Chủ nhật, 28/04/2024 03:55 (GMT+7)

Những tiến triển đáng kể trong nỗ lực giảm các chất HCFC tại Việt Nam

Đan Vy -  Thứ tư, 27/12/2023 13:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việt Nam ghi nhận những kết quả đáng kể, bao gồm việc duy trì mức tiêu thụ dưới 2.600 tấn/năm và giữ cam kết theo Nghị định thư Montreal.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng Ngân hàng Thế giới (WB) vừa tổ chức hội thảo tổng kết Dự án "Kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC của Việt Nam giai đoạn II" (HPMP II). Dự án được thực hiện nhằm giảm 35% mức tiêu thụ cơ sở các chất HCFC theo lộ trình Nghị định thư Montreal trong giai đoạn 2018-2023.

Những tiến triển đáng kể trong nỗ lực giảm các chất HCFC tại Việt Nam
Hội thảo tổng kết Dự án HPMP II

Dự án HPMP II do Quỹ Đa phương thực hiện Nghị định thư Montreal tài trợ và WB quản lý đã đạt được những tiến triển đáng kể trong việc giảm tiêu thụ các chất HCFC tại Việt Nam. Mục tiêu chính trong giai đoạn 2018-2023 là loại trừ 35% mức tiêu thụ cơ sở các chất HCFC.

Dự án đã hỗ trợ 10 doanh nghiệp trong việc thực hiện và hoàn thành các tiểu dự án chuyển đổi công nghệ trong nhiều lĩnh vực như sản xuất thiết bị lạnh, xốp cách nhiệt, và điều hòa không khí. Qua đó, Việt Nam không chỉ giảm tiêu thụ HCFC mà còn thúc đẩy sự đổi mới trong cơ sở hạ tầng và công nghệ, đồng thời giảm lượng phát thải khí nhà kính.

Cục Biến đổi khí hậu, đơn vị chủ trì của Bộ TN&MT đã phối hợp chặt chẽ với các đối tác chính như Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Điều tra chống buôn lậu, và các tổ chức như Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt - Lạnh, Hội Khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa không khí Việt Nam.

Dự án HPMP II không chỉ hỗ trợ về mặt kỹ thuật mà còn tập trung vào việc tăng cường năng lực và đào tạo. Hơn 350 cán bộ hải quan đã được đào tạo về chính sách, pháp luật giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn. Đồng thời, 188 giảng viên tại các trường cao đẳng/trung cấp nghề đã được huấn luyện về thực hành tốt trong lắp đặt, bảo dưỡng, và sửa chữa thiết bị lạnh và điều hòa không khí.

Dự án đã ghi nhận những kết quả đáng kể, bao gồm việc duy trì mức tiêu thụ dưới 2.600 tấn/năm và giữ cam kết theo Nghị định thư Montreal. Hơn 100 khóa tập huấn đã được tổ chức, với hỗ trợ cho hơn 3.200 kỹ thuật viên và học viên.

Tiếp nối những kết quả đã đạt được và tiếp tục lộ trình thực hiện Nghị định thư Montreal, Cục Biến đổi khí hậu đã phối hợp với WB, Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc nghiên cứu những vấn đề trọng tâm, các lĩnh vực ưu tiên để tham mưu đáp ứng việc loại trừ các chất được kiểm soát. Việt Nam đã gửi Quỹ đa phương thi hành Nghị định thư Montreal đề xuất Dự án Quản lý bền vững các chất được kiểm soát theo Nghị định thư Montreal (KIP I và HPMP III) tập trung vào: i) Tiếp tục loại trừ tiêu thụ các chất HCFC trong lĩnh vực dịch vụ bảo trì, sửa chữa thiết bị lạnh và điều hòa không khí; ii) Hỗ trợ cho việc tuân thủ nghĩa vụ giữ mức tiêu thụ ở mức cơ sở vào năm 2024 và loại trừ 10% lượng tiêu thụ cơ sở các chất HFC vào năm 2029.

Việt Nam, qua các hoạt động của Dự án HPMP II, đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc giảm tiêu thụ các chất HCFC, đồng thời chung tay bảo vệ môi trường và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu.

Hội thảo tổng kết là cơ hội để các đối tác cùng nhau đánh giá và định hình hướng phát triển cho những nỗ lực tiếp theo, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác quốc tế. Việt Nam vẫn tiếp tục là một quốc gia tiên phong trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và bảo vệ tầng ô-dôn toàn cầu.

Bạn đang đọc bài viết Những tiến triển đáng kể trong nỗ lực giảm các chất HCFC tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề