Thứ hai, 29/04/2024 13:36 (GMT+7)

Sao la: Lời kêu gọi bảo tồn và cuộc chiến chống tuyệt chủng

Tùng Lâm -  Thứ hai, 02/10/2023 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 1/10, WWF-Việt Nam đã chính khởi động chiến dịch truyền thông quan trọng mang tên "Giữ rừng nguyên vẹn - Tái hẹn Sao la".

Chiến dịch được thực hiện trong khuôn khổ dự án "Giải cứu Sao la khỏi bờ vực tuyệt chủng," được tài trợ bởi Liên minh châu Âu (EU) thông qua tổ chức Re:wild, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về nguy cơ tuyệt chủng đối với loài động vật Sao la và kêu gọi mọi người hành động cụ thể để bảo vệ loài này.

Sao la: Lời kêu gọi bảo tồn và cuộc chiến chống tuyệt chủng
Sao la còn được mệnh danh là loài "Kỳ lân" bí ẩn của Việt Nam đang đứng bên bờ vực của sự tuyệt chủng. Ảnh: ITN

Chiến dịch này mạnh mẽ nhấn mạnh rằng bảo vệ rừng là điều kiện cần thiết để bảo tồn loài động vật nguy cấp Sao la và đảm bảo sự bền vững cho cộng đồng và môi trường sống của họ. Thông điệp quan trọng này được trình bày qua "cuốn nhật ký Sao la," một câu chuyện thú vị về cuộc sống động dã và chân thực tại núi rừng Trung Trường Sơn.

WWF và các đối tác cam kết lan truyền thông tin về chiến dịch này trên nhiều phương tiện truyền thông, bao gồm các trang web uy tín, sóng truyền hình quốc gia, và các nền tảng mạng xã hội. Điều này nhằm mục đích kêu gọi sự hỗ trợ từ phía các nhà báo, nghệ sĩ, và những người ảnh hưởng đối với vấn đề bảo tồn môi trường.

Được biết, WWF-Việt Nam đã hỗ trợ và thực hiện nhiều hoạt động bảo tồn Sao la, bao gồm việc thiết lập các khu bảo tồn, nghiên cứu, giám sát, và tuần tra để loại bỏ các mạng bẫy tại Khu bảo tồn Sao la do các nhóm bảo vệ rừng của WWF thành lập từ năm 2011.

Ngoài việc tiếp cận công chúng trên cả nước, chiến dịch cũng đặc biệt tập trung vào việc truyền thông đến thanh thiếu niên, độ tuổi từ 12 đến 25, tại 06 tỉnh miền Trung bao gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, và Quảng Nam. Đây cũng là khu vực mà dự án "Giải cứu Sao la khỏi bờ vực tuyệt chủng" đang tập trung vào việc tìm kiếm và bảo tồn những cá thể Sao la còn tồn tại trong núi rừng Trung Trường Sơn.

Sao La và các loài nguy cấp khác đang đối diện với nguy cơ nghiêm trọng do săn bắt và hoạt động phát triển của con người. Bằng việc tăng cường nhận thức cộng đồng về bảo tồn Sao La, chiến dịch này mong muốn đánh thức sự nhận diện về Sao la trên toàn khu vực Trung Trường Sơn và kêu gọi cộng đồng cung cấp thông tin quý báu để hỗ trợ công cuộc bảo tồn.

Những nỗ lực này là một phần của một tầm nhìn lớn hơn - thiết lập trung tâm nhân giống để bảo tồn các loài đặc hữu quý hiếm, nhằm tái thả và phục hồi quần thể các loài nguy cấp này trở lại tự nhiên, một khi đủ an toàn.

Bạn đang đọc bài viết Sao la: Lời kêu gọi bảo tồn và cuộc chiến chống tuyệt chủng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...