Thứ hai, 29/04/2024 16:07 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu gây ra hạn hán kỷ lục ở Amazon

MTĐT -  Thứ sáu, 26/01/2024 16:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biến đổi khí hậu là thủ phạm chính gây ra hạn hán kỷ lục ở rừng nhiệt đới Amazon, làm cạn kiệt các dòng sông, giết chết loài cá heo có nguy cơ tuyệt chủng và đảo lộn cuộc sống của hàng triệu người trong khu vực.

Theo phân tích của nhóm nhà khoa học quốc tế đến từ World Weather Attribution, tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới, sự nóng lên toàn cầu khiến khả năng xảy ra hạn hán tăng gấp 30 lần, dẫn đến nhiệt độ cực cao và góp phần làm giảm lượng mưa.

bien doi khi hau gay ra han han ky luc o amazon hinh 1
Một cậu bé đi bộ trên khu vực khô hạn của dòng suối Igarape, khi mực nước tại một cảng sông lớn ở rừng nhiệt đới Amazon của Brazil chạm mức thấp nhất trong ít nhất 121 năm ở Manaus, Brazil. Ảnh: Reuters

Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 6 đến tháng 11 năm 2023. Theo đó, các nhà khoa học dự báo, hạn hán tại 9 quốc gia có rừng nhiệt đới Amazon, trong đó có Brazil, Colombia, Venezuela và Peru, sẽ trở nên tồi tệ hơn vào năm 2024 sau khi mùa mưa bắt đầu giảm vào tháng 5.

Bảo vệ khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới Amazon được coi là nhiệm vụ quan trọng trong việc hạn chế biến đổi khí hậu, do khu rừng đóng vai trò hấp thụ lượng lớn khí nhà kính khổng lồ của Trái đất.

Regina Rodrigues, đồng tác giả nghiên cứu và nhà nghiên cứu tại Đại học Liên bang Santa Catarina ở Brazil, cho biết: "Chúng ta thực sự nên lo lắng cho sức khỏe của rừng Amazon".

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết hạn hán đã làm giảm mực nước sông ở nhiều nơi trong rừng Amazon xuống mức thấp kỷ lục. Điều này có thể làm trầm trọng thêm các vụ cháy rừng, mà khi kết hợp với biến đổi khí hậu và nạn phá rừng, thực trạng này có thể đẩy Amazon vào tình trạng không thể hồi phục. Quần thể sinh vật trong rừng sẽ dần khô cạn và Amazon sẽ không còn là một khu rừng nhiệt đới tươi tốt.

bien doi khi hau gay ra han han ky luc o amazon hinh 2
Nhà thuyền và một chiếc thuyền mắc cạn trên sông Rio Negro, ở Cacau Pirera, Iranduba. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, nghiên cứu cho thấy hiện tượng El Nino - sự nóng lên định kỳ ở Đông Thái Bình Dương - cũng góp phần làm giảm lượng mưa. Trong khi khu vực này đã phải đối mặt với ít nhất 3 đợt hạn hán dữ dội khác trong 20 năm qua, thì quy mô của đợt hạn hán này là chưa từng có và ảnh hưởng đến toàn bộ lưu vực sông Amazon.

Ở Brazil, mực nước một nhánh chính của sông Amazon đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1902. Những dòng suối nhỏ hơn nhánh này gần như biến mất.

Đồng tác giả nghiên cứu Simphiwe Stewart thuộc Trung tâm Khí hậu Trăng lưỡi liềm đỏ Chữ thập đỏ có trụ sở tại Hà Lan cho biết: "Chỉ trong vào tháng, các tuyến đường thủy đã cạn kiệt nước, buộc người dân phải thực hiện những chuyến đi khó khăn, kéo thuyền qua những đoạn sông khô cạn để có thể tiếp cận thực phẩm, thuốc men và các hàng hóa thiết yếu khác".

bien doi khi hau gay ra han han ky luc o amazon hinh 3
Một chiếc tàu kéo và một sà lan chở ba xe tải, 2.000 bình gas rỗng và một chiếc máy xúc lật, mắc kẹt trên bờ cát của sông Rio Negro đang cạn nước ngày 10/10/2023. Đây là khu vực hạn hán nghiêm trọng ở Cacau Pirera, Brazil. Ảnh: Reuters

Các nhà nghiên cứu ở Brazil cho biết, năm ngoái, mực nước thấp và nhiệt độ cao đã dẫn đến cái chết của ít nhất 178 cá heo hồng và xám sông Amazon có nguy cơ tuyệt chủng. Hàng nghìn con cá cũng đã chết do nồng độ oxy thấp ở các nhánh sông Amazon.

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu gây ra hạn hán kỷ lục ở Amazon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Ngọc Ánh / Công luận

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...