Chủ nhật, 28/04/2024 13:28 (GMT+7)

Si Ma Cai-Lào Cai: Quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường nông thôn

Thuý Phượng - Ngọc Ánh -  Thứ bảy, 08/07/2023 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chương trình xây dựng nông thôn mới ở thôn Bản Mế (xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai) được triển khai.

Chương trình xây dựng nông thôn mới ở thôn Bản Mế (xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai) được triển khai. Bên cạnh những tuyến đường giao thông nông thôn được “bê tông hóa”, các công trình hạ tầng công cộng khác được đầu tư đồng bộ; công tác bảo vệ môi trường, gìn giữ cảnh quan được quan tâm. Nhờ đó, tại thôn Bản Mế không còn tình trạng rác thải vứt bừa bãi.

Để có sự thay đổi này, người dân trong thôn đã có nhiều cuộc họp, bàn, thống nhất và đưa những nội dung đảm bảo vệ sinh môi trường vào quy ước, hương ước thôn, bản. Thời gian đầu, với đặc thù của xã vùng cao, việc “hiện thực hóa” những quy định này gặp không ít khó khăn do thói quen sinh hoạt, sản xuất của người dân. Thời điểm đó, vấn đề vệ sinh môi trường chưa được quan tâm, tình trạng gia súc phóng uế ra đường diễn ra thường xuyên, rác thải sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp không được thu gom, xử lý.

Chị Sùng Thị Hoa, thôn Bản Mế tâm sự: Sau khi xã đề ra chủ trương, thôn đã tổ chức nhiều buổi họp để bàn về việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Các hộ thống nhất, vào Chủ nhật hằng tuần, người dân sẽ tập trung để vệ sinh, thu gom rác, khơi thông cống rãnh, phát bụi rậm trên các tuyến đường, khu vực công cộng của thôn. Thông thường, mỗi gia đình sẽ có 1 người tham gia theo các nhóm, bàn, phân công nhau vệ sinh tại từng khu vực. Đây là quy ước chung của thôn kể từ khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai tại địa phương. Bà con còn góp công, góp sức xây dựng nhà vệ sinh, chuồng trại, bể biogas, đào hố ủ phân; luân phiên quét dọn, khử khuẩn môi trường.

2.jpg

Đặc biệt, những ngày qua, nhân kỳ nghỉ hè, các bậc phụ huynh lại hướng dẫn con em mình cùng tham gia dọn vệ sinh. Trong khi người lớn dọn rửa chuồng trại, phát quang bụi rậm, thì trẻ nhỏ cùng nhau thu gom phế liệu, nhặt rác đem đổ đúng nơi quy định. Việc làm này không chỉ góp phần tạo ra môi trường sống trong lành, mà còn nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường.

4.jpg

Theo ông Lùng Văn Hương, Trưởng thôn Bản Mế, những năm gần đây, người dân đã có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường. Công tác vệ sinh môi trường được đưa vào hương ước, quy ước của thôn. Những gia đình thực hiện tốt sẽ được tuyên dương, khen thưởng, đồng thời có hình thức xử lý các trường hợp không tham gia đầy đủ, tích cực vào công việc chung.

3.jpg

Thôn Bản Mế có 104 hộ, đến nay, hầu hết các hộ đã đầu tư xây chuồng trại, công trình phụ theo tiêu chuẩn; các mô hình nhà sạch, vườn đẹp cũng được nhân rộng. Nhờ đó, Bản Mế trở thành điểm sáng trong đảm bảo vệ sinh môi trường của Si Ma Cai.

Bạn đang đọc bài viết Si Ma Cai-Lào Cai: Quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường nông thôn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau