Thứ hai, 29/04/2024 21:47 (GMT+7)

Sawaco: Đảm bảo cấp nước ổn định trong dịp tết Nguyên đán 2022

Lệ Hằng -  Thứ sáu, 28/01/2022 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) ,sẽ đảm bảo cấp nước ổn định, đáp ứng nhu cầu dùng nước của người dân TP.HCM trong dịp tết Nguyên đán và mùa khô năm 2022.

Vào năm 2022, thế giới có thể sẽ trải qua một trong những năm ấm nhất được ghi nhận, thúc giục các quốc gia cần giải quyết vấn đề về biến đổi khí hậu.

Ở nhiều nơi trên thế giới, quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng và sự gia tăng dân số đã dẫn đến tình trạng thiếu nước. Ở Trung Quốc, Ai Cập, Ấn Độ, Israel, Pakistan, Mexico và Mỹ, điều này đã dẫn đến các biện pháp tuyệt vọng và thậm chí là các sự cố quốc tế. Với những căng thẳng gia tăng do biến đổi khí hậu gây ra, nước ngọt được dự báo sẽ ngày càng khan hiếm vào năm 2050. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến "Chiến tranh về nước" ở nhiều nơi trên thế giới khi các nước láng giềng đấu tranh để kiểm soát khả năng tiếp cận nguồn cung cấp nước ngọt hạn chế - đặc biệt là nơi sông quốc tế hệ thống có liên quan.

Những con sông này rất cần thiết cho nước uống, tưới tiêu và vệ sinh ở bất cứ nơi nào chúng chảy qua, vì vậy nhiều nước có thể không có muốn chia sẻ khi chúng bắt đầu khô cạn. Trong những năm gần đây, "hợp đồng tương lai nước" đã xuất hiện và hiện đang được giao dịch giống như tất cả các loại hàng hóa quý - tương tự như dầu mỏ, kim loại quý và đá.

Vì vậy, ngoài việc có tác động đáng kể đến địa chính trị và môi trường, sự biến mất của các nguồn nước ngọt cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường tài chính. Trong khi đó, tình trạng khan hiếm nước ngọt sẽ tiếp tục thúc đẩy đầu tư vào công nghệ khử muối, cải tạo nước và các hệ thống môi trường khép kín. Điều này sẽ đặc biệt rõ ràng trong cách kiến ​​trúc sẽ kết hợp sinh thái (hay còn gọi là "vòng cung") để đảm bảo tính bền vững hơn trong không gian đô thị.

Tại Việt Nam, khí hậu thời tiết trong năm 2022 diễn ra phức tạp có thể dẫn đến biến động nguồn nước và hiện tượng xâm nhập mặn gia tăng trong thời điểm mùa khô.

z3143289702145_1b3140c5c9a7c1a677d769c07fa97648.jpg
Hỗ trợ các đơn vị có liên quan trong công tác đảm bảo cấp nước ổn định, liên tục trong dịp tết và mùa khô năm 2022 - Ảnh: MTG

Theo Sawaco, một số khu vực cuối nguồn thuộc huyện Bình Chánh, TP.HCM vẫn còn tình trạng nước yếu, trong khi các dự án cấp nguồn chính cho khu vực vẫn đang triển khai, chưa hoàn tất. Tuy nhiên, khi tuyến ống D600 Quốc lộ 50 và tuyến ống D1200 Nguyễn Cửu Phú đưa vào khai thác cũng sẽ góp phần giải quyết tình trạng nước yếu, thiếu ở các khu vực trên.

Sawaco tiếp tục thực hiện kế hoạch phân vùng phục vụ các Nhà máy nước, điều tiết hệ thống cấp nước nhằm đảm bảo lưu lượng, áp lực và chất lượng nước cung cấp ổn định, liên tục đến người dân, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng nước yếu và thiếu trên địa bàn thành phố HCM

Đặc biệt vào dịp cuối năm tại thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán 2022 Sawaco sẽ đảm bảo cấp nước được ổn định, liên tục, đáp ứng nhu cầu dùng nước của người dân Thành phố; không để xảy ra sự cố lớn, gây yếu, thiếu nước trên diện rộng hoặc ảnh hưởng đến chất lượng nước.

Sawaco đáp ứng đủ nhu cầu dung nước cho các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung để phục vụ chữa trị cho các bệnh nhân COVID-19.

Tập trung giải quyết, không để thiếu nước nghiêm trọng tại các khu vực đã có mạng lưới cấp nước nhưng áp lực nước yếu. Ưu tiên biện pháp dự phòng cho các cơ sở và địa bàn trọng yếu. Ứng phó và xử lý kịp thời các sự cố xảy ra trên hệ hống cấp nước Thành phố.

Tiếp tục triển khai kế hoạch cấp nước an toàn, trong đó: Chuẩn bị giải pháp sẵn sàng ứng phó với các sự cố trên mạng lưới, đặc biệt là sự cố trên các tuyến ống chuyển tải chính, chuẩn bị nguồn dự phòng từ các nguồn nước khác, kiểm soát chất lượng nước trên mạng.

Mục tiêu cấp nước an toàn, liên tục mà Sawaco đặt ra trong giai đoạn 2020 - 2025 là nâng tổng công suất hệ thống cấp nước từ 2,4 triệu m3/ngày đêm lên 2,9 triệu m3/ngày đêm, tỉ lệ thất thoát nước giảm từ 20,85% (năm 2019) xuống còn 18%.

Trong những ngày lễ, tết và ngày nghỉ Sawaco đã có kế hoạch bố trí lịch trực 24/24, xử lý kịp thời sự cố trên hệ thống cấp nước thành phố.

Bạn đang đọc bài viết Sawaco: Đảm bảo cấp nước ổn định trong dịp tết Nguyên đán 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...