Thứ hai, 29/04/2024 19:31 (GMT+7)

Phát hiện cháy rừng có thể tạo ra kim loại gây ung thư

An Đông -  Thứ năm, 14/12/2023 13:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau một số vụ cháy rừng dữ dội gần đây ở Bắc California (Mỹ), các nhà khoa học kiểm tra đất bị cháy và phát hiện nó chứa đầy kim loại gây ung thư gọi là crom hóa trị 6.

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học Stanford (Mỹ) đã nêu quan ngại rằng các đám cháy rừng tại bang California, miền Tây nước Mỹ, có thể làm biến đổi các kim loại tương đối vô hại thành hợp chất gây ung thư.

Nghiên cứu trên, được đăng tài trên Tạp chí Nature Communications gần đây, tập trung vào chất chromium - một kim loại được tìm thấy phổ biến trong đất tại bang California và dạng nguy hiểm hơn của chất này là hexavalent chromium (chromium-6).

Các phát hiện của nghiên cứu đã chứng minh rằng nhiệt độ cao trong các vụ cháy rừng ở bang California đã xúc tác cho quá trình biến đổi crom thành crom-6 trong đất và tro gây ung thư.

Theo nghiên cứu, thời tiết tương đối khô sau cháy rừng góp phần vào việc kéo dài sự tồn tại của crom-6 trong các lớp đất trên bề mặt tới 10 tháng.

tm-img-alt
Một vụ cháy rừng ở Foresthill, bang California (Mỹ). (Ảnh: AFP)

Theo Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế, crom-6 là chất gây ung thư nhóm một, có nghĩa nó sẽ gây ung thư ở người. Việc tiếp xúc với một lượng lớn crom-6 có liên quan đến ung thư phổi.

Trong một nghiên cứu trên chuột tiếp xúc với crom-6 trong nước uống, qua 2 năm một số con đã phát triển khối u ở miệng, ruột non và gan.

Trong bối cảnh bang California đang chật vật với các đám cháy rừng với tần suất và cường độ ngày càng tăng, các nhà nghiên cứu cho biết việc nắm được những nguy cơ tiềm tàng đối với sức khỏe liên quan đến cháy rừng có vai trò quan trọng.

Nhóm nhà khoa học khuyến cáo cần tiến hành thêm các nghiên cứu để điều tra sự hiện diện của các hợp chất nguy hiểm khác có thể được giải phóng trong các vụ cháy rừng.

Phát hiện mới này bổ sung thêm một hiểu biết bước ngoặt: các vụ cháy rừng đang bùng cháy ở các khu vực tự nhiên cũng có thể thải khói chứa kim loại độc hại vào khí quyển.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện cháy rừng có thể tạo ra kim loại gây ung thư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiện trạng và giải pháp phát triển điện mặt trời mái nhà
Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 11/2/2020 đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân tham gia phát triển năng lượng điện gió và điện mặt trời (ĐMT), trong đó có ĐMT mái nhà (ĐMTMN).
Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Tăng trưởng xanh không thể chạy theo phong trào
Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của thế giới, Việt Nam có thể xem đây là cơ hội, là động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...