Chủ nhật, 28/04/2024 07:40 (GMT+7)

Sẽ không để TP.HCM thiếu thuốc điều trị bệnh tay chân miệng

MTĐT -  Thứ sáu, 23/06/2023 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế đã có những chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để các cơ sở y tế chủ động hơn trong việc điều phối, sử dụng thuốc.

Ngoài công tác phòng chống lây nhiễm, phân luồng, phân loại, để triển khai cấp cứu, chữa bệnh kịp thời thì bệnh viện cũng phải đảm bảo có đầy đủ trang thiết bị, hỗ trợ bệnh nhân chuyển viện từ tuyến dưới ở các địa phương khác lên, đảm bảo cứu được những bệnh nhân có biến chứng nặng.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, hiện các bệnh viện tuyến cuối của thành phố như 3 bệnh viện nhi và Khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM gần đây tiếp nhận các ca bệnh nặng tăng.

Điều đáng lo ngại là nguồn cung ứng một số thuốc đặc trị bệnh tay chân miệng nặng (như Immunoglobulin, Phenobarbital tiêm truyền) gặp khó khăn do nguồn cung khan hiếm toàn cầu. Đầu tháng 6, Sở Y tế TP.HCM đã đề nghị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) hỗ trợ tìm nguồn cung ứng thuốc và hiện đã có một số thuốc đang chờ kiểm nghiệm, dự kiến trong thời gian tới thành phố sẽ có khoảng 4.000 lọ Immunoglobulin để phân phối đến các bệnh viện.

Trước mắt, Sở Y tế TP.HCM đã thành lập hội đồng chuyên môn của ngành y tế thành phố để có điều phối phù hợp.

Sẽ không để TP.HCM thiếu thuốc điều trị bệnh tay chân miệng - Ảnh 1.
Bệnh tay chân miệng tăng mạnh ở TP.HCM, trong đó hầu hết bệnh nhân đều đến từ các tỉnh lân cận.

"Trong bối cảnh nếu Immunoglobulin bị hạn chế thì dựa vào ý kiến chuyên môn của các chuyên gia đầu ngành thành phố sẽ siết chặt hơn các giai đoạn điều trị", ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu nói.

Cũng theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, bệnh tay chân miệng thường diễn biến chuyển nặng rất nhanh, nên việc nhận biết các dấu hiệu bệnh, kịp thời điều trị sớm là rất quan trọng.

Tương tự, TS.BS Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng cho biết số bệnh nhân tay chân miệng nặng chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ và đã có 4 ca tử vong đều từ các tỉnh chuyển đến.Cần dự trù được nhu cầu để đặt thuốc điều trị

Ông Nguyễn Thành Lâm - Phó cục trưởng Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, sau đợt dịch COVID-19 khiến nguồn nguyên liệu (huyết tương) giảm mạnh. Hiện Bộ Y tế đã cấp phép hơn 20.000 loại thuốc, những loại thuốc nào trên thế giới có thì gần như chúng ta đã có hết.

Sẽ không để TP.HCM thiếu thuốc điều trị bệnh tay chân miệng - Ảnh 2.
PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra thực tế phòng bệnh tại TP.HCM.

Cũng theo ông Lâm, hiện nay một số loại thuốc điều trị bệnh tay chân miệng phụ thuộc vào nguồn sinh phẩm, vùng nguyên liệu cũng như yêu cầu ngặt nghèo trong quá trình sản xuất nên chúng ta phải dự tính được nhu cầu trước để có thể đặt hàng.

Ông kiến nghị Sở Y tế TP.HCM và các cơ sở khám chữa bệnh có thể dự báo được nhu cầu sử dụng các loại thuốc, để phối hợp với các đơn vị cung ứng, sắp xếp nhập thuốc theo số lượng phù hợp.

Sắp tới Bộ Y tế sẽ xây dựng cơ chế về dược để quản lý và sử dụng tốt hơn để không xảy ra tình trạng thừa hoặc thiếu thuốc trong điều trị.

Lắng nghe ý kiến của các cơ sở y tế, PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp và yêu cầu ngành y tế địa phương cần phải có những hướng dẫn, cập nhật kịp thời trong việc khám, chữa bệnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá cao công tác điều trị, dự trữ thuốc điều trị bệnh nặng, hỗ trợ tuyến dưới của các bệnh viện tuyến cuối tại TP.HCM. Các bệnh viện cần dự kiến nhu cầu các thuốc hiếm, thuốc điều trị bệnh mới nổi để ngành y tế địa phương kết nối các nhà cung ứng để chủ động kế hoạch nhập khẩu.

Các cơ sở y tế cần phải cập nhật tình trạng thuốc hiện tại, Cục Quản lý Dược và Bộ Y tế sẽ có những hướng dẫn cụ thể, trước mắt có thể dùng những thuốc thay thế khác. 

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã có công văn yêu cầu tất cả các Sở Y tế đề xuất dự kiến nhu cầu sử dụng thuốc. Việc dự kiến sẽ giúp các nhà sản xuất, các đơn vị nhập khẩu thuốc có cơ sở để nhập trước lượng thuốc phù hợp, tránh tình xảy ra tình trạng thừa hoặc thiếu./.

Bạn đang đọc bài viết Sẽ không để TP.HCM thiếu thuốc điều trị bệnh tay chân miệng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo suckhoedoisong.vn

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề