Chủ nhật, 28/04/2024 20:56 (GMT+7)

Núi Pháo tiếp sức em đến trường

MTĐT -  Thứ bảy, 25/11/2023 07:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đoàn cán bộ Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (Công ty Núi Pháo) đã đến với Điểm trường Tiểu học Lũng Hoài, xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên thực hiện chương trình thiện nguyện “Tiếp sức em đến trường”.

tm-img-alt

Sáng đầu Đông, gió bấc hun hút thổi kéo cái lạnh về. Đoàn cán bộ Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (Công ty Núi Pháo) đã đến với Điểm trường Tiểu học Lũng Hoài, xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên thực hiện chương trình thiện nguyện “Tiếp sức em đến trường”.

Hành trình vượt dốc đến Lũng Hoài không dễ dàng nhưng trong lòng ai cũng vui vì đã góp sức nhỏ bé cho sự học nơi đây.

tm-img-alt

Từ trung tâm xã Thượng Nung lên đến Điểm trường Tiểu học Lũng Hoài phải qua cung đường nhiều dốc đá cao, có những đoạn cua tay áo, có chỗ ta luy cao đến 15 mét. 

Những năm trước, thầy và trò ở Lũng Hoài đều phải đi bộ trên con đường mòn nhỏ hẹp, men theo sườn núi đá. Nay, đường vào xóm Lũng Hoài có đoạn đã được đầu tư đổ bê tông, xe máy, ô tô có thể lên tận nơi, nhưng mặt đường bê tông chỉ rộng 2 mét, lái xe sơ ý một chút là bánh xe có thể trật ra ngoài mép đường. 

Xã Thượng Nung được xếp vào top khó khăn nhất của huyện Võ Nhai, thì Lũng Hoài là xóm nằm trong khu vực hiểm trở và khó khăn nhất của xã, cùng với Lũng Luông và Lũng Cà. 

tm-img-alt
tm-img-alt

Điểm trường Lũng Hoài có 50 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. 100% học sinh là người Mông, đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiều em từ nhà đến trường khá xa, do vậy buổi trưa, những em này phải ở tại trường ăn, nghỉ mới đảm bảo sức khỏe buổi chiều học tập tiếp.

Cơ sở vật chất Điểm trường còn nhiều thiếu thốn, lớp học là nhà gỗ lắp ghép, diện tích chỉ 20m2/phòng, bếp nấu ăn được làm tạm bợ, chật hẹp, sân trường là nền đất, chưa xây dựng được cổng trường…

tm-img-alt

Tới Điểm trường mới thấy những khó khăn, vất vả của thầy và trò trong hành trình bám lớp, bám trường, gieo con chữ. Giữa mênh mông đại ngàn, khó khăn chồng chất khó khăn, có lúc tưởng chừng như không thể vượt, song với lòng yêu nghề, yêu trường, tình thương mến dành cho học trò vùng cao, đã trở thành động lực giúp thầy và trò cùng nỗ lực, vượt lên hoàn cảnh.

tm-img-alt

Hôm chúng tôi đến, Điểm trường Tiểu học Lũng Hoài vui như ngày hội, học sinh nô đùa, cười nói rộn rã.

Với mong muốn góp một phần nhỏ bé giúp các em học sinh Lũng Hoài giảm bớt khó khăn để các em có điều kiện học tập tốt hơn, Công ty Núi Pháo phối hợp cùng Báo Giáo dục và Thời đại cùng một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã chung tay hỗ trợ nâng cấp, sữa chữa cơ sở vật chất cho Điểm trường.

tm-img-alt
--

Tại buổi thiện nguyện, Đoàn đã hỗ trợ Điểm trường kinh phí sửa nhà nội trú, bếp nấu ăn, đổ sân bê tông, xây dựng cổng trường và nhà để xe...

Thấu hiểu được sự khắc nghiệt của thời tiết vùng cao trong những ngày Đông, Công ty Núi Pháo đã gửi tặng thầy và trò của Điểm trường 20 chiếc đệm, 1 máy lọc nước và một số nhu yếu phẩm như bánh kẹo, dầu ăn, nước mắm, xì dầu, hạt nêm, ngũ cốc…

tm-img-alt

Cô Đinh Thị Hoa, Hiệu trưởng Điểm trường tâm sự: “Mùa Hè còn đỡ, chứ mùa Đông ở đây quá vất vả. Hầu hết các em đều mặc không đủ ấm, lại nằm trên những ván gỗ ghép thành giường. Rất may mắn khi thầy trò được Công ty Núi Pháo tặng những chiếc đệm ấm này, mùa Đông này, thầy và trò ở Lũng Hoài sẽ ấm áp hơn nhiều khi nghỉ trưa tại Điểm trường”.

tm-img-alt

Ông Hà Mạnh Cương, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Nung chia sẻ: “Những món quà thiết thực này sẽ góp phần thắp sáng tương lai, mở rộng tri thức cho các học sinh nghèo ở Lũng Hoài. Tôi mong rằng, các thầy, cô giáo, các em học sinh sẽ giữ gìn, đảm bảo các công trình cơ sở vật chất được sử dụng lâu dài, giúp các em học sinh có điều kiện tốt hơn, đạt nhiều thành tích cao trong học tập và rèn luyện.”

Chia tay thầy trò Điểm trường Tiểu học Lũng Hoài, những ánh mắt trong sáng, ngây thơ của học trò, những bàn tay chào tạm biệt đầy thân thương như níu chân chúng tôi và trở thành kỷ niệm thật đẹp về một Lũng Hoài đang đổi thay từng ngày. 

Nguyễn Hường

Bạn đang đọc bài viết Núi Pháo tiếp sức em đến trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.