Thứ bảy, 27/04/2024 13:12 (GMT+7)

Thạch Thành- Thanh Hóa: Dự án Trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao xây dựng khi chưa giao đất

Văn Bình- Đức Anh -  Thứ sáu, 08/03/2024 07:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao tại xã Thành Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa do Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận Thành Phát làm chủ đầu tư. Mặc dù, Dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất nhưng vẫn ngang nhiên xây dựng.

Dự án đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư tại Quyết định số 4226/QĐ-UBND ngày 1/12/2022. Theo đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận Thành Phát là chủ đầu tư dự án.

tm-img-alt
Dự án Trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao tại xã Thành Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa do Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận Thành Phát là chủ đầu tư (Ảnh ghi nhận ngày 6/3/2024)

Dự án có diện tích khoảng 16,06 ha bao gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 có diện tích khoảng 7,07 ha; giai đoạn 2 có diện tích khoảng 8,99 ha.

Mục tiêu dự án: Xây dựng trang trại chăn nuôi vịt (Mã ngành theo VSIC: 0146 - Chăn nuôi gia cầm). Thời gian thực hiện dự án 50 năm.

Đến ngày 23/5/2023 UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 1756/QĐ-UBND về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Trang trại chăn nuôi vịt công nghệ cao tại xã Thành Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, tên dự án tại khoản 2 Điều 1 Quyết định số 4226/QĐ-UBND ngày 01/12/2022 của UBND tỉnh được điều chỉnh thành: “Tên dự án: Trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao”.

Mục tiêu dự án quy định tại khoản 3 Điều 1 Quyết định số 4226/QĐUBND ngày 01/12/2022 của UBND tỉnh được điều chỉnh thành: “Mục tiêu dự án: Xây dựng trang trại chăn nuôi gia cầm (Mã ngành theo VSIC: 0146 - Chăn nuôi gia cầm). Công suất thiết kế: 66.000 con/lứa”

tm-img-alt
UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu giữ nguyên hiện trạng không được thực hiện bất cứ hoạt động nào trên khu đất thực hiện dự án khi chưa được giao đất thế nhưng các đơn vị được giao yêu cầu lại không thực hiện chỉ đạo. (Ảnh ghi nhận ngày 6/3/2024).

Vốn đầu tư của dự án tại khoản 5 Điều 1 Quyết định số 4226/QĐ-UBND ngày 01/12/2022 của UBND tỉnh được điều chỉnh thành: “Vốn đầu tư của dự án: Khoảng 96,81 tỷ đồng; trong đó, vốn tự có của Công ty là 20 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 20,66%), vốn huy động hợp pháp khác là 76,81 tỷ đồng (chiếm 79,34%)

Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành: Giai đoạn 1 hoàn thành, đưa dự án vào hoạt động trong 12 tháng kể từ thời điểm được Nhà nước bàn giao đất giai đoạn 1. Giai đoạn 2 hoàn thành, đưa dự án vào hoạt động chậm nhất trong quý IV/2025.

Ngày 15/12/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 4778/QĐ-UBND về việc gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ thuê đất thực hiện Dự án Trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao tại xã Thành Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, UBND tỉnh chấp thuận gia hạn thời gian thuê đất đối với dự án đến ngày 30/6/2024.

Điểm đáng chú ý là, tại Quyết định này, UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND huyện Thạch Thành chỉ đạo UBND xã Thành Long quản lý nguyên trạng, không cho phép thực hiện bất kỳ hoạt động nào trên khu đất thực hiện dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất theo quy định.

Ngang nhiên xây dựng khi chưa được giao đất, trách nhiệm thuộc về ai ?

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 6/3/2024 thì tại Dự án Trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao tại xã Thành Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành xây dựng.

tm-img-alt
Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận Thành Phát ngang nhiên xây dựng Dự ánTrang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao tại xã Thành Long, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất

Theo quan sát của PV tại dự án đã xây dựng nhiều hạng mục, trong đó nhiều hạng mục đã được xây dựng bằng gạch kiên cố, đổ bê tông làm cột trụ, đào hố và san lấp nhiều vị trí. Thế nhưng khá bất ngờ khi tìm hiểu được biết, dự án vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất cho chủ đầu tư để thực hiện dự án.

Cụ thể, theo thông tin từ ông Vũ Trọng Hùng – Chủ tịch UBND xã Thành Long, trao đổi với PV ông Hùng cũng đã xác nhận: Khi thực hiện dự án thì doanh nghiệp cũng có báo cáo xin san gạt bởi vì tiến độ rất chậm. Và xã cũng cho phép việc san gạt trong khuôn viên chứ không vận chuyển đất đai đi nơi khác. Sáng hôm nay (ngày 7/3) tôi cũng đã yêu cầu doanh nghiệp phải dừng lại và sáng mai xã sẽ lên dự án lập biên bản yêu cầu doanh nghiệp dừng việc thi công.

PV tiếp tục phản ánh thêm về thực trạng tại dự án là đang xây dựng các hạng mục, công trình chứ không dừng lại ở việc san gạt mặt bằng. Ông Hùng cho biết thêm: Xã sẽ rút kinh nghiệm và chỉ đạo doanh nghiệp dừng lại cho đến khi được cấp phép.

tm-img-alt
Nhiều công trình, hạng mục tại dự án được xây dựng kiên cố.

Trước sự bất chấp thi công Dự án Trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao của Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận Thành Phát thì PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cũng đã có phản ánh đến ông Đinh Văn Hưng – Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành để lãnh đạo huyện nắm bắt được và có những biện pháp ngăn chặn và xử lý vi phạm.

Thiết nghĩ, tỉnh Thanh Hóa đang trong giai đoạn phát triển mạnh, nền kinh tế có từng bước phát triển thì việc đẩy mạnh phát triển kinh tế từ các doanh nghiệp là rất cần thiết. Tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất vẫn là sự tuân thủ pháp luật để tạo ra tính nghiêm minh cũng như sự công bằng./.

Bạn đang đọc bài viết Thạch Thành- Thanh Hóa: Dự án Trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao xây dựng khi chưa giao đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề