Thứ sáu, 26/04/2024 10:11 (GMT+7)

Vụ công nhân than Mông Dương tử vong: Nhiều dấu hiệu bất thường?

MTĐT -  Thứ ba, 08/05/2018 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vụ TNLĐ xảy ra tại Cty Mông Dương làm một người tử vong, theo tài liệu công ty này cung cấp có thể nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất thường, công ty khai báo tai nạn lao động không đúng.

Như báo chí đã thông tin trước đó, vào khoảng 10h50 ngày 17/3 vừa qua, tại Bể lắng -250 Trung tâm, thuộc Phân xưởng Thông gió - Thoát nước - Cấp cứu mỏ quản lý, thi công đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến anh Nguyễn Văn Nam (SN 1984) tại Hà Nội, hiện đang là chữa và vận hành bơm nước tử vong.

Theo báo cáo ban đầu, anh Nam được cán bộ Chỉ huy sản xuất phân xưởng thông gió - thoát nước giao nhiệm vụ nạo vét tại Bể lắng - 250 Trung tâm thì bất ngờ bị xe goòng va đập vào người.

Ngay sau khi tai nạn lao động xảy ra, nhóm Cán bộ công nhân trong ca tiến hành sơ cứu, cấp cứu và đưa ra ngoài và chuyển ra Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm phả cấp cứu nhưng anh Nam đã bị tử vong.

Mô tả vị trí công nhân Nam bị xe goòng trôi, ép vào thành bể lắng. Ảnh: Thương hiệu & PL.

Có nhiều dấu hiệu bất thường

Liên quan đến nguyên nhân tử vong của nam công nhân, lãnh đạo Công ty CP than Mông Dương nhận định, nguyên nhân tử vong của anh Nam là do bùn thải lở xuống, đẩy xe goòng trôi và ép công nhân vào thành bể lắng, dẫn đến tai nạn.

Tuy nhiên, theo đối chiếu với sơ đồ hiện trường xảy ra vụ tai nạn mà Công ty than Mông Dương cung cấp có thể nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất thường, công ty khai báo tai nạn lao động không đúng sự thật; khu vực xảy ra TNLĐ vi phạm các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong khai thác than hầm lò.

Báo cáo của ty CP than Mông Dương. Ảnh: TH&PL.

Cụ thể, theo quy chuẩn: QCVN 01:2011/BCT: Kích thước tối thiểu lối người đi lại trong khung chống phải được duy trì dọc theo đường lò: chiều rộng là 0,7m và cao là 1,8m tính từ nền lò. Lối người đi lại phải được đặt ở một bên dọc theo chiều dài hông lò. Trường hợp đặc biệt, nếu có các biện pháp an toàn bổ sung được giám đốc điều hành mỏ duyệt có thể bố trí lối người đi lại ở hai phía hông lò khác nhau.

Qua phân tích trên sơ đồ hiện hiện trường TNLĐ ngày 17/3 thì đường người đi lại 2 bên (hông trái và hông phải) của đường lò bể lắng -250 (ngăn phải) có tổng 2 bên là: chiều rộng lò 2,1m – 1,332m (chiều rộng xe goòng) = 0,768m. Do đó, hai lối đi lại hai bên hông lò chỉ có 0,384m mỗi bên.

Thực tế trên cho thấy, có sự vi phạm nghiêm trọng trong việc thiết kế và thi công đường lò tại khu vực trên của Công ty than Mông Dương, sai lệch lớn so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kích thước tối thiểu lối người đi lại trong khung chống được duy trì dọc theo đường lò (tối thiểu 0,7m mỗi bên).

Một công nhân có mặt trong ca làm việc trên cũng cho biết, do đường lò khu vực này rất nhỏ hẹp, nên 5 công nhân phải thay phiên nhau vào xúc than, bùn đưa lên xe goòng, mỗi lần chỉ có 2 hoặc 3 người làm việc. Hơn nữa, các công nhân xúc than, bùn theo cơ chế giật cấp (phía trên là than khô, bên dưới mới là bùn than); khi xúc đến vị trí bùn than bên dưới được 01 xe goòng và đang trong quá trình tời lên thì xảy ra tai nạn.

Sơ đồ mặt cắt khu vực Bể lắng - nơi xảy ra vụ TNLĐ. Lối đi lại hai bên chỉ rộng 0,384m, trong khi quy chuẩn tối thiểu theo quy định là 0,7m. Ảnh: TH&PL.

“Ỉm” kết luận thanh tra?

Để làm rõ, vấn đề trên, PV báo Thương hiệu và PL đã liên hệ với ông Lê Văn Mạnh – Phó chánh thanh tra Sở LĐ-TB&XH – Trưởng đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh Quảng Ninh.

Ông Mạnh khẳng định: “Chưa có Biên bản điều tra tai nạn lao động của Công ty than Mông Dương, mà chỉ có kết luận của vụ TNLĐ tại mỏ than Quang Hanh”.

Tuy nhiên, khi PV cho biết, đã nắm được Biên bản điều tra tai nạn lao động vụ việc tại Công ty than Mông Dương do chính ông ký vào ngày 24/4 và cần liên hệ để xác minh, làm rõ một số nội dung bất thường trong công tác khai báo, kết luận về nguyên nhân vụ TNLĐ, thì ông Mạnh lại “truy” ngược PV do đâu mà có Biên bản trên?!

Kết luận thanh tra.

Theo kết luận của đoàn điều tra TNLĐ tỉnh Quảng Ninh, nguyên nhân là do lỗi của cả người sử dụng lao động và người lao động. Theo đó đã xác định lỗi của các cá nhân là cán bộ; nhân viên kỹ thuật; phòng ban liên quan và phân xưởng đều là thiếu trách nhiệm và “chưa đánh giá hết các nguy cơ mất an toàn” dẫn đến TNLĐ.

Việc Trưởng đoàn điều tra TNLĐ tỉnh Quảng Ninh có dấu hiệu “ỉm” thông tin kết luận về vụ TNLĐ khiến dư luận không khỏi hoài nghi có sự che dấu những bất thường tại hiện trường và nguyên nhân chính thức của vụ TNLĐ ở Công ty than Mông Dương.

Tổng hợp theo (Thương hiệu & PL, VOV)

Bạn đang đọc bài viết Vụ công nhân than Mông Dương tử vong: Nhiều dấu hiệu bất thường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.