Chủ nhật, 28/04/2024 23:31 (GMT+7)

Sơ tán khẩn cấp hơn 700.000 người do lũ lụt ở Somalia

MTĐT -  Thứ ba, 07/11/2023 16:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 6/11, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) kêu gọi nhanh chóng kích hoạt các kế hoạch sơ tán trong bối cảnh nguy cơ cao xảy ra lũ lụt tại các khu vực dọc theo hai con sông Juba và Shabelle ở Somalia.

OCHA ước tính hơn 706.100 người bị ảnh hưởng tạm thời, trong đó hơn 113.690 người phải rời bỏ nhà cửa khi mực nước ở các con sông dâng cao do mưa lớn tiếp tục tàn phá một số vùng của Somalia.

Trong cập nhật về tình hình lũ lụt tại Somalia, cơ quan nhân đạo của LHQ cho biết có tới 400 hộ gia đình với khoảng 2.400 người được cho là bị mắc kẹt do lũ ở thành phố Luuq thuộc tỉnh Gedo, phía Tây Nam Somalia. Nhà chức trách Somalia và các đối tác nhân đạo đang nỗ lực tiến hành sơ tán khẩn cấp số người này. Trong khi đó, lũ lụt dữ dội cũng đã khiến 14 người ở nước này thiệt mạng.

tm-img-alt
Người dân sơ tán khỏi vùng ngập lụt tại Beledweyne, Somalia, ngày 14/5/2023. Ảnh: AFP

Dự kiến lũ lụt sẽ xảy ra trên khắp Somalia, có thể ảnh hưởng đến 1,2 triệu người sống ở các khu vực ven sông. Theo các cơ quan viện trợ, điều này làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở Somalia. Hiện Somalia có hơn 3,7 triệu người đang sống trong tình cảnh nạn đói cùng cực. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 4,3 triệu người vào tháng 12/2023, một phần do ảnh hưởng của lũ lụt do mưa lớn đang diễn ra. 

Theo Cơ quan quản lý thiên tai Somalia (SoDMA), ngày 5/11, quốc gia vùng Sừng châu Phi đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại các khu vực bị lũ lụt do lượng mưa lớn trong mùa mưa (từ tháng 10 - 12 hằng năm). Lũ lụt xảy ra ở Somalia sau đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong vòng 40 năm qua do khô hạn vì thiếu mưa. Những diễn biến thời tiết này đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành chăn nuôi và trồng trọt, đồng thời đẩy đất nước này đến bờ vực nạn đói.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sơ tán khẩn cấp hơn 700.000 người do lũ lụt ở Somalia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.