Thứ hai, 29/04/2024 06:18 (GMT+7)

Sơn La: Công ty Năng lượng xanh Mộc Châu tiếp tục xả khói bụi, mùi khét nồng nặc “bức tử” người dân

Xuân Nguyễn -  Thứ bảy, 09/09/2023 20:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù Công ty Năng lượng xanh Mộc Châu đã khắc phục, hạn chế tình trạng xả thải khói bụi, tuy nhiên vẫn chưa dứt điểm. Hàng đêm, người dân xung quanh vẫn phải hứng chịu mùi khói xả ra khét lẹt có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe và gây ô nhiễm môi trường.

Khổ sở vì khói bụi, mùi khét nhức óc

Nhiều tháng qua, nhiều người dân sinh sống ở Tiểu khu Bó Bun, thị trấn Nông Trường Mộc Châu (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) vô cùng bức xúc trước tình trạng nhà máy sản xuất thanh nhiên liệu đốt, than hoạt tính sinh khối từ lõi ngô, mùn tre, trấu của Công ty TNHH Năng lượng xanh Mộc Châu xả khói bụi, mùi khét khó chịu ra môi trường, ảnh hướng đến đời sống của người dân. Người dân đã có nhiều ý kiến, kiến nghị lên chính quyền địa phương, nhưng đến nay trình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

tm-img-alt
Toàn cảnh nhà máy sản xuất của công ty TNHH Năng lượng xanh Mộc Châu hàng ngày đan “bức tử” người dân sống gần đó

Anh Đ.C.T., một người dân sinh sống gần khu vực sản xuất của Công ty TNHH Năng lượng xanh Mộc Châu cho biết: Từ nhiều tháng qua, gia đình anh phải sống chung với khói bụi, mùi hắc khét xả ra từ các lò đốt than của Công ty Năng lượng xanh Mộc Châu. Tình trạng mùi khói khét gây khó chịu này thường diễn ra vào khoảng 21h ngày hôm trước đến 3h sáng ngày hôm sau. Đặc biệt, vào khoảng thời gian từ tháng 6 và 7/2023, tình trạng khói khét nồng nặc bao phủ khắp khu dân cư, khiến nhiều người dân tức thở.

“Tình trạng khói bụi, kèm theo mùi khét nhức mũi, đau đầu do nhà máy sản xuất than từ Công ty Năng lượng xanh Mộc Châu xả ra môi trường trong thời gian vừa qua rất khó chịu. Trời nắng còn đỡ, nhưng khi hôm trời mưa, sương mù thì mùi càng nặng. Khói bụi bay là là bao phủ khắp các nóc nhà, mùi khét gây nhức đầu, nhức óc. Vì vậy, chúng tôi đã phải kiến nghị lên Tiểu khu trưởng Tiểu khu Bó Bun và “cầu cứu” khẩn lên chính quyền UBND thị trấn Nông Trường Mộc Châu để xử lý. Đợt vừa rồi, con nhà tôi cũng phải cho “di tản” về nhà bà ngoại để lánh nạn vì kêu đau đầu, ngứa mũi không chịu nổi thứ mùi khét khó chịu đậm đặc đó”, anh T. búc xúc nói.

Bà M.T.Th., người dân ở Tiểu khu Bó Bun cho biết, tình trạng khói bụi, mùi khét từ Công ty Năng lượng xanh Mộc Châu diễn ra từ nhiều tháng qua. Nhất là khoảng hơn 1 tháng trước thì mùi khói khét khó chịu kinh khủng. Để hạn chế việc hít thở phải khí thải độc hại, gia đình bà luôn phải đóng cửa suốt cả ngày.

tm-img-alt
Cận cảnh xả khói ra môi trường của nhà máy được người dân nơi đây ghi lại vào sáng sớm.

Ông Đ.C.Th., sinh sống ở Tiểu khu Bó Bun cho biết, tình trạng khói bụi, mùi khét này không phải chỉ diễn ra trong thời gian gần đây mà đã tồn tại từ năm trước. Người dân đã nhiều lần có đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương những vẫn chưa được khắc phục triệt để. “Dù mùi khét thời gian gần đây có đỡ hơn trước nhưng sắp tới đến mùa Đông rồi, khi đó sương mù sẽ dày, không chắc khói khét không bay lên cao được. Vì vậy, cuộc sống của chúng tôi nguy cơ sẽ bị ảnh hưởng nếu tình trạng này không được xử lý dứt điểm”, ông Đ.C.Th. bày tỏ lo lắng.

Bà Vũ Thị Hồng Cảnh, Tiểu khu trưởng Tiểu khu Bó Bun (thị trấn Nông Trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La) cho biết, bà có nhận được kiến nghị của người dân về tình trạng khói bụi, mùi khét khó chịu xả ra từ Công ty Năng lượng xanh Mộc Châu. Bà đã nhiều lần đến Công ty làm việc và đề nghị khắc phục tình trạng này và cam kết thực hiện đúng theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

“Trước kia thì đúng là khói bùi và mùi khét, nhưng đến nay Công ty đã khắc phục và mùi đã hạn chế nhiều rồi. Về ý kiến của một số người dân hiện nay phản ánh vẫn còn khói bụi, mùi khét từ Công ty Năng lượng xanh xả ra thì không đáng kể và nhà máy cũng xa khu dân cư”, bà Bà Vũ Thị Hồng Cảnh, Tiểu khu trưởng Tiểu khu Bó Bun cho hay.

Đề nghị đánh giá mức độ ô nhiễm tại Công ty TNHH Năng lượng xanh Mộc Châu

Trao đổi về vấn đề trên, ông Trần Quang Hoàng, Chủ tịch UBND thị trấn Nông Trường Mộc Châu cho biết: Trong năm 2022, UBND thị trấn Nông Trường Mộc Châu đã nhiều lần tiếp nhận phản ánh của nhân dân về việc Công ty TNHH Năng lượng xanh Mộc Châu trong quá trình sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, UBND thị trấn Nông Trường Mộc Châu đã thành lập đoàn kiểm tra tổ chức kiểm tra, nhắc nhở yêu cầu Công ty chấp hành các quy định về vệ sinh môi trường.

Quá trình kiểm tra cho thấy hệ thống xả khói của công ty hỏng cần thay thế sửa chữa. Ngày 15/12/2022, UBND thị trấn Nông Trường Mộc Châu đã tổ chức lập biên bản yêu cầu công ty khẩn trương, sửa chữa thay thế hệ thống xả khói của công ty để đảm bảo các quy định về vệ sinh môi trường.

“Qua kiểm tra, đến thời điểm hiện tại công ty đã sửa chữa thay thế hệ thống xả khói nói trên, tuy nhiên vẫn có một lượng khói bụi nhất định xả ra môi trường. Qua làm việc, doanh nghiệp cho biết, lượng khói xả ra môi trường hiện nay nằm trong phạm vi cho phép. Vì vậy, để đánh giá chính xác mức độ ô nhiễm, UBND thị trấn Nông Trường Mộc Châu đã có kiến nghị UBND huyện Mộc Châu báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La tổ chức đo lường đánh giá mức độ ô nhiễm để giải quyết vấn đề gây bức xúc của nhân dân. Cụ thể, ngày 24/8/2023, UBND thị trấn Nông Trường Mộc Châu đã có văn bản đề nghị tổ chức quan trắc môi trường, đánh giá mức độ ô nhiễm tại Công ty TNHH Năng lượng xanh Mộc Châu để có hướng giải quyết các vấn đề tại đây”, ông Trần Quang Hoàng, Chủ tịch UBND thị trấn Nông Trường Mộc Châu cho hay.

tm-img-alt
Hệ thống lò đốt sơ sài và ống khói xả thải chưa đầy 3 mét của công ty.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Năng lượng xanh Mộc Châu có trụ sở chính tại Tiểu khu Bó Bun, thị trấn Nông Trường Mộc Châu (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) được UBND tỉnh Sơn La chấp thuận chủ chương đầu tư xây dựng dự án sản xuất thanh nhiên liệu đốt, than hoạt tính sinh khối từ lõi ngô, mùn tre, trấu theo Quyết định số 219/QĐ-UBND ngày 27/1/2016 của UBND tỉnh Sơn La.

Theo quan sát của PV, hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Năng lượng xanh Mộc Châu vẫn diễn ra hàng ngày và đang có 2 ống khói xả thải. Tuy nhiên, có 1 ống khói chỉ cách mặt đất chưa đến 3m.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Sơn La: Công ty Năng lượng xanh Mộc Châu tiếp tục xả khói bụi, mùi khét nồng nặc “bức tử” người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.