Chủ nhật, 28/04/2024 20:24 (GMT+7)

Phát triển công trình xanh là một trong những giải pháp quan trọng của ngành xây dựng

Hạ Vân -  Thứ sáu, 14/10/2022 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 13-10, tại sự kiện Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2022 diễn ra tại TP.HCM, Bộ Xây dựng đã vinh danh các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế và trong nước có nhiều đóng góp cho xây dựng và phát triển công trình xanh Việt Nam

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, mục tiêu giảm phát thải hơn 74 triệu tấn CO2 trong 03 lĩnh vực: sản xuất VLXD, tòa nhà và quá trình công nghiệp, Bộ Xây dựng coi việc phát triển công trình xanh là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu giảm phát thải trong lĩnh vực xây dựng.

Bộ Xây dựng vinh danh nhiều tổ chức quốc tế, trong nước tại Tuần lễ Công trình xanh 2022
Thứ trưởng Lê Quang Hùng phát biểu tại chương trình Gala

Mặc dù có nhiều tiêu chuẩn, hệ thống đánh giá, chứng nhận khác nhau nhưng về cơ bản công trình xanh là công trình hội đủ các yếu tố về sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và đảm bảo tiện nghi, sức khỏe cho người sử dụng.

Sau hơn 10 năm phát triển, dù đã có nhiều cố gắng nhưng Việt Nam mới đạt khoảng 242 công trình xanh với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng gần 6,2 triệu m² sàn, là con số rất khiêm tốn so với số lượng công trình và diện tích sàn xây dựng hằng năm. Thực tế này đòi hỏi cần phải có nhiều cố gắng, nỗ lực hơn nữa nhằm đạt mục tiêu đặt ra.

Theo ông Sam Wood - Phó tổng Lãnh sự quán Vương quốc Anh tại TP.HCM, tháng 10/2021, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đã tham dự Hội nghị COP26 tại Anh và Chính phủ Anh đã cam kết hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện chiến lược đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Bộ Xây dựng vinh danh nhiều tổ chức quốc tế, trong nước tại Tuần lễ Công trình xanh 2022
Ông Sam Wood - Phó tổng Lãnh sự quán Vương quốc Anh tại TP.HCM

Trong thời gian vừa qua, Đại sứ quán Anh cũng đã phối hợp với các đơn vị để triển khai các dự án cụ thể cùng Bộ Xây dựng nhằm đưa ra các khuyến nghị phù hợp.

Chính phủ Anh nhận thấy, đã có sự hợp tác công phu giữa các bên trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình nhằm đạt mục tiêu mà Việt Nam đã đề ra và tiếp tục cam kết sẽ đồng hành cùng với Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt là trong những nỗ lực để triển khai Hội nghị COP27 trong một vài tuần tới.

Cũng tại Gala, đã có 18 Chứng nhận EDGE và LOTUS được trao cho chủ đầu tư. Cụ thể, Chứng nhận EDGE được trao cho các chủ đầu tư của các công trình/dự án như: TNG Thái Nguyên Garment với dự án TNG Sơn Cẩm, Ascott International với dự án Somerset Hải Phòng; Liên doanh T&T & YCH với dự án Vietnam Superport - Off Airport Cargo Terminal; Everpia JSC với dự án Everpia Giang Dien Factory; Aproperties với dự án 89 Phan Kế Bính; Ho Chi Minh city House Trade Management với dự án Ho Chi Minh City Innovation Start-Up Hub; DAT Technology với dự án DAT Office Building; LUKS International (Vietnam) với dự án Hue Square Boutique Hotel; VSIP Nghệ An với dự án Casa Flora Residential; Cát tường Group với dự án Cát tường Park House.

Bộ Xây dựng vinh danh nhiều tổ chức quốc tế, trong nước tại Tuần lễ Công trình xanh 2022
Trao Chứng nhận EDGE cho các chủ đầu tư.

Chứng nhận LOTUS được trao cho các chủ đầu tư của các công trình/dự án như: Dự án Green One UN House của Liên Hợp Quốc; Công ty Green Việt với dự án Văn phòng công ty GreenViet; Phúc Khang Corporation với các dự án Diamond Lotus Riverside và tổ hợp dự án Làng Sen Việt Nam; Công ty Saint Gobain Vietnam với dự án Văn phòng phía Bắc công ty Saint Gobain; Công ty Cổ phần đầu tư Bảo Nguyên với các dự án Trường mẫu giáo Worldkids International Biên Hoà 1 và Trường mẫu giáo WIS Biên Hòa; Trường Cao đẳng cơ giới và thủy lợi với dự án Toà nhà trung tâm Xanh; Công ty Sembcorp với dự án Đầu tư kho vận SIS Hải Dương; Trường Cao đẳng Xây dựng công trình đô thị và đơn vị tư vấn Boydens Engineering với dự án Tòa nhà hành chính và giáo dục.

Bộ Xây dựng vinh danh nhiều tổ chức quốc tế, trong nước tại Tuần lễ Công trình xanh 2022
Trao Chứng nhận LOTUS cho các chủ đầu tư.

Nhân dịp này, Bộ Xây dựng đã vinh danh nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu đã có những hoạt động tích cực trong việc xây dựng các công trình xanh tại Việt Nam nhằm động viên và khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng các công trình xanh, bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng: Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP); Tổ chức tài chính quốc tế IFC; Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC); Công ty Tư vấn thiết kế công trình xanh GreenViet và Công ty Tư vấn thiết kế công trình xanh Ardor Green.

Bộ Xây dựng cũng vinh danh các doanh nghiệp có đóng góp tích cực cho việc phát triển công trình xanh tại Việt Nam: Công ty TNHH Phát triển Vsip-Sembcorp Gateway, Capital House Group, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Phúc Khang, Công ty Frasers Property Vietnam, Tập đoàn Trung Nam, Tập đoàn CT Group, Panasonic Vietnam, Daikin Vietnam và Công ty CP Đầu tư Bảo Nguyên.

Trong đó, Bộ Xây dựng đã vinh danh tại một cá nhân đặc biệt là bà Melissa Merryweather - Giám đốc Green Consult Global, Cựu Chủ tịch Hội đồng Công trình xanh Việt Nam, một trong những chuyên gia quốc tế đã sớm làm việc tại Việt Nam trong các tổ chức tư vấn, đánh giá về công trình xanh, có nhiều đóng góp trong việc phát triển, tư vấn và hoàn thiện các công trình./.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển công trình xanh là một trong những giải pháp quan trọng của ngành xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.