Chủ nhật, 28/04/2024 02:39 (GMT+7)

Số người thiệt mạng trong mưa lũ tăng, Trung Quốc kêu gọi hành động khẩn cấp

MTĐT -  Thứ tư, 02/08/2023 11:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 1/8, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi một chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ toàn diện xác định những người dân bị mất tích hoặc còn mắc kẹt trong nước lũ và yêu cầu các nhà chức trách giảm thiểu thiệt hại do thảm họa.

Mưa lớn xối xả trút xuống thủ đô Bắc Kinh và miền bắc Trung Quốc trong bốn ngày liên tiếp kể từ hôm 29/7 do ảnh hưởng của cơn bão Doksuri đã gây lũ lụt trên diện rộng và khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, 19 người mất tích. Hiện chính quyền Trung Quốc đã triển khai các nỗ lực cứu hộ và cứu trợ quy mô lớn.

Trong khoảng 60 giờ từ đêm 29/7 đến sáng 1/8, lượng mưa trung bình 261mm đã gây ngập nhiều nơi ở Bắc Kinh, trong đó lượng mưa lớn nhất đã vượt 740mm tại một hồ chứa ở quận Xương Bình. Tại 13 quận trong thành phố, hơn 44.000 người bị ảnh hưởng và 127.000 người phải sơ tán.

tm-img-alt
Lực lượng cứu hộ tại thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc ngày 1-8. Ảnh: Reuters

Chiều 1/8, chính quyền Bắc Kinh cho biết 11 người ở thành phố này đã thiệt mạng do mưa bão, trong đó có 2 nhân viên cứu hộ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ. Những nạn nhân thiệt mạng bao gồm 4 người ở quận Môn Đầu Câu, hai người ở quận Phòng Sơn, những huyện bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các trường hợp tử vong khác bao gồm 4 người ở quận Xương Bình và một người ở quận Hải Điện. Tính đến chiều 1/8, khoảng 45.000 người tại 13 quận ở Bắc Kinh bị ảnh hưởng nặng nề và 127.000 người đã phải sơ tán.

Cũng trong chiều 1/8, chính quyền tỉnh Hà Bắc xác nhận 9 người đã thiệt mạng do mưa lũ những ngày qua, trong đó có 4 người ở thành phố Bảo Định (Baoding) và 5 người ở thành phố Hình Đài (Xingtai). Đến nay vẫn còn ít nhất 19 người ở Bắc Kinh và Hà Bắc đang bị mất tích do mưa lũ.

Ngay trong ngày 1/8, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu tìm kiếm và cứu nạn toàn diện những người mất tích hoặc bị mắc kẹt do lũ lụt và thảm họa địa chất. Ông nói rằng điều quan trọng là phải đảm bảo điều trị y tế cho những người bị thương và cung cấp viện trợ cũng như sự an ủi cho gia đình của những người đã khuất. Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, sự an toàn tính mạng và tài sản của người dân cũng như sự ổn định xã hội phải được đảm bảo bằng những nỗ lực tối đa.

Bộ Tài chính và Bộ Quản lý Ứng phó Khẩn cấp Trung Quốc cùng ngày cho biết, đến nay, Trung Quốc đã dành 110 triệu nhân dân tệ (tương đương 15,43 triệu USD) để hỗ trợ công tác phòng chống lũ lụt và cứu trợ nạn nhân thiên tai ở Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc. Khoản tiền này sẽ được sử dụng để hỗ trợ công tác cứu hộ khẩn cấp và cứu trợ những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Bắc Kinh đang tăng cường các nỗ lực cứu trợ nạn nhân thiên tai bằng cách sử dụng máy bay trực thăng của quân đội để thả các nhu yếu phẩm thiết yếu và sơ tán cư dân bị mắc kẹt. Bên cạnh đó, các sở tài nguyên nước ở Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc đã hợp tác thực hiện kiểm soát lũ lụt, áp dụng các biện pháp như xả lũ trước và phối hợp thượng nguồn với hạ nguồn để giảm thiểu tác động chung của lũ lụt trên toàn khu vực.

Bắc Kinh đã hạ cảnh báo mưa bão xuống cấp độ ba - màu vàng – vào sáng 1/8. Tuy nhiên, văn phòng kiểm soát lũ lụt của thành phố cho biết vẫn có nguy cơ xảy ra lũ lụt và thiên tai địa chất ở các khu vực miền núi. Cơ quan này khuyến cáo mọi người không nên ra ngoài trừ khi cần thiết.

Doksuri là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Trung Quốc trong những năm gần đây. Bão Doksuri đã quét qua tỉnh ven biển Phúc Kiến vào tuần trước, gây thiệt hại kinh tế ở mức 14,76 tỷ Nhân dân tệ (2,06 tỷ USD) tại địa phương này và ảnh hưởng đến gần 2,7 triệu dân, với gần 562.000 người sơ tán và hơn 18.000 ngôi nhà bị phá hủy.

Sau khi bão Doksuri suy yếu, bão Khanun sẽ đi vào vùng biển Hoa Đông vào sáng 2/8, có khả năng ảnh hưởng đến tỉnh Chiết Giang (Zhejiang) đông dân cư và gây thiệt hại cho hoa màu và cây lương thực, vốn đã chịu thiệt hại do bão Doksuri.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Số người thiệt mạng trong mưa lũ tăng, Trung Quốc kêu gọi hành động khẩn cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề