Chủ nhật, 28/04/2024 07:52 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Nhiều khu dân cư bị ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt (Bài 2)

Thiên Bút -  Thứ ba, 12/12/2023 07:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị điện tử về tình trạng nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, QNW đang triển khai xử lý các đoạn ống nước kém chất lượng.

Theo đó, Công ty CP cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi (QNW) đang tiến hành rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cấp nước ở các khu dân cư (KDC) mới do chủ đầu tư vừa bàn giao. Hiện có một số KDC mới đã xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, trong đó có hệ thống cấp thoát nước không đảm bảo chất lượng, dẫn đến nước sinh hoạt kém chất lượng. Tình trạng này đã được QNW xử lý, đảm bảo cấp nước cho dân sinh hoạt tạm thời.  

Đáng nói, KDC Ngọc Bảo Viên được coi là một đô thị mới điển hình về chất lượng sống hiện nay, nhưng hàng trăm hộ dân đang phải sử dụng nước kém chất lượng. Chủ đầu tư dự án này chỉ mới bàn giao cho QNW hệ thống cấp nước khu E1, còn các khu vực khác thì tự cấp nước cho dân. Do vậy, QNW nhận được nhiều kiến nghị của cư dân, nhưng chưa giải quyết được. Hiện nhiều gia đình phải thuê thợ về khoan giếng dùng tạm.

tm-img-alt

Hiện nay, nhiều hộ dân ở KDC Ngọc Bảo Viên vẫn chưa được sử dụng nước sạch.

Giám đốc QNW Nguyễn Đăng Đơ cho rằng: “Sở dĩ có tình trạng nước sinh hoạt kém chất lượng cục bộ là do khuyết điểm của mạng lưới cấp nước tại KDC mới chưa hoàn thiện. Hiện QNW đang khẩn trương khắc phục và có kế hoạch đầu tư, thi công bổ sung nguồn nước cho khu phía Tây – Nam thành phố Quảng Ngãi. Chúng tôi đã lên kế hoạch và triển khai thi công các hạng mục đường ống nước cụt, tù, nhưng chưa được UBND TP. Quảng Ngãi cấp phép thi công…”.

“QNW đã có Báo cáo số 217/QNW về việc vướng mắc trong quá trình triển khai thủ tục xin cấp phép thi công lắp đặt tuyến ống cấp nước D300 trên vỉa hè phía Bắc đường Trường Chinh (đoạn từ đường Quang  Trung – Phan Đình Phùng) thuộc Dự án mở rộng hệ thống cấp nước thành phố Quảng Ngãi, nâng công suất từ 20.000 m3 lên 45.000 m3/ngày đêm. Tuy nhiên, hiện còn nhiều vướng mắc, bất cập, nhất là ý kiến của các ngành, đơn vị liên quan chưa thống nhất cấp phép thi công cho QNW…” – Ông Đơ khẳng định.

tm-img-alt
KDC Bàu Giang – Cầu Mới chưa hoàn thiện hệ thống cấp nước sạch.

Theo tìm hiểu của PV, việc chậm cấp phép thi công nâng cấp hệ thống cấp nước ở khu vực nói trên có nhiều nguyên nhân, nhưng mấu chốt là do Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) đang trong quá trình kiểm tra, bàn giao hồ sơ để thực hiện cổ phần hóa. Nhiều dự án KDC do QISC làm chủ đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, trong đó có hệ thống cấp – thoát nước cần được thi công nâng cấp, nhưng hiện chưa được triển khai, gây ảnh hưởng đến nhiều hộ dân đang sử dụng nước sinh hoạt.

Được biết, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Công văn chỉ đạo các ngành liên quan và BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh về việc “giải quyết kiến nghị của UBND thành phố Quảng Ngãi”. Nội dung chủ yếu về vướng mắc trong công tác thỏa thuận, cấp phép thi công các công trình cấp điện, cấp nước trong phạm vi dự án Hệ thống hạ tầng kỹ thuật KDC, trong đó có dự án nâng cấp hệ thống cấp nước trên trục đường Bàu Giang – Cầu Mới, Phan Đình Phùng, Trường Chinh…

Công văn có đoạn: “Để đảm bảo việc thi công các công trình thiết yếu, phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân; trong thời gian chờ các Sở ngành chức năng giải quyết các tồn tại, vướng mắc của Dự án nêu trên… Về chủ trương, tỉnh thống nhất tạm thời giao UBND TP. Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét giải quyết việc thỏa thuận cấp phép thi công cho các đơn vị thi công công trình cấp điện, cấp nước… trong phạm vi dự án nói trên cho đến khi chủ đầu tư dự án hoàn thiện hồ sơ để bàn giao cho UBND TP. Quảng Ngãi quản lý khai thác các hạng mục vỉa hè của dự án…”.

tm-img-alt
Một hộ trên đường Trường Chinh, TP. Quảng Ngãi, đang dùng nước có màu vàng, cặn nhiều.       

Như vậy, trước mắt, UBND TP. Quảng Ngãi sẽ xem xét cấp phép thi công cho QNW và tập trung tháo gỡ vướng mắc tại khu vực vỉa hè có lắp đặt đường ống đi qua, góp phần sớm hoàn thiện hệ thống cấp nước, đảm bảo cho người dân có nguồn nước sạch trước Tết Giáp Thìn sắp đến.          

                                                                            

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Nhiều khu dân cư bị ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề