Chủ nhật, 28/04/2024 16:29 (GMT+7)

Phát triển thành phố trong thành phố nhìn từ các nước

MTĐT -  Thứ hai, 11/09/2023 11:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mô hình đô thị vệ tinh ra đời vào cuối thế kỷ XIX cùng với ý tưởng “thành phố vườn” của Ebenezer Howard. Tác giả - một nhà hoạt động xã hội cho rằng cuộc sống tại các TP công nghiệp của nước Anh trở nên tồi tệ do ô nhiễm và mật độ dân số cao.

Ông đề xuất xây dựng các TP chỉ khoảng 30.000 dân nằm trên các trục đường sắt nối với TP trung tâm và cách ly với các TP này bởi vành đai xanh. Hiện việc xây dựng các đô thị trong đô thị như thế này được nhiều quốc gia áp dụng để giãn sức ép dân số cho khu vực nội đô.

Giảm tải cho dân số nội đô

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Australia, dân số nước này đang tăng thêm một người cứ sau 1 phút 23 giây. Trong khi nhiều người đang chọn sống trong các khu trung tâm thương mại lớn ngày càng tắc nghẽn, đặc biệt là trong các căn hộ khi mật độ tăng lên để phục vụ cho sự tăng trưởng, thì những người khác lại chuyển đến ngày càng nhiều các TP vệ tinh đang phát triển – các TP độc lập nhỏ hơn bên ngoài đô thị lớn.

Vùng Ripley ở Queensland, có diện tích 4.680ha, cách trung tâm TP Brisbane khoảng 33km về phía Tây Nam và cách trung tâm TP Ipswich 6km về phía nam, là một trong những thành phố vệ tinh mới nhất của bang. Nơi đây được Chính quyền Queensland tuyên bố là Khu vực phát triển ưu tiên và nhằm mục đích cung cấp nhà ở giá rẻ thông qua phát triển dân cư. Khoảng 50.000 ngôi nhà sẽ được xây dựng tại TP vệ tinh, dự kiến sẽ phục vụ cho khoảng 120.000 cư dân.

Còn tại Trung Quốc, được thành lập vào tháng 4/2017, Khu mới Xiongan là một dự án tái phát triển được lên kế hoạch cho Hà Bắc, Trung Quốc, dự kiến có diện tích lên tới 180km2. Xiongan đang được Chính phủ Trung Quốc coi là "đặc khu kinh tế" và trung tâm công nghệ tương lai, với hy vọng rằng dân cư từ Bắc Kinh lân cận sẽ chuyển đến đó (giúp giảm ùn tắc giao thông trong TP). Các nhà phân tích dự đoán TP sẽ phải mất 15 năm mới có thể tiếp nhận 4,5 triệu dân, nhiều người trong số họ đã cố gắng chuyển đến khiến giá nhà trong khu vực hiện đang tăng mạnh.

Làm sao để tạo sức hút cho đô thị vệ tinh?

Khoảng 95% ngôi nhà ở vùng đô thị Ecco Ripley, Australia sẽ cách công viên gần nhất chỉ trong bán kính 400m. Cốt lõi của vùng Ripley là Trung tâm Thị trấn Ripley trị giá 1,5 tỷ USD và cộng đồng dân cư được quy hoạch tổng thể Ecco Ripley trị giá 500 triệu USD. Ecco Ripley sẽ cung cấp tổng cộng khoảng 4.000 lô sau khi hoàn thành, trong đó 600 lô đã được bàn giao và 100 lô khác đang được xây dựng.

Theo các chuyên gia, một trong những vai trò quan trọng của các TP vệ tinh là phân cấp việc làm bằng cách tạo ra các nút bên ngoài các trung tâm lớn, giảm nhu cầu người dân đến trung tâm TP.

Giao thông là cốt lõi

Tại Mỹ, theo các nghiên cứu về quy hoạch đô thị chỉ có một số TP áp dụng mô hình đô thị vệ tinh thành công nổi bật là Portland-bang Oregon. Sự kết nối các TP vệ tinh với TP trung tâm Porland bằng một loạt hệ thống các đường cao tốc với tốc độ trên 140km/h tạo điều kiện đi lại nhanh chóng giữa các TP.

Về những TP mới xây dựng xung quanh Seoul có thể kể đến như Kangnam, Incheon, Songdo,Changwon, Deagu, từ sân bay Incheon về trung tâm Seoul khoảng 70km nhưng di chuyển bằng tàu điện ngầm và xe buýt nhanh rất tiện nghi. Theo giới chuyên gia đô thị trên thế giới, để kết nối TP trung tâm và các đô thị vệ tinh đòi hỏi việc đầu tư lớn cho việc xây hệ thống giao thông công cộng cấp vùng.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển thành phố trong thành phố nhìn từ các nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Liên Hà/kinhtedothi.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.