Thứ ba, 30/04/2024 01:56 (GMT+7)

Sử dụng mỡ động vật làm dầu diesel sinh học

MTĐT -  Thứ ba, 13/06/2023 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghiên cứu mới cho biết nhu cầu về dầu diesel sinh học từ mỡ động vật sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2030 so với con số của năm 2021.

Tại Liên minh châu Âu (EU), lượng mỡ động vật được sử dụng để sản xuất dầu diesel sinh học đã tăng hơn 40 lần kể từ năm 2006. 

Năm 2021, chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố kế hoạch thay thế tất cả nhiên liệu máy bay bằng các nhiên liệu bền vững vào năm 2050. Vào tháng 4, các quan chức Úc cho biết họ sẽ xây dựng một cơ sở sản xuất nhiên liệu sinh học phản lực quy mô lớn ở Queensland.

Tập đoàn Giao thông và môi trường châu Âu (T&E) đã ủy quyền cho Cerulogy tiến hành một nghiên cứu về việc sử dụng mỡ động vật làm nguồn dầu diesel sinh học. Theo kết quả, đã có "áp lực đáng kể" đối với việc cung cấp mỡ động vật để làm dầu sinh học. Vì thế, nguồn dầu diesel sinh học đã "tăng gấp 40 lần kể từ năm 2006".

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. 

Nghiên cứu cũng cho biết nhu cầu về dầu diesel sinh học từ mỡ động vật sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2030 so với con số của năm 2021. Song việc sử dụng ngày càng nhiều nhiên liệu sinh học cho ngành hàng không được sản xuất từ mỡ động vật và dầu thực vật có thể tạo ra những vấn đề mới. 

Nhu cầu tăng vọt từ ngành hàng không có thể buộc nhà sản xuất  thức ăn cho vật nuôi, xà phòng, nến và nguyên liệu đốt cho nồi hơi phải chuyển sang các lựa chọn thay thế như dầu cọ. Điều này sẽ dẫn đến tăng lượng khí thải carbon ròng trên toàn cầu. Vì để sản xuất ra dầu cọ, những người nông dân phải tác động đến các khu vực rừng nhiệt đới và đầm lầy, làm giảm môi trường sống của các loài vật có nguy cơ tuyệt chủng và làm suy yếu khả năng hấp thụ khí nhà kính hiện có của Trái đất.  

Tuy nhiên việc giết mổ nhiều động vật hơn dường như cũng không phải là một giải pháp thay thế khả thi. Nghiên cứu cho biết hơn 70 tỉ con lợn, bò bị giết mỗi năm, chủ yếu để cung cấp thịt cho con người. Cùng với nhu cầu sản xuất nhiên liệu sinh học sẽ khuyến khích các nhà sản xuất tăng mạnh sản lượng, từ đó tạo ra nhiều khí mê-tan hơn, một loại khí có thể gây tác động lớn đến môi trường gấp 34 lần so với carbon dioxide trong khoảng thời gian 100 năm. 

Bắc Lãm (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sử dụng mỡ động vật làm dầu diesel sinh học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...