Thứ hai, 29/04/2024 14:55 (GMT+7)

Phát hiện hỗn hợp vi sinh vật đường ruột giúp tăng tuổi thọ

Lâm Hà -  Thứ hai, 12/06/2023 15:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã phát hiện hỗn hợp vi sinh vật đường ruột là sự kết hợp giữa các loại vi khuẩn và virus có lợi giúp con người sống thọ hơn.

Nghiên cứu được thực hiện bằng việc khảo sát 176 người Nhật Bản sống khoẻ mạnh trên trăm tuổi. Các nhà nghiên cứu nhận thấy tất cả họ đều có sự kết hợp giữa các loại vi khuẩn và virus cụ thể trong đường tiêu hóa.

Phát hiện hỗn hợp vi sinh vật đường ruột giúp tăng tuổi thọ
Người Nhật có một chế độ ăn uống rất cân bằng. Ảnh: ITN

Họ đã chỉ ra rằng vi khuẩn đường ruột của những người sống lâu trăm tuổi ở Nhật Bản tạo ra các phân tử hoàn toàn mới giúp chúng chống lại các vi sinh vật gây bệnh. Và nếu ruột của họ được bảo vệ tốt hơn khỏi nhiễm trùng, đó có lẽ là một trong những yếu tố giúp họ sống lâu hơn những người khác.

Các loại virus trong đường ruột của 176 người trên 100 tuổi ở Nhật Bản còn chứa thêm những gien có thể tăng cường cho vi khuẩn, thúc đẩy quá trình biến đổi của các phân tử cụ thể trong ruột, có thể giúp ổn định hệ vi khuẩn đường ruột và chống viêm nhiễm. Điển hình, đó là lượng vi khuẩn khử sunfat dồi dào hơn, qua đó có thể hỗ trợ tính toàn vẹn của niêm mạc và khả năng chống lại mầm bệnh.

Tác giả nghiên cứu, ông Joachim Johansen cho biết nhóm nghiên cứu đã tìm thấy sự đa dạng tuyệt vời ở cả vi khuẩn và virus ở những người sống trên 100 tuổi.

Nhà nghiên cứu này nói thêm rằng phát hiện nói trên có thể được ứng dụng nhằm tăng tuổi thọ cho những người khác, thông qua cách thiết kế hệ vi sinh vật cụ thể để đạt được sự cân bằng tối ưu giữa virus và vi khuẩn nhằm bảo vệ chống lại bệnh tật.

Người Nhật được biết sống thọ vì thói quen ăn uống lành mạnh, thích ăn cá, đậu, giảm muối... trong khẩu phần ăn. Hiện tuổi thọ trung bình của người Nhật Bản là 84, đứng đầu thế giới ba năm liên tiếp.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện hỗn hợp vi sinh vật đường ruột giúp tăng tuổi thọ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...