Thứ hai, 29/04/2024 07:40 (GMT+7)

Quảng Ninh: Cần kiểm tra bến cảng, bãi vật liệu xâm hại môi trường vịnh Hạ Long

Bùi Lê -  Thứ hai, 25/12/2023 21:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại bến cảng khu công nghiệp Cái Lân (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) xuất hiện nguồn nước thải đục ngàu đang ngày đêm xâm hại, gây ô nhiễm diện rộng vùng nước biển vịnh Hạ Long.

Theo người dân phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua vùng nước biển vịnh Hạ Long quanh bến cảng tại khu công nghiệp (KCN) Cái Lân bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi lượng lớn nước thải màu vàng, đục ngàu được cho là phát tán từ hoạt động của các bãi tập kết vật liệu xây dựng, gỗ dăm keo trong KCN. Việc này không chỉ gây mất mỹ quan khu du lịch vịnh Hạ Long mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh vật dưới nước.

tm-img-alt
tm-img-alt
Nước thải, bùn đất được xả thẳng ra vùng biển vịnh Hạ Long.

Để làm rõ thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực bến cảng của KCN Cái Lân để ghi nhận thực tế. Theo ghi nhận, tại khu vực mặt nước biển  ở phía trước bãi tập kết vật liệu xuất hiện nguồn nước đục ngàu, màu vàng đang phủ kín một diện tích mặt nước biển, chỉ quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy nguồn nước biển tại khu vực này đã và đang bị xâm hại, gây ô nhiễm nặng nề là hoàn toàn có cơ sở.

Tiếp đó, ngay cạnh bến bãi tập kết vật liệu này, theo người dân địa phương cho biết, trước đây là khu đất trống được quy hoạch đất trồng cây xanh, xây dựng nhà máy xử lý nước thải cho KCN. Tuy nhiên, thời gian qua một doanh nghiệp đã ngang nhiên tổ chức san gạt toàn bộ mặt bằng khu đất này, sau đó đổ bê tông kiên cố, có dấu hiệu xây dựng mặt bằng để tập kết vật liệu, hàng hoá.

tm-img-alt
Công ty TNHH Hoài Nam Quảng Ninh bị phạt 110 triệu đồng do đã thực hiện hành vi đổ bê tông nền tại các vị trí được quy hoạch để xây dựng trạm, bể xử lý nước thải và đất cây xanh, đất dự trữ xây dựng. Diện tích là 31.785m2.

Để làm rõ thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi với một lãnh đạo UBND phường Bãi Cháy, và được vị này cho biết: Liên quan đến nội dung phản ánh trên, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra và ra xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hoài Nam Quảng Ninh (Địa chỉ trụ sở chính: Tổ 10, khu 10A, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long) tổng số tiền là 110 triệu đồng.

Cơ quan chức năng TP Hạ Long xác định, Công ty TNHH Hoài Nam Quảng Ninh đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Xây dựng công trình khác không đúng quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được duyệt. Cụ thể, Công ty này đang thi công đổ bê tông nền tại các vị trí được quy hoạch để xây dựng trạm, bể xử lý nước thải và đất cây xanh, đất dự trữ xây dựng. Diện tích là 31.785m2.

Cận cảnh diện tích lớn mặt nước biển vịnh Hạ Long bị nước thải xâm hại, gây ô nhiễm nặng nề.

Về biện pháp khắc phục hậu quả, theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên: Áp dụng điểm c, khoản 15, Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ, buộc Công ty TNHH Hoài Nam Quảng Ninh phá dỡ công trình xây dựng vi phạm tại dự án Khu xử lý nước thải công nghiệp tại KCN Cái Lân. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do Công ty TNHH Hoài Nam Quảng Ninh chi trả.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến hoạt động tại khu vực này, theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam vào chiều ngày 25/12, tại mặt bằng khu vực vi phạm trên, doanh nghiệp vẫn cho tập kết một lượng lớn gỗ dăm keo và nhiều phương tiện xe container đang đậu đỗ. Trả lời PV về hiện trạng này, lãnh đạo UBND phường Bãi Cháy cho hay, chúng tôi đã cho kiểm tra và yêu cầu doanh nghiệp chuyển toàn bộ số gỗ dăm keo này ra khỏi khu vực vi phạm, và đơn vị họ hứa trong tuần này sẽ cho chuyển đi hết.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ cập nhật kết quả thực hiện nội dung khắc phục hậu quả sự việc của doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND TP Hạ Long.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Cần kiểm tra bến cảng, bãi vật liệu xâm hại môi trường vịnh Hạ Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.