Thứ ba, 19/03/2024 13:40 (GMT+7)

Sau 20 phút Virus corona mất 90% khả năng lây nhiễm khi bay vào không khí

Đình Quang (T/H) -  Thứ hai, 17/01/2022 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát hiện mới đã tái nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ khoảng cách, đeo khẩu trang trong phòng chống đại dịch Covid-19.

Theo Guardian, một nghiên cứu mới do Giáo sư Jonathan Reid - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Hạt khí dung thuộc Đại học Bristol là tác giả chính khẳng định, sau 20 phút bay vào không khí, Virus corona sẽ mất 90% khả năng lây nhiễm cho con người. Hầu hết khả năng của virus bị mất đi trong vòng 5 phút đầu tiên. Vì vậy, việc giữ khoảng cách, đeo khẩu trang đóng vai trò quan trọng trong việc phòng tránh dịch Covid-19. Vấn đề thông gió cũng có giá trị nhưng có thể ít quan trọng hơn.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Giáo sư Jonathan Reid cho biết: Khi bạn di chuyển ra xa hơn, những hạt khí dung không chỉ loãng bớt mà virus còn ít hơn. 

Giáo sư Reid nói, cho tới giờ các giả định về thời gian virus tồn tại trong các giọt nhỏ trong không khí đều dựa trên các nghiên cứu liên quan tới phun virus vào các bình kín gọi là trống Goldberg. Sử dụng phương pháp này, các nhà nghiên cứu nhận thấy, họ vẫn có thể phát hiện virus lây nhiễm sau ba giờ. Tuy nhiên, những thí nghiệm này không cho thấy chính xác những gì xảy ra khi chúng ta ho hay thở.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bristol đã phát triển một thiết bị cho phép họ tạo ra các hạt nhỏ chứa virus và cho chúng bay giữa hai vòng điện trong khoảng thời gian từ 5 giây tới 20 phút, đồng thời kiểm soát chặt chẽ nhiệt độ, độ ẩm và cường độ tia cực tím của môi trường xung quanh. Theo giáo sư Reid, đây là lần đầu tiên có thể mô phỏng những gì xảy ra với hạt khí dung trong quá trình hô hấp của con người.

Tiến sĩ Julian Tang, nhà virus học lâm sàng tại Đại học Leicester nhận xét, phát hiện này đã góp phần cổ vũ các nhà dịch tễ học.

Bạn đang đọc bài viết Sau 20 phút Virus corona mất 90% khả năng lây nhiễm khi bay vào không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tái tạo rừng sau động đất: Một quá trình đầy thách thức
Sau mỗi trận động đất, các khu vực rừng phải mất thời gian lên tới hàng thập kỷ để phục hồi hoàn toàn. Vì vậy cần thiết phải quản lý rủi ro để bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng hiệu quả sau trước và sau các thảm hoạ địa chất.

Tin mới