Thứ sáu, 26/04/2024 10:31 (GMT+7)

Gia Lai: Rừng biên giới Chư Prông tiếp tục bị tàn phá

Mai Trung - Hoàng Chương -  Thứ sáu, 27/09/2019 16:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên đường vào biên giới huyện Chư Prông, PV Môi trường & Đô thị điện tử liên tục phát hiện các điểm khai thác rừng trái phép.

Gỗ bị khai thác trái phép chất đống bên đường mòn vào rừng.

Tại vị trí thứ nhất, PV phát hiện 4 người đang dùng một cưa máy khai thác gỗ. Khi chúng tôi tiếp cận những người này thì một người trẻ nhất trả lời tên Hối rồi bỏ đi. Đống gỗ được khai thác chất bên đường mòn ước tính gần 2 m3. Vị trí thứ hai có khoảng 6 gốc cây mới bị hạ, đang chảy nhựa. Ngay sau đó, chúng tôi đã báo cho Hạt Kiểm lâm Chư Prông đến tịch thu, đưa số gỗ về.

Đối tượng khai thác gỗ đi tới khi thấy phóng viên chụp hình.

Các đối tượng dừng việc khai thác xách máy cưa đi chỗ khác.

Theo ông Trương Văn Thắng - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Prông, vị trí rừng bị khai thác thuộc 3 khoảnh 8 tiểu khu 949, do UBND xã Ia Ga quản lý.

Một gốc cây mới bị khai thác.

Một gốc cây bị người dân ken cho chết để lấy đất sản xuất

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Đạo - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Ga, cho biết: “Hiện nay, chúng tôi cũng mới nắm tình hình do kiểm lâm báo. Cũng chưa biết có bao nhiêu chủng loại cây bị hạ, xã vẫn đang chờ anh em từ hiện trường về”.

Rừng biên giới đang ngày bị giảm dần về diện tích.

Báo cáo của UBND xã Ia Ga cũng nêu: “UBND xã đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, ngăn chặn khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép qua địa bàn, phá rừng làm rẫy, phòng cháy, chữa cháy trong mùa khô; thành lập các tổ công tác quản lý và bảo vệ rừng của xã, thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kết hợp với trạm kiểm lâm và các tổ công tác liên ngành của tỉnh, huyện tổ chức truy quét lâm tặc. 9 tháng đầu năm 2019 đã xảy ra 2 vụ vi phạm, UBND xã đã xử phạt theo Nghị định 157/NĐ-CP, thu nộp ngân sách với tổng số tiền 4.500.000 đồng”.

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, từ xã Ia Ga đi vào xã Ia Mơr, rừng vẫn bị phá liên tục để làm nương rẫy hoặc khai thác gỗ trái phép. Thậm chí có nơi, rừng bị cạo lên tới gần ngọn đồi. Báo cáo của các đơn vị chủ rừng lúc nào cũng “thường xuyên tuần tra, quyết liệt bảo vệ, kiên quyết xử lý các hành vi xâm hại rừng” nhưng thực chất, rừng đang bị tàn phá một cách nghiêm trọng mà chưa có ai đứng ra chịu trách nhiệm!

Phá rừng làm nương rẫy vẫn xảy ra ở huyện biên giới Chư Prông.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Rừng biên giới Chư Prông tiếp tục bị tàn phá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.