Chủ nhật, 28/04/2024 11:12 (GMT+7)

Rét đậm, rét hại khiến thiệt hại nhiều gia súc của người dân

MTĐT -  Thứ ba, 22/02/2022 13:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các địa phương thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết khí hậu trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan, bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La cho biết, từ đêm 20/2 đến sáng 22/2, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh, trên địa bàn tỉnh Sơn La trời rét đậm, có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất từ gần 3 độ - 10 độ, gây thiệt hại nặng về vật nuôi, cây cối và hoa màu.

Theo thống kê sơ bộ, cụ thể thiệt hại về gia súc, gia cầm và hoa màu ở các tỉnh như sau:

- Tại tỉnh Cao Bằng có hơn 100 con trâu, bò bị chết do giá rét, chủ yếu tại các huyện Trùng Khánh, Hà Quảng và Nguyên Bình. 

- Tại tỉnh Bắc Kạn, đợt rét đậm từ vài ngày qua cũng khiến hơn 90 con gia súc bị chết, tập trung chủ yếu tại các huyện Na Rì, Ngân Sơn và Bạch Thông.

- Tại tỉnh Sơn La, đợt rét hại những ngày qua đã làm chết 393 con gia súc của người dân địa phương, chủ yếu là trâu, bò, bê. Sau khi ghi nhận thiệt hại, đơn vị chức năng của tỉnh Sơn La đã phối hợp với UBND các huyện thành lập đoàn công tác xuống cơ sở, hướng dẫn người dân che chắn kín gió cho chuồng trại, bổ sung thức ăn giàu dinh dưỡng cho vật nuôi và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn cho cây trồng.

Tính đến 17 giờ ngày 21/2, rét đậm, rét hại trên địa bàn tỉnh Sơn La đã làm 393 con gia súc bị chết; trong đó, có 65 con trâu, 212 con bò... Bên cạnh đó, rét đậm, rét hại đã gây thiệt hại 65 kg cá; 0,21 ha mạ; 40 cây tếch (đường kính 15 - 40 cm); 120 cây xoài; 50 cây cà phê... Tổng giá trị thiệt hại ước tính khoảng 6,5 tỷ đồng.

- Tại tỉnh Lạng Sơn, 145 con trâu, bò cũng bị chết vì giá rét. Địa phương ghi nhận mức nhiệt thấp phổ biến 3-6 độ C trong ngày 20-21/2. Riêng tại đỉnh Mẫu Sơn, nhiệt độ xuống tới -0,8 độ C, băng giá bao phủ khu vực.

Tính đến hết ngày 21/2, thống kê cho thấy hơn 1.000 gia súc chết trong giá rét, chủ yếu là trâu, bò, dê và gia súc khác. Thiệt hại về chăn nuôi chủ yếu nằm ở các tỉnh Sơn La, Lạng Sơn, Lào Cai, Điện Biên, Cao Bằng...

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, miền Bắc đang trải qua đợt rét khắc nghiệt nhất kể từ đầu mùa đông. Với mức nhiệt dưới 0 độ C, nhiều khu vực núi cao xuất hiện băng giá phủ trắng như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Y Tý (Lào Cai), Phia Oắc (Cao Bằng)...

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Chuyên gia nhận định đợt rét này kéo nền nhiệt trung bình trong nửa cuối tháng 2 xuống mức thấp hơn cùng kỳ nhiều năm 1-2 độ C. Trạng thái rét đậm, rét hại còn duy trì đến hết ngày 24-25/2, sau đó nền nhiệt ở miền Bắc tăng dần.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công điện đến UBND các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên.

Dự báo, tình hình thời tiết rét đậm, rét hại đã và đang diễn biến phức tạp có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sản xuất chăn nuôi, nhằm đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh thuộc khu vực trên chỉ đạo quyết liệt việc phòng, chống đói, rét và phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, nhất là đàn trâu, bò.

Các địa phương thực hiện nghiêm túc công văn số 7055/BNN-CN ngày 27/10/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc chủ động phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ban ngành, đoàn thể liên quan triển khai tích cực các biện pháp trong phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi trên địa bàn. Cử ngay các đoàn công tác đến các huyện, xã kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc bằng các nguồn lực và nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương.

Các địa phương thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết khí hậu trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan, bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.

Song Lam (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Rét đậm, rét hại khiến thiệt hại nhiều gia súc của người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau