Thứ ba, 19/03/2024 14:34 (GMT+7)

Phát hiện hàng chục hành tinh lang thang trong vũ trụ

Tú Anh -  Thứ năm, 23/12/2021 14:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một tập hợp có ít nhất 70 ngoại hành tinh không có sao chủ được tìm thấy trong một vùng không gian cách Trái đất khoảng 420 năm ánh sáng.

tm-img-alt
Vị trí của 115 hành tinh lang thang tiềm tàng mới được các nhà thiên văn học phát hiện. Ảnh: ESO

Đây là nhóm hành tinh 'lang thang' lớn nhất từng được phát hiện từ trước đến nay. Tác giả chính của nghiên cứu, Núria Miret-Roig - nhà thiên văn học tại Laboratoire d'Astrophysique de Bordeaux ở Pháp và Đại học Vienna ở Áo cho biết: “Chúng tôi không biết dự kiến có bao nhiêu hành tinh và cũng rất vui mừng khi phát hiện nhiều như vậy".

Các nhà khoa học đã phân tích hình ảnh có giá trị trong 20 năm và các dữ liệu khác từ kính thiên văn trên mặt đất và trong vũ trụ, trong đó có kính thiên văn Rất Lớn của Đài quan sát phía nam Châu Âu ở Chile, kính thiên văn Subaru của Nhật Bản đặt tại Hawaii, tàu vũ trụ Gaia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu và công cụ trên kính viễn vọng Victor M. Blanco tại Đài quan sát liên Mỹ Cerro Tololo ở Chile. Họ đã đo những chuyển động nhỏ, màu sắc và độ sáng của hàng chục triệu nguồn trong một khu vực rộng lớn của bầu trời. Những phép đo này cho phép xác định an toàn những vật thể mờ nhạt nhất trong khu vực này, tức những hành tinh lang thang.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện hàng chục hành tinh lang thang trong vũ trụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tái tạo rừng sau động đất: Một quá trình đầy thách thức
Sau mỗi trận động đất, các khu vực rừng phải mất thời gian lên tới hàng thập kỷ để phục hồi hoàn toàn. Vì vậy cần thiết phải quản lý rủi ro để bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng hiệu quả sau trước và sau các thảm hoạ địa chất.

Tin mới