Chủ nhật, 28/04/2024 20:43 (GMT+7)

Phát triển đô thị Chũ xanh gắn với nông nghiệp và du lịch sinh thái

MTĐT -  Thứ sáu, 03/03/2023 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mục tiêu của Nhiệm vụ quy hoạch nhằm rà soát tổng thể quy hoạch các thời kỳ, từng bước xây dựng Chũ thành đô thị xanh gắn với phát triển nông nghiệp và du lịch sinh thái nghỉ dưỡng theo hướng bền vững.

Ngày 2/3, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị nghiệm thu Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Chũ, tỉnh Bắc Giang đến năm 2045 (tỉ lệ 1/10.000).

Theo báo cáo của tư vấn tại Hội nghị, mục tiêu lập quy hoạch nhằm cụ thể hóa các định hướng của Quy hoạch tỉnh Bắc Giang, xác định không gian đô thị Chũ đến năm 2025; khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế của địa phương; thành lập thị xã Chũ trước năm 2025 và đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2040, thành lập thành phố Chũ trực thuộc tỉnh Bắc Giang trước năm 2045.

Phát triển đô thị Chũ xanh gắn với nông nghiệp và du lịch sinh thái
Các thành viên Hội đồng nghiệm thu góp ý hoàn thiện đồ án.

Quy hoạch cũng nhằm xác định không gian nội, ngoại thị để quản lý xây dựng, ưu tiên nguồn lực phát triển cụ thể; rà soát tổng thể quy hoạch các thời kỳ, từng bước xây dựng Chũ thành đô thị xanh gắn với phát triển nông nghiệp và du lịch sinh thái nghỉ dưỡng theo hướng bền vững.

Quy hoạch cũng là cơ sở pháp ly để triển khai các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng và các dự án đầu tư xây dựng.

Phạm vi lập quy hoạch trên cơ sở địa giới hành chính và diện tích tự nhiên của 10 xã, thị trấn gồm thị trấn Chũ, các xã: Mỹ An, Nam Dương, Quý Sơn, Phượng Sơn, Trù Hựu, Kiên Thành, Kiên Lao, Hồng Giang, Thanh Hải.

Ranh giới lập quy hoạch, phía Bắc giáp các xã Sơn Hải, Biên Sơn và thôn Khuôn Rẽo của xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn và các xã Hòa Sơn, Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Phía Nam giáp xã Tân Mộc, huyện Lục Ngạn và các xã Trường Giang, Vô Tranh, huyện Lục Nam. Phía Đông giáp các xã Tân Lập, Tân Quang, Giáp Sơn, Biên Sơn và trung tâm huyện Cấm Sơn, huyện Lục Ngạn. Phía Tây giáp các xã Cương Sơn, Đông Phú, Đông Hưng, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang và xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn lưu ý địa phương và tư vấn xác định lại phạm vi, ranh giới lập quy hoạch; xác định tính chất đô thị cho phù hợp với quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan; đồng thời xác định các mục tiêu phát triển đô thị phù hợp với điều kiện thực tiễn…

Thứ trưởng cũng lưu ý tư vấn làm rõ hơn cơ sở của dự báo quy mô dân số, chỉ tiêu kỹ thuật áp dụng cho đô thị loại III; làm rõ cơ sở pháp lý của các số liệu, dự án đầu tư, tránh trường hợp hợp thức hoá các dự án chưa phù hợp của giai đoạn trước; xác định các chương trình, dự án ưu tiên, bố trí vốn cho từng giai đoạn để đảm bảo tính khả thi của đồ án.

Thứ trưởng yêu cầu địa phương và tư vấn tiếp thu ý kiến các thành viên Hội đồng, hoàn thiện đồ án trước khi trình Chính phủ phê duyệt.

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng đã đóng góp ý kiến liên quan đến việc xác định ranh giới, phạm vi lập quy hoạch; mục tiêu xây dựng đô thị kiểu mẫu; vấn đề xuất khẩu nông sản; xây dựng trung tâm kho vận; đồng thời bổ sung mục tiêu phát triển công nghệ sinh học, cây trồng, nông nghiệp hữu cơ; chuyển đổi số trong nông nghiệp; tham vấn ý kiến cộng đồng bị ảnh hưởng bởi quy hoạch; tiềm năng cảnh quan, phát triển du lịch...

Phát triển đô thị Chũ xanh gắn với nông nghiệp và du lịch sinh thái
Ông Lê Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn phát biểu làm rõ thêm một số nội dung của đồ án.

Cũng tại Hội nghị, ông Lê Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn đã làm rõ thêm một số nội dung của đồ án. Về phạm vi lập quy hoạch, trước kia địa phương xây dựng kế hoạch mở rộng vùng Chũ để tạo sự cân bằng với các xã khác. Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết của UBND tỉnh đặt mục tiêu đến cuối năm 2024, Bắc Giang thực hiện việc sáp nhập huyện Yên Dũng về TP Bắc Giang, đây là dịp để sắp xếp lại địa giới hành chính của huyện Lục Ngạn, tạo thêm điều kiện phát triển các khu vực miền núi; đồng thời hướng đến đảm bảo tiêu chuẩn lên thị xã của đô thị Chũ.

Về tiềm lực kinh tế, ngay từ năm 2020, địa phương đã thực hiện các giải pháp tổng thể, chú trọng phát triển hạ tầng để kết nối với các tỉnh và đầu mối tiêu thụ sản phẩm; định hướng phát triển nông nghiệp xanh gắn với du lịch sinh thái.

Về dân số, huyện chủ trương không tập trung đông dân cư trong trung tâm thị trấn, không phát triển công nghiệp mà quy hoạch các khu vực vệ tinh, giữ lại các không gian sản xuất cũ; xây dựng các khu đô thị đồi núi như Đà Lạt…

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng nghiệm thu đã bỏ phiếu thông qua Nhiệm vụ quy hoạch.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển đô thị Chũ xanh gắn với nông nghiệp và du lịch sinh thái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tuấn Đông/tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.