Thứ hai, 29/04/2024 15:44 (GMT+7)

Sống xanh nơi công sở

MTĐT -  Thứ hai, 12/06/2023 11:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giàn mướp, giàn bầu, hay vườn hoa, sân cây cảnh, vườn rau sạch... không chỉ có ở gia đình, mà nay đã xuất hiện và tạo cảnh quan môi trường xanh đẹp và tươi mát cho nhiều cơ quan, công sở ở tỉnh Bình Định.

Ở thành phố đất chật người đông, muốn có rau sạch để ăn người ta thường trồng trong thùng xốp hay tận dụng không gian trên sân thượng. Thế nhưng tôi tin bạn sẽ ngạc nhiên và thích thú lắm khi biết giữa lòng thành phố Quy Nhơn tại một cơ quan nhà nước có một vườn rau xanh mát với khoảng chục cây đủ đủ trĩu quả và giàn bầu bí xanh mơn mởn xum xuê trái. Đó là câu chuyện vườn rau sạch tại Chi cục Thủy sản Bình Định.

tm-img-alt

Vườn rau sạch trong khuôn viên Chi cục Thủy sản Bình Định. Ảnh: Ái Trinh

Ông Lê Văn Nhị, người trực tiếp trồng và chăm sóc khu vườn, vừa tưới cây, vừa vui vẻ trò chuyện: “Năm 2018, khi đã lớn tuổi, tôi nhận làm bảo vệ tại Chi cục Thủy sản, có việc thêm vui, có thêm nhiều mối quan hệ và tất nhiên là có thêm chút thu nhập. Công việc bảo vệ cũng khá rảnh rỗi, thấy có khoảnh đất trống khoảng vài mét vuông, mà cỏ mọc nhiều, tôi nảy ra ý định dọn dẹp để trồng rau, vừa làm sạch môi trường, tạo không khí trong lành, lại xanh mát. Được lãnh đạo cơ quan khuyến khích, tôi bắt tay vào thực hiện.

Chị Nguyễn Thị Thu Yến, Trưởng Phòng Hành chính tổng hợp, Chi cục Thủy sản chia sẻ, ban đầu là anh ấy trồng hoa giấy làm đẹp khoảnh sân cơ quan; sau đó trồng sả, một số loại rau và trồng cả đu đủ…dần dần xuất hiện cả một vườn cây trái sum xuê bên hông cơ quan. Anh chị em trong cơ quan thấy giàn bầu bí xanh mơn mởn, đu đủ trĩu quả thì thích lắm, mỗi khi làm việc mệt mỏi hay xuống vườn ngắm cây thư giãn.

tm-img-alt
Ông Lê Văn Nhị, đang tưới cây trong khu vườn. Ảnh: Ái Trinh

Sống xanh đang là xu hướng và định hướng của nhà nước ta hiện nay, khi mà vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt là rác thải nhựa đang ngày càng trầm trọng. Mô hình đưa vườn rau, sân hoa vào công sở hiện đang được tỉnh Bình Định khuyến khích nhân rộng. Tại UBND các xã/phường ven biển như Tam Quan Nam (TX Hoài Nhơn), xã Mỹ Thắng, Mỹ An (huyện Phù Mỹ), trong khuôn viên nhiều cơ quan, các vườn rau sạch được trồng với đủ các loại hành, ớt, xả, rau cải, rau gia vị, rau muống...

Thời gian một người ở văn phòng cơ quan khá nhiều vì vậy với 8 giờ làm việc hàng ngày tại cơ quan diễn ra trong môi trường xanh, sạch, đẹp, người lao động sẽ hứng thú và dễ có thái độ làm việc tốt, tích cực hơn. Đưa cây xanh vào nơi làm việc không chỉ tạo cảnh quan môi trường làm việc trong lành, gần gũi với thiên nhiên, tạo hiệu ứng thẩm mỹ mà còn giúp thanh lọc không khí, tốt cho sức khỏe, giúp cán bộ, người lao động cảm thấy dễ chịu, khiến tinh thần thoải mái từ đó tăng hiệu suất công việc mỗi ngày, góp phần chung vào sự phát triển xã hội.

Xây dựng cuộc sống xanh không quá khó như mọi người vẫn nghĩ. Không chỉ là kêu gọi bảo vệ môi trường Trái Đất hay ngăn chặn phá rừng, cuộc sống xanh đơn giản là những hành động nhỏ bé bằng ngày. Tiết kiệm nước góp phần tạo dựng cuộc sống xanh. Phân loại rác làm cuộc sống xanh hơn. Tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng xanh, thực phẩm xanh. Hay đơn giản là tạo không gian xanh nơi gia đình và công sở. Bảo vệ môi trường xanh là trách nhiệm của cộng đồng và mỗi cá nhân đều góp phần quyết định "tương lai xanh".

Câu chuyện của ông Lê Văn Nhị, khiến tôi nhớ đến quyển sách “Nhà lãnh đạo không chức danh’’ của Robin Sharma. “Mỗi người chúng ta đang sống vào lúc này đều có khả năng đi làm mỗi ngày và thể hiện những gì tốt nhất bên trong chúng ta. Mỗi người chúng ta đang sống hôm nay đều có khả năng khích lệ, truyền cảm hứng và gây ảnh hưởng đến mỗi người chúng ta gặp bằng cách tự mình trở thành một tấm gương tốt mà không cần chức danh để làm điều đó”.

Bạn thân mến, chỉ cần bỏ chút thời gian, điều chỉnh một chút thói quen là ta đã có thể góp phần tích cực của mình tạo ra sự thay đổi lớn.

Ái Trinh - Chi cục Thuỷ sản Bình Định

Bạn đang đọc bài viết Sống xanh nơi công sở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...