Thứ hai, 29/04/2024 09:58 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Chỉ đạo kiểm tra việc khai thác đá trái phép ở Tịnh Hoà

Minh Trí -  Thứ bảy, 04/11/2023 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 03/11, Tp Quảng Ngãi tiến hành kiểm tra việc khai thác đá trái phép trên địa bàn xã Tịnh Hoà.

Qua thông tin báo chí phản ánh, UBND TP Quảng Ngãi đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an TP Quảng Ngãi  và UBND xã Tịnh Hoà… phối hợp kiểm tra, xử lý kịp thời tình trạng khai thác đá và bãi chứa đá trái phép ở xã Tịnh Hoà.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị điện tử sáng ngày 3/11, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết: “Tôi đã nắm thông tin báo nêu từ tối qua về tình trạng một số người khai thác đá lậu và thuê bãi chứa đá trái phép tại xã Tịnh Hoà. Theo tôi, hiện nay họ khai thác đá không có giấy phép và không đóng thuế tài nguyên môi trường...”

Tuy nhiên, vụ việc cũng chưa thể kết luận ngay, nhưng thực tế hiện tại địa phương này có những người làm nghề truyền thống khai thác và đục đẽo đá để tìm kế sinh nhai tạm thời. Nếu họ có lén lút khai thác đá lậu, phát hiện thì chính quyền cũng xử lý hành chính, mang tính giáo dục là chính. Thành phố cũng đã có phương án chuyển đổi nghề cho bà con để có cuộc sống ổn định lâu dài, nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành”- Ông Danh cho biết thêm.

“Đã là ông “chủ đá” tức là “đầu nậu” đã đầu tư nguồn vốn kinh doanh các sản phẩm đá-loại khoáng sản quý hiếm, nếu đoàn kiểm tra phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật (không những xử phạt hành chính mà còn tịch thu toàn bộ phương tiện khai thác và sản xuất đá trái phép)”-Ông Danh nhấn mạnh.      

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Hình ảnh khai thác đá và các bãi chứa đá trái phép ở xã Tịnh Hoà.

“Hiện nay tại địa phương đang có tình trạng một số người khai thác đá lậu, thuê bãi chứa đá trái phép. Đáng nói “chủ đá” Đặng Thanh Tùng, ở thôn Quang Mỹ, xã Tịnh Hoà và “chủ đá” Huỳnh, ở xã Tịnh Thiện đã nhiều năm khai thác và tập kết đá về bãi để sản xuất và kinh doanh sản phẩm đá các loại với khối lượng lớn. Trong khi bà con ở đây đã có nghề làm đá lâu năm thì bó tay. Vì sự nghiêm cấm của chính quyền địa phương.” - Một người dân ở thôn Trung Vĩnh, xã Tịnh Hoà bức xúc.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh, lâu nay nhiều người dân ở đây chuyên nghề làm đá để kiếm kế sinh nhai nên việc lén lút khai thác đá trái phép là không tránh khỏi. Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện ông “chủ đá” đang thuê nhiều lao động địa phương để khai thác, đục đẽo kích cỡ đá với khối lượng lớn. Công việc khai thác và sản xuất đá hàng ngày của người lao động đã được ông “chủ đá” trả tiền công theo khối lượng sản phẩm làm ra…

Hiện nay đoàn kiểm tra TP Quảng Ngãi đang tiến hành rà soát, kiểm tra các thủ tục, hồ sơ khai thác, thuê bãi chứa và kinh doanh các sản phẩm đá đối với hai ông “chủ đá” nói trên để sớm có kết luận trả lời cho báo chí.                                

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin !

         

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Chỉ đạo kiểm tra việc khai thác đá trái phép ở Tịnh Hoà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.