Thứ bảy, 27/04/2024 11:43 (GMT+7)

Chợ An Đông, quận 5, TP.Hồ Chí Minh: Nhiều bất hợp lý, vì sao!?

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ ba, 27/08/2019 14:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuy nhiên, Bản hợp đồng mới lại có nhiều điểm bất hợp lý, không phù hợp với thực tế cuộc sống, không phù hợp với quy định pháp luật nên không được tiểu thương đồng thuận

Sau khi phát hành 3 Dự thảo: Biên bản thanh lý hợp đồng, Biên bản thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng và Hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh, để lấy ý kiến tiểu thương, Ban quản lý Trung tâm thương mại dịch vụ (TTTMDV) An Đông đưa ra Bản Hợp đồng mới có chỉnh sửa, bổ sung. Tuy nhiên, Bản hợp đồng mới lại có nhiều điểm bất hợp lý, không phù hợp với thực tế cuộc sống, không phù hợp với quy định pháp luật nên không được tiểu thương đồng thuận. (moitruongvađothi.vn ngày 30/7/2019 đã có bài phản ánh).

Tính pháp lý

Tại phần I của Hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh có nêu căn cứ để ký Hợp đồng là Quyết định số 784/QĐ-UB ngày 30/12/1991 của UBND thành phố cho phép thành lập Ban quản lý TTTMDV An Đông, trực thuộc UBND quận 5, theo đó, Ban quản lý TTTMDV An Đông, là Bên quản lý điểm kinh doanh (Bên A), còn tiểu thương, là bên sử dụng điểm kinh doanh (Bên B). Về nội dung này, luật sư Trần Hải Đức cho biết: Quyết định số 784/QĐ-UB ngày 30/12/1991 của UBND TP.Hồ Chí Minh, Ban Quản lý TTTMDV An Đông, là đơn vị sự nghiệp có thu, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản tại Ngân hàng theo quy định của Nhà nước. Ban quản lý có nhiệm vụ: Được tổ chức một số loại hình dịch vụ: Thông tin kinh tế, cho thuê phòng, tổ chức hội nghị khách hàng, trưng bày giới thiệu sản phẩm. Như vậy, Ban quản lý TTTMDV An Đông chỉ được giao nhiệm vụ cho thuê phòng (lầu 3, 4 là khách sạn, nhà hàng), không có chức năng ký hợp đồng dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại TTTMDV An Đông. Do đó, việc Ban Quản lý TTTMDV An Đông ký hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh với tiểu thương, là không đảm bảo tính pháp lý.

Thông báo ký hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh. 

Theo Hợp đồng cho sang nhượng quầy, sạp chợ An Đông mà các tiểu thương ký với Công ty tư doanh Việt Hoa năm 1991, thời hạn sang nhượng quầy, sạp là 20 năm nhưng bản hợp đồng mới, tiểu thương chỉ ký hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh, thời gian là 10 năm, kể từ ngày 1/8/20019 đến hết ngày 31/7/2029. Các tiểu thương cho rằng thời hạn như vậy là không hợp lý, tiểu thương cần thời gian lâu dài để yên tâm đầu tư và quy định thời gian 10 năm, là không phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của chợ An Đông, vì chợ An Đông là chợ truyền thống, tiểu thương đóng góp tiền để xây chợ.

Tại Điều 5 của Hợp đồng về giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ quy định:
1.Người sử dụng điểm kinh doanh có trách nhiệm thnah toán tiền theo mức giá dịch vụ sử dụng diện tích bàn hàng tại chợ do UBND quận 5 ban hành.

2.Phương thức thanh toán: Thanh toán hàng tháng vào ngày 15 dương lịch. Khi UBND quận 5 ban hành đơn giá chính thức, nếu bên B có nhu cầu thay đổi phương thức thanh toán, 2 bên sẽ tiến hành thương thảo để thống nhất bổ sung vào phụ lục hợp đồng.
3.Sau thời hạn 60 ngày, kể từ ngày hết hạn thanh toán, nếu bên B không thanh toán giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ thì áp dụng theo Khoản 2 Điều 8 của hợp đồng này.

Tiểu thương chợ An Đông tiếp xúc với Ban Quản lý TTTMDV An Đông

Theo chuyên gia pháp lý, một trong những điều khoản quan trọng của Hợp đồng là giá cả, thì đây cũng là một hình thức “thuận mua vừa bán”, tức là tiểu thương phải trả 1 tháng là bao nhiêu, trong khi đó, Hợp đồng lại sử dụng cụm từ “giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ”, là gồm những dịch vụ gì, mỗi loại là bao nhiêu tiền/tháng, không ghi rõ trong hợp đồng thì chẳng khác nào đánh đố tiểu thương!?

Ngày 26/7/2019, Ban Quản lý TTTMDV An Đông gửi tiểu thương Thông báo số 25/TB-AĐ về thu tiền theo mức giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng, theo đó, mức thu bằng với mức thu đã thực hiện của năm 2016. Mức thu trên chưa bao gồm tiền thuê đất, khi UBND thành phố có quyết định về chính sách liên quan đến tiền thuê đất và UBND quận 5 ban hành quyết định chính thức giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng, Ban Quản lý sẽ áp dụng theo quy định mới. Thời điểm thu được tính từ tháng 1/2019. Nhận được Thông báo trên, nhiều tiểu thương rất bức xúc. Trong trường hợp này, nếu vận dụng theo Điểm đ Khoản 1 Điều 56 Luật Đất đai rồi cho rằng đây là đất xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh để thu tiền thuê đất, là không thuyết phục, chưa thấu tình đạt lý, vì trong số tiền tiểu thương phải đóng tiền sử dụng điểm kinh doanh đã bao gồm cả tiền thuê đất.

2.Cần tổ chức đối thoại với tiểu thương

Sau khi nhận được thông báo của Ban quản lý TTTMDV An Đông, tiểu thương chợ An Đông đã gửi đơn khiếu nại tập thể, đề nghị UBND quận 5, sớm giải quyết các nội dung sau:
1-Việc tổ chức ký kết Hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh tại chợ An Đông của Ban Quản lý, phải được chấm dứt ngay lập tức và vô điều kiện, đồng thời hủy bỏ và thu hồi các Hợp đồng đã được ký không đúng thẩm quyền và vi phạm pháp luật trong thời gian qua.
2-Xác minh và công nhận khoản tiền, công sức đóng góp để đầu tư, cải tạo, nâng cấp chợ An Đông của tiểu thương qua các thời kỳ lịch sử phát triển chợ An Đông.
3- Có cơ chế và thủ tục công nhận quyền sở hữu quầy, sạp cho tiểu thương đủ điều kiện, trên cơ sở không phải đóng tiền thuê, giá sử dụng hoặc bất kỳ khoản thu nào có tính chất tương tự như vậy theo mô hình chợ truyền thống, như các chợ trong thành phố đã thực hiện.
4- Tiểu thương đề nghị UBND quận 5, tổ chức đối thoại công khai, minh bạch với tiểu thương, để làm sáng tỏ các nội dung trình bày trong đơn và giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Chợ An Đông, quận 5, TP.Hồ Chí Minh: Nhiều bất hợp lý, vì sao!?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề