứ thân thiện với môi trường, vừa tiện dụng vừa tiết kiệm lại còn tốt cho sức khỏe - 5
Bát đĩa làm từ lá cây giúp thân thiện với môi trường, giảm rác thải dùng 1 lần

Những chiếc bát đĩa có khả năng chống nước và thay thế cho đĩa nhựa dùng 1 lần hiện nay. Cấu trúc thường gồm 2 lớp: một lớp lá và một lớp giấy từ lá. Bát đĩa được làm bằng nguyên liệu tự nhiên có thể phân huỷ sinh học hoàn toàn nhưng có thời hạn sử dụng nhất định.

Mức giá bán ra của loại bát đĩa làm từ lá cây khá rẻ, chỉ từ 10.000 đồng/chiếc và hoàn toàn có thể mua được trên các sàn thương mại điện tử.

Dụng cụ ăn uống làm từ bã mía

Bên cạnh xơ mướp hay lá cây, bã mía cũng là phụ phẩm chế biến được tái chế nhiều trong việc sản xuất các món đồ thường ngày. Bã mía được ứng dụng làm ra các sản phẩm như: hộp đựng thức ăn, bộ dụng cụ ăn uống, ống hút…

Những sản phẩm từ 100% bã mía đảm bảo không chứa chất phụ gia, hóa chất và có thể phân hủy hoàn toàn trong môi trường tự nhiên. Nhờ đó, sức khỏe người tiêu dùng trong mỗi bữa ăn sẽ được đảm bảo. Sản phẩm từ bã mía góp phần giảm thiểu ảnh hưởng của những bộ đồ ăn dùng một lần làm từ nhựa, xốp, nilon…

Ngày Môi trường Thế giới, điểm danh 5 thứ thân thiện với môi trường, vừa tiện dụng vừa tiết kiệm lại còn tốt cho sức khỏe - 6
Bã mía được tận dụng nhiều vào việc sản xuất các bộ dụng cụ ăn uống

Bã mía thường được kết hợp với sợi tre dài và mỏng, tạo nên cấu trúc dạng lưới có độ bền cơ học cao, đủ chặt chẽ để giữ được chất lỏng trong thức ăn. Vật liệu từ chất thải thực phẩm này sẽ bắt đầu phân huỷ trong điều kiện thường sau 30-45 ngày và có thể biến mất hoàn toàn sau 60 ngày nếu chôn trong đất.

Loạt sản phẩm từ bã mía được bán đa dạng trên thị trường với mức giá dao động khác nhau, từ vài chục nghìn đến cả triệu đồng tùy vào nhu cầu sử dụng.

Chai, hũ bằng thuỷ tinh

Chai, hũ làm từ thủy tinh hoàn toàn không chứa các chất độc hại. Bạn có thể sử dụng sản phẩm để đun nóng hoặc làm lạnh mà không sợ phân rã. Chai, hũ thủy tinh rất an toàn cho sức khỏe con người và thân thiện với môi trường. Đặc biệt, sản phẩm có thể tái sử dụng hoặc tái chế thành nhiều vật dụng khác.

Xà phòng tắm tự nhiên

Xà phòng tắm tự nhiên thường được làm từ mật ong, mướp đắng, nha đam hoặc dầu oliu. Sản phẩm rất an toàn cho làn da vì không chứa hóa chất độc hại và chất tạo màu. Hơn nữa, các dòng xà phòng tắm thường được kiểm định rất kỹ và có bao bì làm từ giấy hoặc túi thủ công. Do đó, sản phẩm hoàn toàn thân thiện với môi trường và đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Bình đựng nước kim loại

Kim loại là chất liệu an toàn cho sức khỏe con người và có thể tái sử dụng. Bình nước làm từ kim loại có độ bền cao và khả năng chịu nhiệt tốt. Đây là giải pháp hoàn hảo để thay thế chai nhựa dùng một lần. Bạn chỉ cần vệ sinh bình nước sạch sẽ là có thể sử dụng được nhiều lần.

Các sản phẩm từ inox

Một chất liệu dùng để làm sản phẩm thân thiện với môi trường khác là inox. Bạn có thể sử dụng bộ dao, muỗng, nĩa làm từ inox để bảo vệ sức khỏe và thiên nhiên. Sản phẩm có độ bền cao và vẻ ngoài sang trọng giúp gian bếp trở nên lung linh hơn. Thêm vào đó, inox còn có khả năng chịu nhiệt tốt, chống rỉ sét và không phân rã thành hóa chất độc hại.

Bạn đang đọc bài viết Những sản phẩm vừa thân thiện với môi trường lại tốt cho sức khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề