Thứ hai, 29/04/2024 18:12 (GMT+7)

Những tồn đọng tại bãi rác Cụm công nghiệp Lai Xá được khắc phục

Tào Thủy -  Thứ năm, 06/04/2023 00:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức, khi nhận thông tin phản ánh của báo chí về việc rác thải sinh hoạt bị đổ và đốt tại CCN Lai Xá, đơn vị đã phối hợp với HTX Thành Công khắc phục ngay các tồn tại.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh việc: đổ tràn lan gây ùn ứ và đốt rác thải sinh hoạt tại Cụm công nghiệp Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, gây ô nhiễm môi trường.

Ngay khi nhận được thông tin từ báo chí, lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức đã vào cuộc chỉ đạo và phối hợp với Hợp tác xã (HTX) Thành Công – đơn vị đang thực hiện hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện để khắc phục toàn bộ các tồn tại.

Hiện tại, bãi rác đã được vun gọn, rắc vôi, dập lửa. Đặc biệt, để tránh tình trạng đổ rác thải trộm tràn lan về đây (có các xe rác thải sinh hoạt không phải của HTX Thành Công mang về đây đổ), HTX Thành Công đã đổ đất, tạo vành đai ngăn cách để rác thải sinh hoạt không bị đổ về đây và đốt.

tm-img-alt
Lối vào đổ rác thải sinh hoạt tại CCN Lai Xá đã được đổ đất chặn
tm-img-alt
Phần rác thải sinh hoạt đổ tràn lan ra đường đã được đơn vị thu gom dọn và chuyển đi

Trao đổi với PV, ông Tạ Công Thanh – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức cho biết: “Vừa rồi, do ùn tắc vận chuyển rác lên bãi rác Xuân Sơn đã ảnh hưởng đến tốc độ vận chuyển rác sinh hoạt ra khỏi địa bàn. Do sự cố nên mỗi ngày chỉ có mấy chục tấn rác được chuyển về bãi Xuân Sơn, còn lại hơn 100 tấn phải chuyển lên bãi Nam Sơn, Sóc Sơn... dẫn đến ùn tắc nhiều tại địa phương và đã xảy ra một số tồn tại như báo chí phản ánh.

Sau khi báo chí thông tin, huyện Hoài Đức đã làm việc với HTX Thành Công để tăng cường tần suất vận chuyển, không để tình trạng đổ rác tràn làn, đốt rác. Hiện tại tất cả các tồn tại đã được khắc phục...”.

“Với bãi rác tại CCN Lai Xá, chúng tôi không sử dụng một thời gian rồi. Vừa rồi ùn tắc rác nên phải cho hoạt động lại. Giai đoạn này chuyển hết đi là sẽ đóng cửa bãi đấy” – ông Thanh khẳng định thêm.

Trao đổi về năng lực thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn huyện Hoài Đức những năm qua của HTX Thành Công, ông Thanh nhấn mạnh: “Đây là đơn vị thực hiện công tác vệ sinh, thu gom rác thải sinh hoạt lâu năm rồi trên địa bàn huyện Hoài Đức.

Trong quá trình HTX Thành Công làm, có nhiều lần Sở Xây dựng và các đoàn liên ngành có về kiểm tra về năng lực của nhà thầu. Qua kiểm tra, tất cả máy móc, thiết bị đều đảm bảo”.

Nói thêm về sự cố rác thải tồn đọng nhiều tại bãi rác CCN Lai Xá, anh Trường – Cán bộ HTX Thành Công phụ trách địa bàn huyện Hoài Đức cho rằng: “Vừa rồi các bãi tiếp nhận rác của Thành phố liên tục gắp sự cố. Bãi Xuân Sơn bị sự cố nên Thành Công được phân luồng cả lên bãi Nam Sơn. Nhưng chặng đường bãi Nam Sơn xã hơn gấp đôi bãi Xuân Sơn.

Để khắc phục, HTX Thành Công đã tăng nhiều xe chở rác. Tuy nhiên số lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn huyện khoảng 200 tấn/ngày, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội phân luồng để HTX vận chuyển lên 2 bãi là 194 tấn/ngày, nên chỉ cơ bản đảm bảo được số lượng phát sinh trong ngày. Còn số tồn đọng trước đó, cộng với nhiều đơn vị không ký hợp đồng thu gom, vận chuyển với Thành Công đã tự mang ra đổ và đốt các đồ gỗ đi kèm dẫn đến việc cháy... Hiện tại, những tồn đọng mà báo chí nêu, HTX Thành Công đã chỉ đạo kiểm tra và khắc phục hoàn toàn”.

tm-img-alt

Trao đổi thêm với PV về trách nhiệm khi thực hiện việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Hoài Đức những năm qua, ông Nguyễn Xuân Quý -  Phó Giám đốc HTX Thành Công cho biết: “Được thành lập từ năm 2002, Hợp tác xã Thành Công là mô hình xã hội hóa trong lĩnh vực vệ sinh môi trường đầu tiên của Thành phố Hà Nội. Hợp tác xã được hình thành khi tham gia thực hiện thí điểm Đề án xã hội hóa công tác thu gom và vận chuyển rác thải của Hà Nội theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX và Đề án 17 của Thành ủy Hà Nội về chủ trương “Tiếp tục đổi mới, phát triển nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong các lĩnh vực, đa ngành nghề.

Một số vấn đề tồn đọng tại điểm tập kết tạm thuộc CCN Lai Xá mà báo chí nêu hoàn toàn do khách quan và HTX Thành Công đã chỉ đạo khắc phục.

Vậy từ những thông tin khách quan từ các bên có thể nhận thấy: Công tác bảo vệ môi trường nói chung, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt vẫn sẽ có những sự cố ảnh hưởng đến quá trình thực hiện. Tuy nhiên, nếu các đơn vị chủ động khắc phục hạn chế, tăng năng lực hoạt động thì sự việc sẽ được giải quyết.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sau khi bãi rác tạm tại CCN Lai Xá được đóng cửa, theo như lời khẳng định của đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức: “Giai đoạn này chuyển hết đi là sẽ đóng cửa bãi đấy”!

Bạn đang đọc bài viết Những tồn đọng tại bãi rác Cụm công nghiệp Lai Xá được khắc phục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP Hạ Long đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ
Để phục vụ nhân dân và du khách vui chơi nghỉ lễ, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã yêu cầu các đơn vị công ích duy trì vệ sinh đường phố, tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xanh, sạch đẹp.
Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...