Thứ ba, 07/05/2024 04:32 (GMT+7)

Quảng Bình: Làng hoa, chờ đón tết

Phạm Trung -  Thứ bảy, 24/12/2022 07:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm nay điều kiện thời tiết đầu vụ không thuận lợi, số hoa gieo trồng từ đầu chỉ còn hơn nửa. Để chăm hoa nở đúng vào dịp tết nguyên đán, nhiều hộ dân trồng hoa đã tần tảo chong đèn thức đêm, dậy sớm chăm sóc cho hoa.

Toàn tỉnh Quảng Bình đang có 3 vựa hoa lớn ở huyện Bố Trạch, Lệ Thủy và thị xã Ba Đồn với diện tích trên 130ha.

Năm nay, mặc dù thời tiết vào những ngày cuối năm giá lạnh, nhưng các hộ trồng hoa vẫn miệt mài hàng đêm chong đèn để chăm sóc hoa mong đạt chín vụ. Đây là giai đoạn then chốt của vụ hoa năm nay. Người dân nơi đây sử dụng những bóng đèn huỳnh quang treo cách nhau 2m, nhằm kích thích cây hoa tiếp tục phát triển vào buổi tối, việc làm này nhằm điều chỉnh cho hoa nở đúng vụ Tết.

Ông Nguyễn Hữu Kiều - xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết: “Cây hoa cúc nó phụ thuộc vào ánh sáng, mình muốn nó nở vào lúc nào thì kỹ thuật mình căn để thắp sáng, thắp sáng bình quân một đêm là tầm 6 - 7 tiếng.”

Anh Lê Đình San, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình: “Bây giờ trong quá trình tiếp theo thì với phương châm, xây dựng làng hoa ngày càng phát triển và đưa sản phẩm hoa Lý Trạch lên mang tính chất hàng hóa, đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu hoa như hoa Đà Lạt hoặc hoa có nguồn gốc sớm hơn.”

Năm nay, người trồng hoa ở Quảng Bình trồng các loại hoa cúc, hoa ly, hoa lay ơn và một số loài hoa khác. Cùng với đó, thời tiết năm nay đến với người trồng hoa ở Quảng Bình có nhiều khó khăn.

Ngay đầu vụ, gặp mưa kéo dài đã khiến hoa thiệt hại mất một nửa năng suất và tạo ra nhiều áp lực với người trồng hoa ở Quảng Bình.

Anh Nguyễn Thành Trung - xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình: “Năm nay giá vật tư nông nghiệp quá cao so với mọi năm luôn, kể cả vật tư nông nghiệp, kể cả cây giống gửi từ Đà Lạt gửi ra mình giá nó cao hơn so với mọi năm luôn.”

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình: “Hiện nay bà con chủ yếu trồng theo lối truyền thống, chưa áp dụng nhiều khoa học kỹ thuật công nghệ cao nên ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng, thời gian tới huyện sẽ phát triển làng nghề trồng hoa trên địa bàn huyện Lý Trạch và sẽ có chính sách hỗ trợ cho bà con.”

Toàn tỉnh Quảng Bình năm nay việc sản xuất gặp nhiều khó khăn, nhưng bù lại giá hoa tăng cao hơn so với mọi năm.

Vậy nên, người dân vẫn cố gắng tiếp tục chăm sóc, để hoa nở đúng dịp tết. Điều đáng nói, toàn bộ số hoa đang trồng đã được thương lái đặt mua hết, với giá bán như hiện tại, dự kiến cho thu nhập từ 100 - 120tr/1ha.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Làng hoa, chờ đón tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới