Chủ nhật, 28/04/2024 04:26 (GMT+7)

Mexico: Nhiều chuyến bay bị huỷ do bụi núi lửa Popocatépetl dày đặc

MTĐT -  Thứ tư, 28/02/2024 15:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

22 chuyến bay đi và đến cảng hàng không quốc tế Mexico City phải hủy do núi lửa Popocatépetl tăng cường hoạt động trong những ngày qua.

Cơ quan quản lý sân bay quốc tế Mexico City hôm 27/2 đã thông báo một số chuyến bay đi và đến cảng hàng không này phải hủy do núi lửa Popocatépetl tăng cường hoạt động trong những ngày qua, phát tán một lượng lớn tro bụi lên không trung làm giảm tầm nhìn của phi công.

Tổng cộng 22 chuyến bay quốc tế và nội địa đã bị hủy sau khi các lực lượng chức năng phát hiện tro bụi từ Popocatépetl - núi lửa cách đó khoảng 80 km - bay lơ lửng trong khu vực sân bay với mật độ vượt quá quy định về an toàn hàng không.

Tuy nhiên, cơ quan quản lý sân bay khẳng định mặc dù buộc phải hủy nhiều chuyến bay nhưng sân bay vẫn mở cửa và duy trì hoạt động trong lúc các lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện việc đánh giá và cập nhật tình trạng tro bụi núi lửa. Giới chức quản lý sân bay cũng khuyến cáo những hành khách đã mua vé liên tục kiểm tra thông tin mới nhất về lịch bay mới. 

tm-img-alt
Cột tro bụi phun lên từ miệng núi lửa Popocatepetl ở Puebla, Mexico (Ảnh: AFP)

Trung tâm Phòng chống thiên tai quốc gia Mexico (Cenapred) cùng ngày thông báo cơ quan này tiếp tục duy trì mức cảnh báo màu Vàng giai đoạn 2 đối với hoạt động của núi lửa nói trên, sau khi ghi nhận một vụ rung chấn cùng 77 vụ nổ trong lòng Popocatépetl - ngọn núi lửa cao 5.500 mét so với mực nước biển và thuộc bang Puebla lân cận với thủ đô Mexico City.

Theo Cenapred, Popocatépetl bắt đầu chuyển mình sau khi gây ra nhiều vụ nổ lớn từ hôm 20/2, tạo cột khói bụi cao tới 2 km và người dân sống trong khu vực 4 bang lân cận đều có thể quan sát. Các vụ phun trào giải phóng hơi nước và tro bụi, phát tán chủ yếu về phía Đông Nam và lan sang các bang Mexico, Morelos và thành phố Mexico City.

Theo hệ thống cảnh báo núi lửa của Mexico, mức cảnh báo màu Vàng giai đoạn 2 không yêu cầu người dân chuẩn bị sơ tán, song không loại trừ khả năng núi lửa sẽ hoạt động phun trào trở lại và thải ra lượng khói bụi ảnh hưởng đến các khu vực lân cận. 

Là ngọn núi lửa cao thứ hai ở Mexico, Popocatépetl nằm trong danh sách những núi lửa hoạt động mạnh nhất tại quốc gia Bắc Mỹ này đồng thời là một trong những núi lửa được giám sát chặt chẽ nhất trên thế giới.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mexico: Nhiều chuyến bay bị huỷ do bụi núi lửa Popocatépetl dày đặc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề