Thứ hai, 29/04/2024 06:59 (GMT+7)

Nước biển dâng đe dọa sinh kế người dân ở các quốc đảo Thái Bình Dương

MTĐT -  Thứ bảy, 19/08/2023 11:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Khí tượng Thế giới cảnh báo, mực nước biển phía Tây và Nam Thái Bình Dương dâng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu. Điều này có thể đe doạ nghiêm trọng tới sinh kế của người dân.

Theo báo cáo Tình trạng Khí hậu ở Tây Nam Thái Bình Dương năm 2022 của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) công bố hôm 18/8, mực nước biển ở Tây Nam Thái Bình Dương đang tăng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu, khiến các đợt triều cường ngày càng dâng cao, đe dọa các đảo thấp, đồng thời nhiệt độ nước biển ấm lên cũng đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho các hệ sinh thái biển khu vực này.

Trong báo cáo cho biết mực nước đang tăng khoảng 4 mm mỗi năm ở một số khu vực, cao hơn so với tốc độ trung bình toàn cầu. Điều đó có nghĩa là các vùng lãnh thổ trũng thấp như Tuvalu và Quần đảo Solomon theo thời gian có thể bị ngập lụt, nhiễm mặn và phá hủy các vùng đất nông nghiệp, các khu vực có thể sinh sống được, buộc cư dân phải di chuyển lên các vùng cao hơn.

tm-img-alt
Mực nước biển ở các quần đảo Thái Bình Dương tăng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu. Ảnh: Internet

Báo cáo cho biết thêm, các đợt nắng nóng trên biển đã xảy ra ở một khu vực rộng lớn phía đông bắc Australia và phía nam Papua New Guinea trong hơn 6 tháng qua, ảnh hưởng đến sinh vật biển và sinh kế của cộng đồng địa phương.

Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết, hiện tượng El Ninõ trở lại trong năm 2023 sẽ càng khiến nước biển ấm lên ở phía đông và trung tâm Thái Bình Dương gây ra những tác động ảnh hưởng mạnh mẽ đến khu vực. Điều này sẽ có tác động lớn đến khu vực Tây Nam Thái Bình Dương vì nó thường liên quan đến nhiệt độ cao hơn, các kiểu thời tiết bất ổn và nhiều đợt nắng nóng trên biển hơn cũng như hiện tượng tẩy trắng san hô.

Theo báo cáo, khu vực này năm 2022 đã ghi nhận 35 hiện tượng thiên tai, bao gồm lũ lụt và bão lớn, khiến hơn 700 người thiệt mạng. Những hiểm họa này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 8 triệu người. Mặc dù số lượng các vụ thiên tai trong khu vực đã giảm so với năm 2021, nhưng quy mô thiệt hại kinh tế do lũ lụt và các hiện tượng thời tiết cực đoan lại tăng lên.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nước biển dâng đe dọa sinh kế người dân ở các quốc đảo Thái Bình Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.