Thứ ba, 07/05/2024 19:22 (GMT+7)

Pháp nỗ lực làm sạch sông Seine trước thềm Olympic 2024

Vĩnh Hải -  Thứ năm, 08/06/2023 16:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoạt động làm sạch sông Seine trị giá 1,4 tỷ euro đã bắt đầu được triển khai nhằm kịp tiến độ phục vụ cho Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris 2024.

Ban tổ chức Thế vận hội mùa hè năm 2024 ở Pháp thời gian này đang nỗ lực làm sạch sông Seine - dòng sông biểu tượng của nước Pháp.

Sông Seine sẽ đóng một vai trò trung tâm trong Thế vận hội khi chào đón ít nhất 140 chiếc thuyền chở khoảng 10.000 VĐV tham dự Lễ khai mạc Olympic 2024. Đây cũng là nơi diễn ra các sự kiện ba môn phối hợp, bơi marathon và ba môn phối hợp dành cho người khuyết tật.

tm-img-alt
Hạng mục làm sạch sông Seine đang được tiến hành gấp rút trước thềm Olympic 2024. Ảnh: Internet

Trong nhiều năm, các công nhân trên toàn Paris đã triển khai “kế hoạch bơi lội”, liên quan đến hàng nghìn đường ống, bể chứa ngầm và máy bơm mới được thiết kế để ngăn vi khuẩn gây hại chảy vào sông Seine, đặc biệt là trong các cơn bão.

Được mệnh danh là con sông lãng mạn nhất thế giới, tuy nhiên nhiều năm trở lại đây, sông Seine cũng xuất hiện các hiện tượng ô nhiễm bởi nước thải và chất thải công nghiệp.

Đường hầm dài 700 m kết nối với một bể chứa ngầm khổng lồ đang được xây dựng giữa nhà ga xe lửa Austerlitz và một bệnh viện 350 tuổi. Đường hầm và bể chứa nằm trong số 5 dự án kỹ thuật lớn đang được xây dựng để đối phó với các cơn bão, để thu gom cả nước thải và nước mưa.

Đường hầm và bể chứa nằm trong số 5 dự án kỹ thuật lớn đang được xây dựng để đối phó với các cơn bão, hiện tràn ngập hệ thống cống cổ của Paris, và quan trọng hơn, để thu gom cả nước thải và nước mưa. Khi những đường hầm đó bị nước mưa tràn ngập, chúng khiến nước mưa và chất thải chảy vào sông Seine.

Chiến lược ngăn chất thải chảy vào sông Seine trong thời tiết khô hạn liên quan đến một loạt dự án khác, chẳng hạn bổ sung các phương pháp xử lý đặc biệt cho hai nhà máy xử lý nước thải ở thượng nguồn. Bên cạnh đó, nhiều đội ngũ còn được cử đi từng nhà ở sáu khu vực ngoại ô của Paris để thuyết phục hơn 20.000 chủ nhà cho phép công nhân đào đường ống của họ và nối chúng lại với hệ thống thoát nước. Nhiều ngôi nhà được cho là xả nước thải vào sông Seine hoặc Marne.

Dan Angelescu, một nhà khoa học đang theo dõi chất lượng nước sông Seine cho Tòa thị chính cho biết: “Có thể nói, việc làm sạch dòng sông sẽ tạo ra làn sóng khắp thế giới vì rất nhiều thành phố đang theo dõi Paris. Đây rất có thể là sự khởi đầu của một phong trào”.

Một luật Olympic đã được thông qua vào năm 2018 cho phép những chiếc thuyền neo đậu hai năm để nối với mạng lưới thoát nước thải của Paris thay vì đổ chất thải trực tiếp xuống sông. Hơn 500 triệu euro được đầu tư vào các bể chứa để giảm nhu cầu xả nước thải chưa qua xử lý vào sông Seine khi trời mưa.

Thế vận hội đã thúc đẩy kế hoạch làm sạch sông Seine để trở thành nơi có thể bơi được, đồng thời tạo tiền đề cho gói ngân sách 1,4 tỷ euro (hơn 1,53 tỷ USD) để hiện thực hóa điều đó. Nếu không phải chuẩn bị cho 10.500 vận động viên Olympic vào tháng 7-8/2024, sau đó là 4.400 vận động viên Paralympic, nhà chức trách cho biết sẽ phải mất nhiều năm nữa để gây quỹ được 1,5 tỷ USD

Tòa thị chính tuyên bố chất lượng nước của sông Seine đang được cải thiện và nhiều loài cá cũng đã xuất hiện.

Sau Thế vận hội, thành phố chủ nhà có kế hoạch mở lại dòng sông cho công chúng vào mùa hè năm 2025 ở Pháp, với năm điểm tắm tiềm năng ở Paris đang được nghiên cứu.

Bạn đang đọc bài viết Pháp nỗ lực làm sạch sông Seine trước thềm Olympic 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới