Tái thi công nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất từ 25-8
Trước đó, công trình nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất đã phải tạm ngưng thi công sau khi phát hiện 27 ca F0 và 76 ca F1.
Ngày 25-8, ông Trần Văn Thi - giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ Giao thông vận tải) - cho biết công trường dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu thi công trở lại vào sáng 25-8.
"Hiện công trình có 400 công nhân, kỹ sư chia thành nhiều ca, tăng tốc thi công cả ngày lẫn đêm để kịp tiến độ hoàn thành trước 31-12-2021", ông Thi cho biết.
Công trường đường băng mới sân bay Tân Sơn Nhất ngày tái thi công |
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi UBND TP.HCM đề nghị bổ sung dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào danh mục các dự án cấp bách, được phép triển khai trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai, Bình Dương cho phép và ưu tiên vận chuyển nhân sự, thiết bị, vật liệu của dự án được phép di chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh đến công trường. Đồng thời, ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho cán bộ, công nhân viên các đơn vị đang tham gia tại dự án nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.
Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo cảng Cát Lái hỗ trợ tạo điều kiện xử lý thủ tục thông quan, tiếp nhận đối với các lô hàng hóa thiết bị đèn hiệu, biển báo nhập khẩu lắp đặt cho dự án.
Chiều ngày 24/8, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương triển khai thi công trở lại đối với dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải và Ban quản lý dự án Mỹ Thuận.
Thành phố giao Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải TP và UBND quận Tân Bình hướng dẫn, giám sát bảo đảm an toàn công tác phòng dịch COVID-19 tại công trường. Cục Hải quan tạo điều kiện hỗ trợ thủ tục thông quan đối với các trang thiết bị nhập khẩu phục vụ dự án.
Ngày đầu thi công trở lại, các công nhân tuân thủ tuyệt đối các quy định phòng, chống dịch |
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất được thực hiện theo lệnh khẩn cấp theo nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ, tận dụng thời gian tần suất bay giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để thi công nhằm không ảnh hưởng đến hoạt động bay.
Từ ngày 5-8 đến 13-8, trên công trường đã xuất hiện một số ca nghi nhiễm COVID-19, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan xét nghiệm tổng thể trên công trường, cách ly toàn bộ lực lượng tham gia tại nơi lưu trú tại hiện trường và thực hiện các biện pháp chống dịch theo quy định.
Kết quả kiểm tra, phát hiện 27 ca F0 và 76 ca F1. Tất cả đã được đưa đi cách ly theo quy định.
Từ ngày 13-8 đến nay, không xuất hiện thêm F0 mới. Theo đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã báo cáo UBND TP.HCM về công tác phòng dịch COVID-19 và kiến nghị công tác thi công trở lại đối với dự án.
Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ, cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư 2.015 tỉ đồng chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1, triển khai từ tháng 6.2020 nhằm hoàn thành nâng cáp đường băng 25R/07L, dài hơn 3 km, hệ thống đèn hiệu… và hoàn thành đưa vào khai thác ngày 10.1.2021; giai đoạn 2, thi công tiếp 8 đường lăn, giúp máy bay thoát khỏi các đường lăn nhanh hơn, tránh ùn tắc khi hạ cánh, dự kiến hoàn tất ngày 31.12.2021.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ Giao thông vận tải) là đơn vị quản lý dự án, đến nay đã hoàn thành đưa vào khai thác bước 1 và đang triển khai bước 2, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 31-12-2021./.
PV (T/H)