Chủ nhật, 28/04/2024 03:49 (GMT+7)

Tầm quan trọng của AI trước các thách thức cấp bách từ biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ sáu, 29/09/2023 12:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong bối cảnh đồng hồ khí hậu cảnh báo nhân loại rằng thời gian đang cạn dần, một số tổ chức đã đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tạo ra bước đột phá mới trong việc giải quyết những thách thức mà biến đổi khí hậu gây ra.

tm-img-alt
Trí tuệ nhân tạo (AI) có tiềm năng cách mạng hóa cách tiếp cận của thế giới nhằm giải quyết các thách thức từ biến đổi khí hậu. Ảnh minh họa: Bernard Marr

Theo một báo cáo của Tổ chức Khí tượng Thế giới vào tháng 5, nhiệt độ toàn cầu nhiều khả năng sẽ vượt ngưỡng 1,5 độ C ở Hiệp định Paris trong 5 năm tới. Đây sẽ là lần đầu tiên lịch sử nhân loại ghi nhận mức tăng cao như vậy. Khi nhiệt độ tăng đến ngưỡng này, những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu được cho là sẽ không thể khắc phục được.

Trước bối cảnh đó, bà Kate Brandt – Giám đốc phát triển bền vững của Google - nhận định AI có thể đóng vai trò quan trọng trong việc dự báo cho những người ra quyết định trước những thách thức cấp bách nhất về khí hậu.

“Qua sự tìm hiểu của tôi với nhiều chính phủ và các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới, nhiều người chia sẻ rằng họ đang tìm kiếm các giải pháp địa phương hóa cho vấn đề biến đổi khí hậu có thể được triển khai ở quốc gia và trong khu vực. Tuy nhiên, thách thức chung hiện nay là thiếu công cụ để khai thác hiệu quả dữ liệu, vốn cần thiết để đưa ra những kế hoạch hành động mới”, bà Brandt cho hay.

Đối với những người mới làm quen với quá trình này, hai khía cạnh chính trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu là giảm thiểu và thích ứng. Giảm thiểu liên quan đến việc giảm mức độ phát thải và ngăn chặn biến đổi khí hậu hơn nữa, trong khi thích ứng là ứng phó với những tác động hiện có của biến đổi khí hậu.

Trong môi trường đô thị, AI có thể giải quyết cả hai lĩnh vực này bằng cách đẩy mạnh các thiết kế công trình phức tạp, chẳng hạn như lưới điện siêu nhỏ hoặc ứng dụng vật liệu tái tạo, hấp thu carbon.

Ở những khu vực dễ xảy ra các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như Đông Nam Á, AI cũng có thể được sử dụng để dự đoán và phòng ngừa thiên tai.

Trước vấn đề ô nhiễm không khí xuyên biên giới tái diễn trong khu vực, các hệ thống giám sát chất lượng không khí do AI điều khiển có thể cung cấp dữ liệu thời gian thực về mức độ ô nhiễm không khí, từ đó cung cấp cảnh báo cho công chúng và thúc đẩy việc ra quyết định của cơ quan công quyền nhằm cải thiện chất lượng không khí.

Bên cạnh đó, AI cũng có thể cải thiện độ chính xác của các mô hình dự báo thời tiết, cho phép dự đoán đáng tin cậy hơn về các sự kiện thời tiết khắc nghiệt, như bão, mưa lớn và lũ lụt.

Chỉ ra mực nước biển đang dâng nhanh ở Đông Nam Á hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, cũng như việc các quốc gia trong khu vực trở thành nạn nhân của nhiều hiểm họa khí hậu do các quốc gia có vùng trũng thấp, bà Brandt cho biết AI của Google có thể giúp ích cộng đồng thông qua các mô hình dự báo lũ địa phương.

“Bằng cách này, chúng tôi có thể cảnh báo trước cho người dân ở những khu vực sẽ bị ảnh hưởng tối đa 7 ngày sớm hơn khi thảm họa ập đến. Khoảng thời gian đó đủ để người dân tới chỗ trú ẩn an toàn. Dự báo chính xác có khả năng giảm tỷ lệ tử vong và thiệt hại kinh tế từ 30 đến 50%”, bà Brandt nhấn mạnh

Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 của Liên hợp quốc hồi năm ngoái, các nước đang phát triển đã đề xuất một quỹ tổn thất và thiệt hại về khí hậu giá trị lên tới 100 tỷ USD vào năm 2030 nhằm giải quyết những thiệt hại không thể khắc phục do biến đổi khí hậu gây ra.

Bên cạnh chính phủ các nước, bà Brandt tin rằng các tổ chức cá nhân thuộc mọi quy mô cũng có thể góp phần ngăn chặn tác động của biến đổi khí hậu. Các công ty nhỏ có vai trò không thể thiếu trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, đặc biệt là với những hiểu biết sâu sắc về địa phương và kinh nghiệm thực tế.

Bạn đang đọc bài viết Tầm quan trọng của AI trước các thách thức cấp bách từ biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Tin tức

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề