Chủ nhật, 28/04/2024 01:14 (GMT+7)

Sai lầm khi thanh lọc cơ thể

MTĐT -  Thứ bảy, 04/06/2022 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chọn phương pháp detox sai là vấn đề rất nhiều người thanh lọc cơ thể đang mắc phải.

Detox bằng thực phẩm chức năng

Trào lưu detox (giải độc cơ thể) từ các dòng sản phẩm thực phẩm chức năng được quảng cáo rầm rộ trên mạng, với lời quảng cáo “thần dược” cho sức khỏe giúp giải độc cơ thể, giảm cân khiến nhiều người tin và áp dụng.

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, hiện nay chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh thực phẩm chức năng có thể thay thế hoàn toàn thuốc điều trị bệnh. Trong khi đó, tất cả các thuốc, hay thực phẩm đều có thể chuyển hóa qua gan, thận, nếu dùng không có sự kiểm soát đều có thể dẫn đến những tác hại khôn lường. Khi người bệnh sử dụng, cần phải tuân theo lời khuyên của bác sĩ, không được lạm dụng.

Thanh lọc bằng cách gây tiêu chảy là cách đối xử tàn tệ với đường tiêu hóa, vì những trận tiêu chảy như cơn lũ sẽ cuốn cả các mảng niêm mạc đường tiêu hóa và các vi khuẩn sống cộng sinh giúp tiêu hóa thức ăn ra ngoài, phải mất rất nhiều thời gian mới khôi phục được.

tm-img-alt

Dùng bài thuốc truyền miệng

Thuốc Tây hay Đông y đều chứa thành phần có thể gây hại lá gan. Vì vậy, thuốc cần được nghiên cứu, bào chế đúng cách để giữ lại những hoạt chất có lợi, loại bỏ độc chất có hại. Tránh tùy tiện sử dụng các bài thuốc chưa được chứng minh khoa học, liều lượng không phù hợp. Cây thuốc hay thảo dược cần có nguồn gốc tin cậy, không phun hóa chất, không ẩm mốc… Các tạp chất và độc tố có trong lá, rễ, thân, quả có thể khiến gan nhiễm độc, xơ, viêm.

Thải độc bằng chế độ ăn lỏng

Một số người thường nhầm tưởng việc thực hiện một chế độ ăn lỏng sẽ giúp quá trình đào thải độc tố diễn ra hiệu quả hơn. Nhưng thực tế thì, không có chế độ ăn nào sẽ loại bỏ hoàn toàn được những chất độc hại có trong gan, thận hay đại tràng nếu không có sự hỗ trợ từ các yếu tố khác.

Thậm chí, việc thải độc bằng cách gây tiêu chảy còn dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng cho đường tiêu hóa. Kết quả là, những cơn tiêu chảy diễn ra liên tục có thể cuốn luôn cả mảng niêm mạc đường tiêu hóa và các vi khuẩn sống cộng sinh giúp tiêu hóa thức ăn ra ngoài, từ đó khiến bạn mất nhiều thời gian hơn để khôi phục.

Thải độc bằng cách nhịn ăn

Thay vì tìm tới những phương pháp thải độc, một số người lại chọn cách nhịn ăn để đỡ phải thải độc cho cơ thể. Vậy nhưng, việc nhịn ăn liên tục có thể gây suy dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng thiếu máu, buồn nôn, đau cơ, lo lắng, hạ đường huyết, suy gan thận... nặng hơn còn gây rối loạn nhịp tim, đột quỵ, tử vong.

Thêm nữa, những người có vấn đề về huyết áp hay bệnh tim mạch thì không được áp dụng phương pháp nhịn ăn để thải độc. Vì điều này có thể khiến bạn thèm ăn nhiều hơn, từ đó khiến cơ thể tăng cân chóng mặt. Tốt nhất, bạn vẫn nên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và dung nạp dinh dưỡng hợp lý vào cơ thể chứ không nên tin vào việc nhịn ăn để giảm cân hay thải độc./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sai lầm khi thanh lọc cơ thể. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề