Thứ bảy, 04/05/2024 18:34 (GMT+7)

Ô nhiễm từ việc buôn bán động vật trong nội thành

Mạc Tường Vi -  Chủ nhật, 25/06/2023 22:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng mua bán gia súc, gia cầm kể cả còn sống hay đã qua giết mổ không bảo đảm chất lượng đặt ra nhiều vấn đề rất đáng lo ngại.

Hình ảnh gà, vịt, chim bồ câu, chó, mèo, thỏ… được nhốt vào trong những cái lồng nhỏ ọp ẹp, cộng với tiếng kêu gây náo loạn một khu vực đã không còn xa lạ ở nhiều nơi, ngay cả trong những đô thị. Không những gây mất mỹ quan, các điểm buôn bán thú nuôi, thú ăn thịt không được cấp phép này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe của người dùng.

Hiện nay, tình trạng mua bán gia súc, gia cầm kể cả còn sống hay đã qua giết mổ không bảo đảm chất lượng trở nên phổ biến tới mức phần lớn người dân chỉ mua, bán theo thói quen, mà không quan tâm đến chất lượng vệ sinh và sự an toàn.

tm-img-alt
Một địa điểm buôn bán động vật trên đường Bình Long, quận Bình Tân, TP.HCM.

Tại một địa điểm buôn bán động vật trên đoạn đường Bình Long, quận Bình Tân, chúng tôi thấy có cả thú ăn thịt lẫn thú giống để cung cấp cho khách có nhu cầu. Giữa cái nóng hừng hực của ngày hè, khói bụi phả ra từ xe cộ cộng với tiếng kêu la và mùi hôi bốc ra từ chất thải động vật khiến bầu không khí càng trở nên ngột ngạt.

Không dừng lại ở đó, các lồng nhốt động vật được bày tràn ra đường, khi người mua có yêu cầu giết mổ, người bán cũng sẵn sàng phục vụ. Vào những ngày mưa, các chất thải, máu và lông không được thu gom kỹ lưỡng, hòa vào dòng nước khiến trình trạng ô nhiễm càng trở nên nghiêm trọng. Không ít người khi chạy qua các khu vực này chỉ còn cách nín thở, cố gắng đi qua.

tm-img-alt
Một địa điểm buôn bán động vật trên đường Bình Long, quận Bình Tân, TP.HCM.

Nguồn gốc của những loài động vật được bày bán trong lồng cũng được người bán cho biết lập lờ, đại loại như ở dưới quê, mua ở chỗ quen hay thậm chí người bán cũng không thể trả lời. Nguy cơ dịch bệnh bùng phát từ những điểm buôn bán nhỏ lẻ là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên nỗi sợ, nỗi lo cho cộng đồng dường như bị lấn át bởi lợi nhuận thu được khiến người bán cứ duy trì việc kinh doanh qua nhiều năm mặc cho cơ quan quản lý có xử phạt.

tm-img-alt
Những con chim bị giam cầm trong cái lồng chật hẹp.

Dẫu biết cuộc sống mưu sinh vất vả khiến nhiều người kinh doanh nhỏ lẻ chấp nhận đánh đổi, nhưng không thể vì thế mà bất chấp, gây ảnh hưởng đến lợi ích của người khác và môi trường.

Mặt khác, có cung ắt có cầu, nếu người mua còn nhu cầu thì người bán vẫn còn phục vụ. Do đó, tình trạng mua bán động vật gây ô nhiễm sẽ vẫn còn tiếp diễn nếu không có biện pháp ngăn chặn mạnh tay, kịp thời từ cơ quan chức năng và sự từ chối mạnh mẽ từ người mua.

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm từ việc buôn bán động vật trong nội thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.