Thứ hai, 29/04/2024 09:53 (GMT+7)

Quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất và thấp nhất ở châu Âu

MTĐT -  Thứ hai, 17/04/2023 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ước tính tuổi thọ là một công cụ quan trọng để theo dõi phúc lợi xã hội, nhưng đối với các nhà hoạch định đường lối, vấn đề này còn là nền tảng để phát triển những chính sách của chính phủ.

Chẳng hạn, Pháp đang vật lộn với thách thức về già hóa dân số và hệ quả là hệ thống an sinh xã hội đang gặp căng thẳng. Để giải quyết thách thức này, chính phủ Pháp đang nỗ lực - nhưng bị nhiều phản đối - thông qua một loạt cải cách nhằm tăng tuổi nghỉ hưu và khuyến khích các cá nhân làm việc lâu hơn.

Nhưng Pháp phải là quốc gia duy nhất đối mặt với tình trạng già hóa dân số và họ cũng không phải là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất. Trên khắp EU, tuổi thọ trung bình đã có xu hướng tăng lên trong vài thập kỷ.

tm-img-alt
Tuổi thọ trung bình của con người ngày càng được cải thiện. Ảnh: cbs.nl

Năm 2021, tuổi thọ trung bình ở EU là 80,1 tuổi, nhưng số liệu mới nhất tương đối thấp hơn so với năm 2020 và 2019, có thể là do tỷ lệ tử vong tăng đột biến vì đại dịch COVID-19, theo dữ liệu từ Eurostat, cơ quan thống kê của EU.

Năm 2019, tuổi thọ trung bình của EU đạt mức cao nhất mọi thời đại là 81,3 nhưng sau đó giảm xuống 80,4 vào năm 2020.

Nhìn chung trên toàn EU, phụ nữ sống lâu hơn nam giới (82,9 tuổi so với 77,2 tuổi vào năm 2021), nhưng người dân ở một số quốc gia - và thậm chí cả vài khu vực - sống lâu hơn những quốc gia khác.

Quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất là Tây Ban Nha, với mức trung bình là 83,3, tiếp theo là Thụy Điển (83,1 tuổi), Luxembourg và Italy (cùng 82,7 tuổi).

Tuổi thọ thấp nhất được báo cáo ở EU là ở Bulgaria (71,4 tuổi), Romania (72,8 tuổi) và Latvia (73,1 tuổi).

Sự khác biệt giữa các quốc gia rất thú vị, nhưng có lẽ còn hấp dẫn hơn nữa là sự so sánh giữa các vùng trong những quốc gia có tỷ lệ sống thọ cao hơn mức trung bình ở châu Âu.

Ví dụ, ở Tây Ban Nha, những người sinh ra ở vùng Andalucia có tuổi thọ trung bình 81,7 năm, nhưng những người sống ở vùng thủ đô Madrid, sống trung bình 85,4 năm, nhiều hơn 4 năm.

Xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy ở Italy. Người Italy sống trên hòn đảo phía Nam Sicilia có tuổi thọ trung bình 81,3 năm, nhưng những người sống ở phía Bắc Trentino, gần biên giới Áo, có tuổi thọ trung bình là 84,2 năm, chênh lệch gần 3 năm.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất và thấp nhất ở châu Âu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.