Thứ ba, 30/04/2024 02:46 (GMT+7)

Robot phát hiện núi lửa đang hoạt động ẩn dưới đáy hồ sâu nhất thế giới

MTĐT -  Thứ năm, 11/04/2024 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Máy quay gắn trên robot tự động dưới nước đã ghi lại cảnh các vết nứt liên quan đến núi lửa bùn gần một đứt gãy có khả năng đang hoạt động dưới lòng hồ.

Một robot được triển khai dưới đáy hồ Baikal của Siberia đã ghi lại cảnh các vết nứt và biến dạng do núi lửa bùn chưa được biết đến trước đây gây ra. Robot đã phát hiện ra những vết nứt để lại do bùn phun trào ở độ sâu từ 100 đến 165 m ở hai địa điểm – Vịnh Malaya Kosa và Vịnh Goryachinskaya – dọc theo bờ phía tây bắc của hồ.

Mặc dù các nhà khoa học đã biết hồ Baikal chứa đựng những ngọn núi lửa bùn, nhưng phát hiện mới nhất nằm gần một vùng đứt gãy được gọi là Severobaikalsk, hay đứt gãy Bắc Baikal, nằm dọc theo hồ. Dấu hiệu của những vụ phun trào gần đây ở đáy hồ có thể cho thấy đường đứt gãy đang hoạt động.

tm-img-alt
Những mảnh vỡ của một ngọn núi lửa bùn được chụp ở độ sâu 130 m ở Vịnh Goryachinskaya của hồ Baikal. (Ảnh: Lunina và cộng sự)

Núi lửa bùn là biểu hiện bề mặt của các quá trình địa chất sâu hơn và được hình thành do bùn và khí phun trào từ bên dưới. Theo Oksana Lunina, nhà địa chất cấu trúc và nhà nghiên cứu chính tại Viện Vỏ Trái đất ở nhánh Siberia của Siberia, Viện Hàn lâm Khoa học Nga (SBRAS), các miệng hố dọc theo bờ phía tây bắc hồ Baikal đánh dấu các vết nứt chạy song song với đứt gãy Severobaikalsk và cho thấy đường đứt gãy này còn tồn tại.

Nhà địa chất Lunina cho biết: “Tại vùng trũng Bắc Baikal, nơi bị giới hạn bởi đứt gãy này, đã từng xảy ra các trận động đất mạnh trong quá khứ”.

Hai địa điểm nơi các nhà nghiên cứu triển khai robot hoặc phương tiện tự động dưới nước (AUV), cho thấy các lớp đá bị nứt nẻ mạnh được bao phủ bởi đất sét, trầm tích mềm và trầm tích phun trào.

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 10 năm 2023 trên tạp chí Doklady, ở vị trí cực bắc của Vịnh Goryachinskaya, nơi đoạn phim được quay, các miệng núi lửa sâu khoảng 130 m) đang tràn ngập một "khối bùn", cho thấy một vụ phun trào đã xảy ra gần đây.

Hồ Baikal nằm ở phía nam vùng Đông Siberia thuộc Nga, với diện tích 31.500 km2, là hồ nước ngọt lớn nhất tính theo thể tích, chứa khoảng 22-23% tổng lượng nước ngọt trên bề mặt Trái Đất. Đây cũng là hồ sâu nhất trên hành tinh, với điểm sâu nhất đạt đến 1.642m. Ngoài ra, hồ Baikal còn được biết đến là một trong những hồ nước có tuổi đời lâu đời nhất và có nước trong nhất trên thế giới. UNESCO đã công nhận hồ Baikal là Di sản thế giới vào năm 1996.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Robot phát hiện núi lửa đang hoạt động ẩn dưới đáy hồ sâu nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...