Chủ nhật, 28/04/2024 02:27 (GMT+7)

Tekes - Thành phố bát quái thần kỳ ở Tân Cương - Trung Quốc

Tùng Lâm -  Thứ tư, 11/10/2023 10:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại vùng Tân Cương, phía tây Trung Quốc với diện tích khoảng 4km2, Tekes được mệnh danh là "thành phố bát quái lớn nhất thế giới."

Thành phố này không chỉ là một điểm đến độc đáo về kiến trúc và quy hoạch mà còn là biểu tượng của triết lý hòa thuận và đạo giáo.

tm-img-alt

Bát quái, một truyền thống tôn giáo, triết học và nghi lễ có nguồn gốc từ Trung Quốc vốn được sử dụng trong vũ trụ học Đạo giáo. Bát quái nhấn mạnh việc sống hòa thuận và cân bằng trong cuộc sống. Theo tương truyền, giáo sĩ Qiu Chuji từ triều đại Tống là người đưa ra bản quy hoạch độc đáo cho thành phố này, cho đến năm 1936, thành phố bát quái mới thực sự được hình thành như ngày nay.

Nếu bạn bước vào trung tâm của Tekes, bạn sẽ thấy bốn đường tròn nối với nhau. Cung tròn đầu tiên có 8 cung đường chính với tên gọi độc đáo như Càn, Khôn, Tốn, Chấn, Khảm, Ly, Cấn và Đoài. Cung tròn thứ hai chia thành 16 tuyến đường, cung tròn thứ ba có 32 ngả, và cung tròn thứ bốn chia thành 64 ngả. Mỗi con đường đều được trang bị đèn đường có màu sắc riêng biệt và tấm biển hướng dẫn vị trí, giúp du khách dễ dàng di chuyển trong thành phố độc đáo này.

tm-img-alt

Theo quy hoạch, các tòa nhà trong thành phố không được xây quá cao để duy trì sự cân bằng về mặt kiến trúc. Vành đai thứ nhất của thành phố là quảng trường trung tâm, vành đai thứ hai chủ yếu chứa nhà hàng, cửa hiệu và các tòa nhà dịch vụ công cộng. Vành đai thứ ba trở đi là nơi được thiết kế cho việc ở lưu trú của người dân.

Một điều thú vị là vào năm 1996, chính quyền địa phương đã loại bỏ toàn bộ hệ thống đèn giao thông ở Tekes. Nhờ có hệ thống đường liên tiếp và tương thông thông minh, thành phố không bao giờ lâm vào tình trạng tắc nghẽn giao thông, thậm chí là giờ cao điểm. Xe cộ và người đi bộ từ mọi hướng đều có thể dễ dàng đến đúng đích mà họ muốn.

tm-img-alt

Với 8 tuyến đường chính mở rộng ra khắp các hướng, nước lũ có thể rút nhanh mà không gây ngập úng, bất kể nó đến từ hướng nào và “vững vàng” trước cả những trận mưa lớn đột ngột.

Bạn đang đọc bài viết Tekes - Thành phố bát quái thần kỳ ở Tân Cương - Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề